ไทยพบผู้ติดโควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นแขกรัฐบาล

ไทยพบผู้ติดโควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นแขกรัฐบาล

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2563 ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าเยี่ยมผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19และเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศฯว่า  ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นแขกของรัฐบาล เป็นรัฐมนตรีของประเทศในทวีปยุโรป ที่เดินทางมาพร้อมคณะ 12 คน โดยมีหมายเจรจาความร่วมมือตามกำหนดในประเทศไทย โดยเมื่อเดินทางมาถึงได้เข้าสู่ภายใต้การควบคุม คัดกรองของประเทศไทยในการตรวจหาโรคโควิด-19 ซึ่งผลเป็นบวก แสดงถึงการติดเชื้อ  ซึ่งมีการตรวจยืนยันซ้ำพบให้ผลตรงกัน จึงได้เชิญเข้ารับการรักษาในห้องแยกโรคความดันเป็นลบของสถาบันบำราศฯ ส่วนผู้ร่วมคณะอีก 12 คน ผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ
 


“ทั้งนี้ขอไม่เปิดเผยชื่อประเทศเพราะเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งภาพรวมผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีอาการใดๆ แข็งแรงทีมแพทย์ที่สถาบันบำราศฯได้ให้ยาฟาร์วิพิราเวียร์ 1 โด๊ส และได้รัแจ้งว่าภายในวันนี้ รัฐบาลของประเทศรัฐมนตรีที่ติดเชื้อ จะส่งเครื่องบินของประเทศนัเนมารับรัฐมนตรีกลับประเทศ และส่งมาอีก 1 ลำเพื่อรับคณะอีก 12 คนกลับประเทศด้วย ซึ่งระหว่างการเดินทางเพื่อไปขึ้นเครื่องบินจะมีระบบป้องกันโรคอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ความมั่นใจหกับประชาชนว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อออกมาภายนอก จนกระทั่งท่านออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งเหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งของประเทศไทย ที่มีประสิทธิภาพ ตรวจโรค คัดกรองและรายงานผลได้ชัดเจน”นายอนุทินกล่าว

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า  ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นแขกรัฐบาล โดยเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 18.30 น. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2563 ซึ่งตามข้อกำหนดจะต้องตรวจหาโควิด-19ในวันแรกที่มาถึง โดยได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจเมื่อเวลา 21.00 น. ผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บออกหลังเที่ยงคืน พบผลเป็นบวก และมีการตรวจยืนยัน 3-4 ครั้ง  โดยใช้น้ำยาแตกต่างกัน เนื่องจากผลแล็บจากประเทศต้นทางตรวจไม่พบโควิดอีกทั้งเป็นกรณีแรกๆที่เป็นการตรวจเจอในรัฐมนตรีระดับสูง เมื่อผลแล็บยืนยันตรงกันจึงได้เชิญให้เข้ารับการรักษาภายในห้องแยกโรคความดันเป็นลบ ที่สถาบันบำราศฯตอนตี 5 และมีการตรวจแล็บซ้ำอีกครั้ง ผลตรงกันเป็นบวกติดเชื้อ โดยเป็นชาย อายุ 47 ปี ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการใดๆ  ซึ่งจะมีการรายงานเป็นยอดผู้ติดเชื้อสะสมของประเทศไทยในวันที่ 5 ตุลาคม 2563  แต่เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ เหมือนกับกรณีผู้เดินทางจากต่างประเทศมาไทยและตรวจเจอในการเข้ากักตัวในสถานที่กักกัน

“ตามข้อกำหนดมาตรการ หากเจอผู้ติดเชื้อในไทยและเกดินทางจากต่างประเทศ 1.จะต้องอยู่ในระบบรักษาจนครบอย่างน้อย 10 วัน หรือจนกว่าจะไม่มีอาการ หรือ 2.ประเทศนั้นจัดเครื่องบินจากประเทศต้นทางและมีระบบป้องกันการแพร่เชื้อมารับกลับประเทศ และผู้ป่วยแข็งแรงที่จะเดินทางได้  ส่วนผู้ใกล้ชิดสูงทั้ง 12 คน ไม่ติดเชื้อ แต่มีการกักจตัวและจะเดินทางออกนอกประเทศพร้อมกันกับรัฐมนตรีแต่เครื่องบินคนละลำ”นพ.โอภาสกล่าว

ด้าน พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ เกี่ยวกับกรณีรมต.ฮังการีป่วยโควิด19 ว่า ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเราจะได้ดูแลรักษาอาการให้แข็งแรงและปลอดภัยก่อน จึงจะเดินทางกลับ ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก

 

ไทยพบผู้ติดโควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นแขกรัฐบาล

>> Lazada ลดแหลก แจกกระจาย ถูกสุดในรอบปี! 11.11 ฟรีจัดส่ง  ลดสูงสุด 90% <<