วอชด็อกรับเรื่อง น้องเจ้าสัว กู้ภัยเข้าข่ายความผิดแบบไม่มีข้อยกเว้น

วอชด็อกรับเรื่อง น้องเจ้าสัว กู้ภัยเข้าข่ายความผิดแบบไม่มีข้อยกเว้น

จากกรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจับตัวน้องเจ้าสัว แมวพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ที่หลุดออกมาจากบ้านพักไปปล่อยในป่าเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 และต่อมาคุณบีมเจ้าของน้องเจ้าสัวได้โพสต์ตามหาพร้อมลงพื้นที่ไปเฝ้าจุดที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นจุดปล่อยตัวเจ้าสัวทว่าไม่พบ กระทั่งวันที่ 9 พ.ย. 2563 ช่วงเย็นจึงได้พบร่างของน้องเจ้าสัวนอนเสียชีวิตอยู่ จากนั้นทางคุณบีมและแฟนได้ร้องไห้เสียใจอย่างหนักพร้อมพาตัวน้องเจ้าสัวกลับบ้าน

เรื่องนี้เป็นประเด็นดราม่าที่คนรักสัตว์กำลังจับตามองเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้มีการออกมาโพสต์ตอบโต้และนำเฟซบุ๊กของคุณบีมไปโพสต์แฉในเพจอีกทั้งยังมีการโพสต์แซะกันอย่างสนุกปากทำให้มองว่าไม่ได้มีความรู้สึกผิดต่อเรื่องที่เกิดขึ้น แม้ต่อมาทางเพจกู้ภัยจะได้ออกมาอธิบายอีกครั้งว่าทำตามหน้าที่และขอให้มองในมุมกู้ภัยเพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าแมวมีหรือไม่มีเจ้าของเนื่องจากน้องไม่ได้สวมใส่ปลอกคอ ผู้แจ้งก็บอกว่าไม่มีเจ้าของจึงได้จับไปปล่อย อีกทั้งในไลน์กลุ่มหมู่บ้านที่ถามหาเจ้าของของแมว ทางเจ้าของเองก็ไม่ได้มาตอบอะไร 

อ่านข่าว : พบแล้ว ร่างน้องเจ้าสัว แมวพันธุ์ถูกกู้ภัยจับปล่อยป่า เจ้าของกอดแนบอกร่ำไห้แทบขาดใจ

อ่านข่าว : กู้ภัยโพสต์แจงล่าสุดกรณีจับน้องเจ้าสัวปล่อยป่า คิดถึงใจพวกเราบ้าง ออกมาโพสต์ก็โดนด่า

ล่าสุดทางเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand - WDT ได้ออกมาโพสต์รับผิดชอบเคสที่เกิดขึ้นพร้อมเตรียมเอาผิดเจ้าหน้าที่เพราะมีการกระทำเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์โดยการเปลี่ยนแปลงถิ่นที่อยู่เดิมของสัตว์โดยน้ำมือมนุษย์ คือนำสัตว์ไปปล่อยในสถานที่ที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์  ระบุ

เดิม…เมื่อWDTรับทราบเรื่องราวสุดสลดนี้ ก็ยังคิดว่าเป็นเรื่องที่กู้ภัยทำหน้าที่ตามปกติของตนตามการร้องเรียนของประชาชน บวกกับการอ้างว่า ไม่ได้นำแมวไปปล่อยป่า แต่ปล่อยไว้ห่างจากหมู่บ้าน 300 เมตร 
การแจ้งความกล่าวหาของเจ้าของต่อกู้ภัย จึงคิดว่า ไม่น่าจะมีความผิด เพราะไม่ใช่ "เจตนาทารุณกรรมสัตว์"  แต่หลังจากเปิดเผยข้อเท็จจริง ได้เห็นสถานที่ที่นำแมวไปปล่อย วิธีการจับแมวใส่กระสอบ และการใช้วิจารณญาณในฐานะอาสาสมัครกู้ภัยที่ควรจะได้รับการอบรมวิธีการและแนวทางการช่วยเหลือทั้งคนและสัตว์ เรื่องก็เลยพลิกครับ

ที่มันเข้าทารุณกรรมสัตว์ก็เพราะ การเปลี่ยนแปลงถิ่นที่อยู่เดิมของสัตว์โดยน้ำมือมนุษย์ คือนำสัตว์ไปปล่อยในสถานที่ที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นหมาแมวจรหรือหมาแมวมีเจ้าของก็ผิดทั้งเพครับ ไม่มีข้อยกเว้นว่าประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐหรือเอกชนไม่รู้กฏหมาย และแล้วในที่สุดชะตากรรมของสัตว์ที่ถูกนำไปปล่อยทิ้งในสถานที่ที่ไม่มีสวัสดิภาพสัตว์ที่เหมาะสมก็เป็นเช่นทุกชีวิตที่เคยเป็นมา…คือตาย !

เสียงกรีดร้องของเจ้าของที่สุดแสนเจ็บปวดทรมานพาให้หัวใจทุกดวงของคนรักสัตว์เจ็บปวดสะเทือนใจตามไปด้วย WDT ให้เจ้าของที่แจ้งเรื่องร้องเรียนขอคำปรึกษาการดำเนินการนำร่างไร้ชีวิตที่อ่อนปวกเปียก เนื้อตัวเปียกปอนเต็มไปด้วยโคลนนำส่งแช่แข็งที่โรงพยาบาลสัตว์กรุงศรีฯ รอผลการผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดี หลังเจ้าของเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.บางปะอิน อยุธยา ส่วนเรื่องใครผิดถูกใครทำอะไรอย่างไรสมควรหรือไม่สมควรทำ

 

วอชด็อกรับเรื่อง น้องเจ้าสัว กู้ภัยเข้าข่ายความผิดแบบไม่มีข้อยกเว้น

 

>> ขนมแมวเลียมีโอ ครีมมี่ Meo creamy treat รสปู คลิกเลย <<

WDT เชื่อว่าสังคมที่ได้รับทราบเรื่องราวนี้ได้ใช้วิจารณญาณกันอย่างเต็มที่แล้วในเวลานี้  อ่านความในใจจากเจ้าของครับ "เหตุการณ์เกิดวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ครอบครัวเราได้เดินทางไปพักผ่อนต่างจังหวัดที่สระบุรีเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตจึงไม่สามารถดูน้องผ่านกล้องได้เหมือนปกติที่เคยดู เราออกจากที่พักเวลาประมาณ 14:00 น.พอออกจากที่พักบีมก็เปิดกล้องดูน้องตามปกติ ปรากฏว่าไม่เห็นน้องเจ้าสัวอยู่ในกล้อง จึงย้อนดูกล้องตั้งแต่เช้าจึงได้รู้ว่าน้องเจ้าสัวไม่ได้อยู่ในกล้องจึงรบกวนพี่บ้านข้างๆให้ไปดูหน้าบ้านให้หน่อยว่าหน้าต่างเปิดออกไหมซึ่งน้องอายุ 2 ขวบพฤติกรรมไม่เคยออกจากบ้าน ไม่เคยเปิดหน้าต่างได้เลย ปรากฏว่าวันนั้นหน้าต่างเปิดออกจริงๆ ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีแมวมาก่อกวนเจ้าสัว เพราะตอนนี้น้องเจ้านางลักษณะเป็นสัตว์ แต่เจ้าสัวเป็นตัวผู้และน้องเจ้าสัวทำหมันตอนแล้ว ด้วยความที่อาจจะอยากรู้หรือดลใจให้หน้าต่างเปิดออกอันนี้บีมไม่ทราบ น้องจึงหลุดออกจากบ้านไป 

พี่ข้างบ้านแจ้งว่าบ้านข้างๆได้แจ้งอาสาสมัครของอำเภอบางปะอินมาจับเจ้าสัวไปในเวลาประมาณ 15:00 น พี่ข้างบ้านจึงออกไปตามหาให้แล้วพบแต่ถุงปุ๋ยอยู่ในสถานที่ที่เขานำไปปล่อย คนที่แจ้งจับน้องพูดว่าน้องมีพฤติกรรมแค่ขู่ไม่ได้กัดหรือทำร้ายซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติของเจ้าสัวเวลาที่กลัว ตกใจและตื่นคนแปลกหน้า เขาบอกว่ากู้ภัยนำถุงกระสอบมา 1 ถุงแล้วจับเจ้าสัวยัดใส่กระสอบ อาสามา รถยนต์ 1 คันมอเตอร์ไซค์ 1 คัน ซึ่งมาทราบทีหลังว่ารถมอเตอร์ไซค์ไม่ได้ไปกับรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ที่ขับ ผู้ขับคือผู้ที่นำแมวไปปล่อยที่ป่าข้างทาง บีมขับรถมาถึงบ้านก็รีบตามหาน้อง ปรากฏว่าไม่พบน้องบีมจึงโทรแจ้งหน่วยอาสา ทางหน่วยรับเรื่องแล้วพูดปฏิเสธบอกว่าไม่ว่างมาช่วยเหลือ บีมจึงพูดกลับไปประมาณว่าน้องไม่รู้หรอว่าแมวมีเจ้าของลักษณะแบบนี้น้องทำไมไม่เก็บเขาไว้ตามหาเจ้าของทางศูนย์อาสาสมัครจึงพูดขึ้นมาว่าเขาไม่สามารถรู้ได้ว่าแมวมีเจ้าของหรือไม่มีเจ้าของ เขาบอกว่าแมวบีมเป็นแมวจร เพราะทางบ้านที่แจ้งบอกว่าแมวไม่มีเจ้าของ หลังจากนั้นบีมแฟนและเพื่อนกลุ่มบีมจึงได้ออกตามหาน้องอีกประมาณ 3 ชั่วโมงจนถึงมืดก็ไม่พบตัว บีมจึงได้โทรตามอาสาที่เขานำแมวมาปล่อยให้เขาช่วยมาชี้จุดให้หน่อย เขาพูดแค่เขาสามารถช่วยชี้จุดได้ แต่เขาไม่สามารถช่วยตามหาได้ 

 

วอชด็อกรับเรื่อง น้องเจ้าสัว กู้ภัยเข้าข่ายความผิดแบบไม่มีข้อยกเว้น

 

ตอนนั้นบีมโมโหมากเลยโพสต์ขึ้นหน้า facebook แท็กชื่อมูลนิธิพุทไธสวรรย์บางปะอิน เรื่องราวเลยเกิดขึ้น พอบีมได้เจอกับฝั่งอาสาที่นำแมวไปปล่อยเขาพูดอย่างเดียวว่าเขามีหน้าที่แค่จับแมวออกมาจากบ้านแต่เขาไม่รู้ว่าเขาจะต้องนำแมวเอาไปไว้ที่ไหนคืออันนี้บีมงงมากค่ะ ขั้นตอนของอาสาสมัครคือ แค่จับแมวออกไปจากบ้านให้พ้นจากบ้านที่เดือดร้อน แต่ทำไมคุณถึงไม่ตามหาเจ้าของแมวเก็บแมวไว้ก่อนหรือให้แมวอยู่ในที่ปลอดภัยแต่คุณนำไปปล่อยป่า ซึ่งเขานำไปปล่อยเวลาประมาณ 15:00 น. บีมกลับถึงบ้านมาประมาณ 16:00 น ก็ไม่เจอน้องแล้ว มันคลาดกันนิดเดียว เจ้าของบ้านที่แจ้งจับ เขาบอกว่าเขาเข้าออกบ้านไม่ได้เจ้าสัวขู่เขาตลอด เขากลัวค่ะ แต่เจ้าสัวไม่ได้กัดนะคะ เจ้าสัวแค่ขู่ เมื่อเช้าบีมไปคุยกับเจ้าของบ้านที่แจ้งจับเจ้าสัวแล้วค่ะ ตอนพี่ที่โทรมาบอกว่าแมวอยู่กับกู้ภัย บีมรู้สึกปลอดภัยนะคะนึกว่าน้องอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว คิดว่าลำดับขั้นตอนต่อไปเขาคงตามหาเจ้าของแต่ไม่ใช่ค่ะเขาเอาไปปล่อยป่า
พฤติกรรมของหน่วยอาสากู้ภัยชุดนี้ไม่มีมีวุฒิภาวะที่จะเป็นหน่วยกู้ภัยค่ะ เจอกันไม่เคยพูดดีกับเราเลย ขึ้นเสียงไม่ฟังเหตุผล เอาเราไปโพสต์ประจาน เอาเราไปพูดว่าร้าย ข่มขู่จะทำร้าย"

รอผลชันสูตรประกอบภาพหลักฐานจุดที่นำแมวไปปล่อย ถ้าช่วยออกจากบ้านแล้วปล่อยไว้ที่เดิมเรื่องก็จะไม่เป็นแบบนี้ เจ้าสัวอาจไม่ต้องตาย สงสัยว่ามีบางคนสับสนระหว่างแมวดาวกับอเมริกันชอตแฮร์หรือเปล่า ติดตามผลการดำเนินคดีครับ

 

วอชด็อกรับเรื่อง น้องเจ้าสัว กู้ภัยเข้าข่ายความผิดแบบไม่มีข้อยกเว้น

 

ขอบคุณ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand - WDT

วอชด็อกรับเรื่อง น้องเจ้าสัว กู้ภัยเข้าข่ายความผิดแบบไม่มีข้อยกเว้น

>> ช้อปออนไลน์ที่ Tesco Lotus ผ่านแอพ Lazada เก็บโค้ดลดเพิ่ม 11% คลิกเลย <<