หนุ่มเห็นมากับตา ร้านอาหารอีสาน 2 ร้าน เปิดขายประจันหน้ากัน ร้านหนึงขายดี แต่อีกร้านกลับไม่มีลูกค้า ก่อนได้ค้นพบความกระจ่าง

หนุ่มเห็นมากับตา ร้านอาหารอีสาน 2 ร้าน เปิดขายประจันหน้ากัน ร้านหนึงขายดี แต่อีกร้านกลับไม่มีลูกค้า ก่อนได้ค้นพบความกระจ่าง

จากกรณีหนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก สิริทัศน์ สมเสงี่ยม โพสต์เรื่องราวบทความที่น่าสนใจ เกี่ยวกับร้านอาหารอีสาน 2 ร้านที่เปิดขายแบบประจันหน้ากัน แต่มีจุดสังเกตุอยู่ว่าร้านหนึ่งขายดี แต่อีกร้านกลับขายไม่ดี ก่อนได้พบต้นตอที่เป็นข้อคิดและแรงบัลดาลใจให้กับผู้ที่กำลังประกอบทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า… หายสงสัยแล้ว แถวบ้านผมมีร้านอีสานอยู่สองร้าน เปิดประชันหน้ากันเลย #ร้านนึงขายดี #อีกร้านขายไม่ดี สองปีที่ผมขับรถผ่านทุกวัน ผมสังเกตเห็นว่า ร้านที่ขายไม่ดี มีพฤติกรรม…แปลกๆ แต่ก็ได้แค่เก็บไว้ในใจ จนวันนี้ ได้มีคนที่อยู่รู้อยอยู่เห็นเล่าให้ฟัง

ร้านที่ขายไม่ดี ผมเห็นเขา ชอบขึ้นป้าย และเขียนข้อความกระแนะกระแหน ร้านที่ขายดีเป็นประจำ เช่น ของร้านเราไม่ค้างเก่า สดใหม่วันต่อวัน อะไรทำนองนี้ ป้ายพวกนี้ใหญ่กว่าป้ายร้านเสียอีก เหมือนจงใจ สื่ออะไรบางอย่าง และทำอะไรทำนองนี้บ่อยๆ เรื่องที่ผมคาใจได้ถูกเปิดเผยขึ้น…คือ เดิมทีเดียว ร้านอาหารอีสานที่ขายดีเคยเช่าบ้าน ร้านร้านที่ขายไม่ดีมาก่อน

โดยขายไปขายมา เจ้าของบ้าน เห็นว่าขายดี ก็เลยบีบให้เจ้าของร้าน ออก พอเขาออกไป ตัวเองก็ขายเอง ทำเหมือนเขาทุกอย่าง แม้กระทั่ง ไปซื้อแฟรนไชส์แบรนด์เดียวกันมาขาย เจ้าของแบรนด์ก็เหลือเกิน ขายแฟรนไชส์ให้ ทั้งๆที่อยู่แค่ฝั่งตรงข้ามกัน

พอร้านเก่าออกไป เจ้าของบ้านทำเอง เลียนแบบทุกอย่าง แรกๆลูกค้าไม่รู้ก็เผลอจอด แต่พอลูกค้ารู้ ว่าเจ้าเดิมย้ายไปฝั่งตรงข้าม ลูกค้าก็ตามไปกินเจ้าที่คุ้นเคย กับแม่ค้าที่กินกันมาประจำ

ทำยังไง ก็ขายไม่ดีเท่าเจ้าเดิม ส่วนเจ้าเดิม ที่ย้ายไปฝั่งตรงข้าม ขายดีกว่าเดิมเพราะจังหวะจอดรถได้พอดี ผมสังเกตว่า ตลอด2-3ปี ร้านที่ขายดี ไม่เคยโต้ตอบอะไร แม้จะรู้ว่าร้านตรงข้าม ทำใส่ เขาทำมาหากินเงียบๆ ไม่ใส่ใจ

ผมได้หลักคิด ได้เห็นกับตา เพราะผม…เคยเข้าทั้งสองร้าน บริการต่างกัน หลายอย่างต่างกัน ไม่แปลกใจ ทำไม่ย้ายไปแล้วยังขายดี ไม่แปลกใจร้านใหม่ขายไม่ดี นี่แหละครับ สิ่งที่คนบางคน อาจเคยเจอ ไปเช่าที่เขาขายของ พอขายดี เขาไล่เราออกแล้วขายแทน กะว่า ได้ฐานลูกค้าฟรีๆ

และก็อีกนั่นแหละ ผมไม่เห็นใคร เจริญสักคน อย่าทำเลยนะครับ ของบางอย่างมันเฉพาะตัว ของบางอย่างมันเลียนแบบกันไม่ได้ และผมชื่นชมเจ้าที่ย้ายไป ที่ไม่เคยโต้ตอบ ไม่เคยทะเลาะด้วย ทั้งๆที่โดนหาเรื่องเป็นประจำ

นี่แหละ ที่เขาพูดกัน ที่เขาบอกกัน ไม่มีใครนั่งอิจฉา คนที่ด้อยกว่าตัวเองหรอก ไม่มีคนถูกหวยรางวัลที่หนึ่งคนไหน อิจฉาคนที่ถูกเลขท้ายสามตัวหรอก เช่นกัน เขาขายดี เขาทำดี เขามีลูกค้าเยอะแยะ เขาจะไปนั่งอิจฉา คนที่ขายไม่ดีหรอ?

และคุณเชื่อมั้ย..?? ลูกค้าดูออกนะ ว่าการกระทำ ที่ร้านขายไม่ดีทำ มันแสดงนิสัยเจ้าของร้าน ว่าเขาเป็นคนยังไง วันนี้ผมหายสงสัยแล้ว ทำไมร้านนึงชอบกระแหนะกระแหนอีกร้านจัง

ปล. เวลาจะไปเช่าที่ใครทำมาหากิน ดูทำเลดีแล้ว ดูเจ้าของให้ดีด้วย เดี๋ยวขายดี โดนไล่ที่ทำเองอีก

 

 

หนุ่มเห็นมากับตา ร้านอาหารอีสาน 2 ร้าน เปิดขายประจันหน้ากัน ร้านหนึงขายดี แต่อีกร้านกลับไม่มีลูกค้า ก่อนได้ค้นพบความกระจ่าง

 

 

ขอบคุณ สิริทัศน์ สมเสงี่ยม