กกพ. ประกาศลดค่าไฟฟ้า งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 64 ต้อนรับปีใหม่แด่ประชาชน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกกพ. เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) มีมติปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.64 ลง 2.89 สตางค์ต่อหน่วย มาที่ -15.32 สตางค์ต่อหน่วย

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกกพ. เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) มีมติปรับลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) งวดเดือน ม.ค.-เม.ย.64 ลง 2.89 สตางค์ต่อหน่วย มาที่ -15.32 สตางค์ต่อหน่วย จากการเรียกเก็บในงวดปัจจุบัน (ก.ย.-ธ.ค.63) ที่ -12.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลืออยู่ที่ราว 3.61 บาทต่อหน่วย เป็นผลจากการบริหารจัดการและตรึงค่าเอฟทีเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

"ถึงแม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะมีแนวโน้มสูงขึ้น จากความต้องการก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นในตลาดโลก แต่ด้วยการบริหารจัดการ การนำเข้า LNG Spot ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคาก๊าซฯในอ่าวไทยในช่วงที่ผ่านมา และสามารถทดแทนก๊าซฯในอ่าวได้บางส่วน ทำให้ราคา Pool Gas มีราคาถูกลง ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าจากก๊าซฯมีราคาถูกลงกว่าที่ได้เคยประมาณการไว้”

กกพ. ประกาศลดค่าไฟฟ้า งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 64 ต้อนรับปีใหม่แด่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม กกพ. ได้คำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ราคาเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจที่อาจยังไม่ฟื้นตัวในระยะสั้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งศักยภาพการตรึงเอฟทีตลอดทั้งปี 64 แล้ว จึงมีมติให้เรียกเก็บค่าเอฟทีในอัตรา -15.32 สตางค์ ในรอบเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน 2564″นายคมกฤช กล่าว

 

กกพ. ประกาศลดค่าไฟฟ้า งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 64 ต้อนรับปีใหม่แด่ประชาชน

>> Lazada ลดแหลก แจกกระจาย ถูกสุดในรอบปี! 11.11 ฟรีจัดส่ง ลดสูงสุด 90% <<