อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง

อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง

จากกรณีชาวเน็ตในพื้นที่จังหวัดระนอง ได้โพสต์ภาพท้องฟ้าสีเขียวมรกต จากทางทิศตะวันตก หลายคนที่เห็นต่างคิดว่าเป็นแสงเหนือ แล้วถ่ายภาพลงโซเชียลเน็ตเวิร์กกันคึกคัก จนกลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลกออนไลน์ โดย ภาพแสงสีเขียวดังกล่าว ปรากฏให้เห็นทางฝั่งทะเลตะวันตก เป็นสีเขียวตลอดแนวขอบฟ้า ดูแล้วคล้ายกับปรากฏการณ์แสงเหนือหรือออโรร่า ที่มักปรากฏให้เห็นในประเทศที่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ

อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง

ขณะเดียวกัน ก็มีคนมาโต้แย้งเหมือนกันว่า แสงที่เห็นนั้น อาจจะไม่ใช่แสงเหนือก็ได้ เพราะแสงเหนืออาจจะเกิดขึ้นได้เฉพาะบริเวณขั้วโลก เช่น แถบประเทศสแกนดิเนเวีย แต่แสงดังกล่าวอาจจะมาจากเรือไดหมึกจากฝั่งเมียนมา เนื่องจากการล่อปลาหมึกของชาวประมงนั้น จะต้องใช้แสงสีเขียวในการช่วยนั่นเอง

ล่าสุดบนเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมายืนยันอีกเสียงว่าแสงสีเขียวที่เกิดขึ้นนี้น่าจะเป็นแสงจากเรือไดหมึกในวันที่มีเมฆมากนั่นเอง ระบุ 

"แสงสีเขียว ที่ทะเลระนอง น่าจะเกิดจากเรือไดหมึกครับ"

มีทั้งคำถามจากนักข่าวและจากหลังไมค์เยอะแยะเช้านี้ ว่าที่มีคนพบ "ปรากฎการณ์แสงสีเขียว เหนือท้องฟ้าจังหวัดระนอง จนคนฮือฮาหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพแชร์กันมากมายนั้น" เกิดจากสิ่งใดกันแน่ ... ผมคิดว่า น่าจะเป็นแสงจาก "เรือไดหมึก ในคืนที่มีเมฆมาก" นะครับ​ [TOGSHEBA] เตาไฟฟ้า ไม่มีรังสีอันตราย, 2200W หน้าจอสัมผัส พลังงานสูง, ฟังก์ชั่นขนาดใหญ่ เตาไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน สามารถใช้ได้กับทุกหม้อ ทุกกะทะ ปรับระดับความร้อนได้

อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง

 

อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง

 

เหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา ชาวระนองในหลายพื้นที่ เช่น หมู่บ้านปากคลอง ตำบลปากน้ำ ตำบลบางริ้น ตำบลหงาว และ ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง ต่างฮือฮากับปรากฏการณ์แสงสีเขียว ครอบคลุมท้องฟ้าทางทะเลฝั่งทิศตะวันตก หลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไป จึงถ่ายภาพและนำมาแชร์กันเป็นจำนวนมาก ที่นี้ ถ้าพิจารณาจากที่หลายคนตั้งสมมติฐานไว้ มีอะไรบ้างที่เป็นไปได้

บางคนบอกว่า เป็นแสงจากอุกาบาตที่ตกลงสู่โลก หรือไฟร์บอล ซึ่งเมื่อวัตถุนอกโลกพวกนี้พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศของโลก จะเกิดการเผาไหม้ และทำให้เห็นเป็นลูกไฟสีต่างๆ ได้ โดยเคยมีรายงานเห็นท้องฟ้าเป็นสีเขียวขณะที่เกิดไฟร์บอลขึ้น ... แต่ ถ้าเป็นไฟร์บอล ก็น่าจะเกิดขึ้นแว้บเดียวในท้องฟ้าด้านที่อุกาบาตตกลงมา พร้อมกับแสงขาวสว่างของลูกไฟที่ลงมาด้วย ไม่ใช่จะเกิดนาน จนคนออกมาถ่ายรูปกันได้

หรือถ้าบอกว่าเป็นแสงออโรร่า หรือแสงเหนือแสงใต้ นั้น ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพราะแสงพวกนี้เกิดจากการที่กลุ่มอนุภาคจำนวนมากจากดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกกันว่า กระแสลมสุริยะนั้น พุ่งเข้ามาปะทะกับสนามแม่เหล็กของโลก และเกิดเป็นแสงสว่างขึ้นบนท้องฟ้าบริเวณใกล้กับขั้วโลก ไม่ใช่แถวเส้นศูนย์สูตรอย่างประเทศไทยเรา

ที่เป็นไปได้มากที่สุด จึงเป็นแสงจากเรือไดหมึก ที่แล่นอยู่ในทะเลใช้หลอดไฟแสงสีเขียวในการล่อหมึก ให้มาจับที่ข้างเรือ โดยถ้าพิจารณาจากลักษณะของเฉดสีของท้องฟ้าสีเขียวที่เห็นกันนั้น ก็จะตรงกับสีเขียวจากไฟของเรือไดหมึก และการที่คืนนั้นมีเมฆมาก (ดังในภาพ) ยิ่งที่ให้แสงสีเขียวที่ขึ้นมาจากเรือที่ผิวน้ำนั้น สะท้อนไปตามเมฆ กระจายไปเป็นวงกว้างยิ่งขึ้น

ดูตัวอย่างของภาพท้องฟ้าริมทะเล เป็นสีเขียวจากแสงเรือไดหมึก จนคล้ายมีแสงเหนือเกิดขึ้น โดยถ่ายที่หาดเจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี   https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_5207937

 

อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง

 

ขอบคุณ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

อาจารย์เจษฎ์เฉลยที่มาแสงสีเขียวมรกตเหนือท้องฟ้าจ.ระนอง
>> Hot Sale ลาซาด้า ยกขบวนสินค้า ลดกระหน่ำทุกรายการ สูงสุด 90% <<