หมอยงสรุปชัด นักฟุตบอลไทยลีกไม่ได้ติดโควิดจากในประเทศ

หมอยงสรุปชัด นักฟุตบอลไทยลีกไม่ได้ติดโควิดจากในประเทศ

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 มีรายงานด่วนกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว "กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด 19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีก"

โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค / นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์/นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 สป.สธ. 

ด้าน นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด เปิดเผยว่า ตอนนี้ก็รอผลการตรวจหาเชื้อจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหากผลตรวจพบว่านักเตะคนใดมีเชื้อโรค นักเตะคนนั้นจะไม่มีสิทธิ์ลงสนามแข่งขัน และจะเรียกผู้เกี่ยวข้องกับสโมสรต้นสังกัดทั้งหมดมาตรวจซ้ำอีกรอบ แต่จะยึดโปรแกรมเดิมเอาไว้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์การแข่งขันแต่อย่างใด จะไม่ห้ามทั้งทีม เพราะในเมื่อคนอื่นในทีมไม่มีเชื้อ ย่อมสามารถแข่งขันได้ เพื่อไม่ให้โปรแกรมฟุตบอลเกิดช่องว่าง

ต่อมาวันที่ 12 กันยายน 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น ระบุ โควิด 19 ประเด็นคำถามว่านักฟุตบอลติดเชื้อมาจากที่ใด มีโอกาสได้เห็นข้อมูลทั้งหมด และได้ร่วมแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ระยะฟักตัวของ โควิด 19 ส่วนใหญ่ที่มีอาการชัดเจนจะอยู่ที่ 2 ถึง 7 วัน ส่วนน้อยยังพบได้ยาวกว่านั้นมาก ระยะฟักตัวถึง 14 วัน จะเป็นประมาณมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย แสดงให้เห็นว่าหลัง 14 วันก็ยังมีการพบได้ ถ้าไปถึง 21 วันแล้วก็อาจจะมากกว่า 99% ของผู้ติดเชื้อ

ด้วยเหตุนี้ทางการจีนในระยะหลัง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจึงมีการเก็บตัวนานถึง 21 วัน ส่วนที่หลังจาก 21 วันไปแล้ว ถามว่าเป็นไปได้ไหม เป็นไปได้แต่มีเพียงส่วนน้อยมากๆหรือน้อยกว่า 1% แน่นอน ดังนั้นถ้าดูระยะเวลาของนักฟุตบอลที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ น่าจะติดเชื้อมาจากต้นทาง มากกว่าที่ติดประเทศ ด้วยเหตุผลหลายประการ

 

นักฟุตบอลอยู่ในสถานที่กักกัน 14 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อออกจากสถานกักกัน นักฟุตบอลคนนี้ ไม่สามารถพูดภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้ ส่วนใหญ่จะอยู่กับเพื่อน 3 คน ที่ใกล้ชิด มีการตรวจคนที่สัมผัสใกล้ชิดในทีมเดียวกันและซ้อมด้วยกัน ก็ไม่พบผู้ใดติดเชื้อเลยการหาต้นต่อภายในประเทศไทยว่าใครจะเป็นผู้นำเชื้อมาให้นักบอล ก็ดูแล้วเป็นการยาก เพราะตรวจทั้งหมดแล้วให้ผลลบ

ด้วยเหตุผลนี้ จึงน่าเชื่อได้ว่า นักฟุตบอลน่าจะติดเชื้อมาจากประเทศต้นทานที่เดินทางเข้ามาหลายคนจึงถามว่า การเก็บตัว 14 วันเพียงพอหรือไม่ ก็อยากจะตอบว่าตามมาตรฐานสากลส่วนใหญ่ใช้ 14 วัน ถึงแม้จะคุมได้ไม่หมด เราก็จะให้ไปเก็บตัวที่บ้าน ตามมาตรฐานในการป้องกันการแพร่กระจายโรคอีก 14 วัน รวมเป็น 28 วัน ก็น่าจะเพียงพอแต่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เมื่อกลับไปถึงบ้านแล้ว การตรวจหาไวรัสในนักฟุตบอลรายนี้ก็พบว่ามีไวรัสค่อนข้างต่ำโดยดูจาก ผลของ Ct(cycle threshold) อยู่ที่ประมาณ 35 ดังนั้นโอกาสที่จะแพร่กระจายโรคไปสู่ผู้อื่น ก็มีไม่มาก สิ่งที่ยังจําเป็นสําหรับประเทศไทย ถ้าทุกคนมีระเบียบวินัย ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ กำหนดระยะห่าง และปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ในเรื่องของสุขอนามัยตามแนวทางวิถีชีวิตใหม่ โอกาสที่จะติดเชื้อหรือแพร่กระจายเชื้อ ก็จะยิ่งลดน้อยลงไปอย่างมาก

ยง ภู่วรวรรณ 12 กันยายน 2563

 

หมอยงสรุปชัด นักฟุตบอลไทยลีกไม่ได้ติดโควิดจากในประเทศ

 

ขอบคุณ 

Yong Poovorawan