เผย 9  เรื่องน่ารู้ สิทธิบัตรทอง ที่ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว

เผย 9 เรื่องน่ารู้ สิทธิบัตรทอง ที่ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว

เผย 9  เรื่องน่ารู้ สิทธิบัตรทอง ที่ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว

เรื่องที่ 1 ใครบ้างที่มีสิทธิบัตรทอง? ก็ใครก็ตามที่มีสัญชาติไทย มีบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และไม่มีสิทธิอื่นที่รัฐจัดให้ เช่น ประกันสังคม ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

เรื่องที่ 2 ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว! เมื่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิ (หน่วยบริการปฐมภูมิ)

เรื่องที่ 3 เข้ารับบริการที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิก่อนทุกครั้ง... คือ ตรวจสอบสิทธิแล้ว มีสิทธิที่ไหนให้ใช้สิทธิที่นั้น กรณีเกินศักยภาพจะมีการส่งต่อไปที่ รพ.รับส่งต่อตามสิทธิ

เผย 9  เรื่องน่ารู้ สิทธิบัตรทอง ที่ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว

เรื่องที่ 4 เปลี่ยนหน่วยบริการประจำ ได้ 4 ครั้ง/ปี (งบประมาณ) โดยเฉพาะเวลาย้ายบ้าน ย้ายที่ทำงาน ไปอยู่บ้านญาติ ก็ควรย้ายสิทธิไปนะคะ... ที่สำคัญ การย้ายทะเบียน! สิทธิการรักษาจะไม่ย้ายตามไปนะคะ...

เรื่องที่ 5 ตรวจสอบสิทธิด้วยตนเองง่าย ๆ เพียง โทร 1330 กด 2 แล้วกดเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก (มีค่าบริการ เบอร์บ้าน 1/ครั้ง ไม่จำกัดเวลา ส่วนมือถือ 1 บาท/15 นาที)

เรื่องที่ 6 จากเรื่องที่ 4 ในพื้นที่ กทม. เปลี่ยนหน่วยบริการได้ที่จุดรับลงทะเบียนใน กทม. คือ สำนักงานเขต 19 แห่ง ส่วนต่างจังหวัด ติดต่อ รพ.สต. หรือ รพ.ของรัฐใกล้ที่พัก

เผย 9  เรื่องน่ารู้ สิทธิบัตรทอง ที่ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว

เรื่องที่ 7 ต่อจากที่ 4 และ 6 สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการ ผ่านแอปพลิเคชัน "สปสช." โดยไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องไปรอให้เสียเวลา ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงดาวน์โหลดแอป สปสช. ฟรี! ทั้งระบบ Android และ iOS

เรื่องที่ 8 ถ้ามี Line ก็อยากชวน แอดไลน์ "สปสช." เพียงพิมพ์ค้นหาเพื่อน @nhso หรือคลิกลิงก์เพื่อเพิ่มเพื่อน https://lin.ee/zzn3pU6 และในอนาคตจะมีฟังก์ชั่นเปลี่ยนหน่วยบริการผ่านทาง Line สปสช. แอดไลน์ไว้ รับรองไม่ผิดหวัง!

เรื่องที่ 9 สุดท้ายแล้ว เขียนมายาวมาก.... ถ้าต้องการ "ร้องเรียน ร้องทุกข์ หรือปรึกษาการใช้สิทธิบัตรทอง" ก็โทรมาได้ที่ "สายด่วน สปสช. 1330" ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง นะคะ

เผย 9  เรื่องน่ารู้ สิทธิบัตรทอง ที่ใช้บัตประชาชนเพียงใบเดียว