ประโยชน์ของ เปลือกกุ้ง ที่ใครหลายคนมองว่าไร้ค่า

ประโยชน์ของ เปลือกกุ้ง ที่ใครหลายคนมองว่าไร้ค่า

หลายคนอาจมองว่าเปลือกกุ้งอาจเป็นของไร้ค่า จนถูกนำไปทิ้งอยู่เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามล่าสุดสมาชิกพันทิป PizEzKunGz ได้เผยความลับสำหรับประโยชน์ของ "เปลือกกุ้ง" ที่สามารถเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อยู่ โดยมีดังนี้

สมาชิกพันทิปเขียนข้อความตั้งกระทู้ระบุว่า "รู้หรือไม่เปลือกกุ้งยังมีประโยชน์อยู่นะครับใครทำเมนูกุ้งแล้วมีเปลือกเหลือเยอะๆ อย่าเพิ่งทิ้งลงถังขยะนะครับ มันยังสามารถนำไปต้ม เพื่อทำเป็นน้ำสต็อกกุ้ง ใช้สำหรับต้มยำกุ้ง แกงส้มกุ้ง ข้าวต้มกุ้ง หรือเมนูที่มีส่วนประกอบพวกอาหารทะเลก็สามารถใช่ได้หมดเลยครับ (การใช้น้ำสต็อกแทนน้ำเปล่า จะช่วยทำให้เพิ่มความอร่อยให้กับอาหารของเราได้อย่างมากเลยครับ โดยไม่ต้องใส่ผงชูรส หรือผงปรุงรส เพราะของจากธรรมชาติ ถ้ามีความสดใหม่ แม้แต่เปลือกเหลือๆ ของมันเอามาต้มสต๊อกก็อร่อยครับ)"

"และอีกอย่างถ้านำหัวกุ้งหรือเปลือกกุ้งทิ้งลงถังขยะเลย บางทีถ้าไม่รีบทิ้งถังนอกบ้านปล่อยทิ้งไว้ข้ามวัน หรือเพียงคืนเดียว หรือเกิดรถขยะไม่มาเก็บขยะเปลือกกุ้งพวกนี้จะส่งกลิ่นเหม็นได้เร็วมากครับ แต่ถ้าเราเอาไปต้มก่อน หลังจากได้น้ำสต็อกกุ้งแล้ว ก็ค่อยตักเปลือกกุ้งที่ต้มสุกทิ้งไป ช่วยลดกลิ่นเหม็นที่อาจจะเกิดจากหัวกุ้งเน่าได้ด้วยครับ"

วิธีทำ
 1.) นำเปลือกกุ้งที่ล้างทำความสะอาดแล้ว ใส่หม้อเทน้ำลงไปให้พอท่วมเปลือกกุ้ง รอจนน้ำเดือด
 2.) ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อให้เกลือดึงช่วงดึงรสชาติออกมาจากเปลือกกุ้ง
 3.) ต้มทิ้งไว้ 30-60 นาที จากนั้นตักเปลือกกุ้งออก หรือต้มจนกว่าเปลือกกุ้งจะเริ่มใสๆ (ตัวสีส้มๆ บนเปลือกกุ้งจะเริ่มหลุดออกไปอยู่ในน้ำสต๊อก)
 4.) หากอยากได้น้ำซุปแบบเข้มข้น ให้เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจครับ

ส่วนเปลือกที่เหลือรอจนเย็นซักหน่อย ก็ตักทิ้งได้แบบสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นเหม็นจากหัวกุ้งแล้วครับ

 

 

ประโยชน์ของ เปลือกกุ้ง ที่ใครหลายคนมองว่าไร้ค่า

 

ขอบคุณที่มา : สมาชิกพันทิป PizEzKunGz