5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับห้อง Clean Room ก่อนตัดสินใจเลือกใช้งาน

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับห้อง Clean Room ก่อนตัดสินใจเลือกใช้งาน

ห้องสะอาดหรือ Clean Room ถือเป็นห้องที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในโรงงาน งานอุตสาหกรรม เทคโนโลยี หรือกิจการสาธารณสุขต่างๆ เนื่องจากห้องแบบนี้จะเป็นห้องที่ต้องควบคุมฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกภายในห้อง แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่านอกจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจำเป็นที่จะต้องรู้อะไรเกี่ยวกับห้อง Clean Room บ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนไปไขคำตอบกัน ถ้าพร้อมแล้ว รีบตามมาเลย

ฝุ่นคือปัจจัยสำคัญที่ต้องระมัดระวัง
เพราะว่าห้อง Clean Room นั้น ถือเป็นห้องที่ต้องควบคุมเรื่องฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและสาธารณสุขต่างๆ เพราะหากมีฝุ่นละอองมาเกาะชิ้นส่วนแผงวงจรไฟฟ้าหรือสิ่งสกปรกตกหล่นลงไปในชิ้นงานหรือชิ้นส่วนวิจัยต่างๆ ก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายของชิ้นงานได้

ห้องคลีนรูมแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
- Industrial เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมเคมี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สี ฟิล์ม
- Biological เป็นห้องสะอาดที่ต้องควบคุมปริมาณเชื้อแบคทีเรียและกำหนดความดันภายในห้องให้สูงกว่าห้องอื่น มักใช้กับห้องปฏิบัติการด้านชีววิทยา ผลิตยา ห้องผ่าตัด
- Biohazard มักใช้งานเป็นห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัส สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีการกำหนดความดันภายในห้องให้ต่ำกว่าห้องข้างเคียงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของสารและเชื้อโรคต่างๆ

อุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ภายในห้อง Clean Room
สำหรับห้องคลีนรูมหรือห้องสะอาดนั้น สิ่งที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะของห้องสะอาดนั้นก็คือ
- อุณหภูมิที่เหมาะสมกับห้องคลีนรูม 22.2°C (±0.14°C) ซึ่งอุณหภูมินั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จำเป็นจะต้องควบคุมให้ดี เพราะว่าอุณหภูมินั้นมีความเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ภายในห้องนั้นๆ อีกด้วย
- ความชื้นสัมพัทธ์ 50 ±10% เพื่อป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์ภายในห้องเสียหายได้ เพราะบางชนิดอาจจะมีสารหรือวัสดุที่ดูดความชื้นได้ง่าย เมื่อความชื้นสูงมากจนเกินไปแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดสนิมหรือเกิดความเสียหายกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้อีกด้วย

ความดันของห้องคลีนรูม
- ห้อง Clean Room ควรมีความดันภายในห้องเป็นบวกเสมอ ในกรณีที่เป็นห้องคลีนรูมแบบ Industrial และ Biological เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกไหลเข้าไปด้านใน แต่ดันให้อากาศภายในออกไปด้านนอก ซึ่งความดันต่างของอากาศด้านในกับด้านนอกนั้น ควรจะต้องมีค่าประมาณ 0.03 - 0.05 นิ้วน้ำ
- ห้อง Clean Room ควรมีความดันภายในห้องเป็นลบเสมอ ในกรณีที่เป็นห้องคลีนรูมแบบ Biohazard เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศภายในไหลออกไปด้านนอก ซึ่งจะเป็นการควบคุมให้ความดันภายในห้องน้อยกว่าความดันบรรยากาศ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของกลิ่น เชื้อโรค หรือการปนเปื้อนต่างๆ

ติดตั้งห้อง Clean Room จากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน
เพราะด้วยคุณสมบัติและข้อบังคับของห้องคลีนรูมนั้นคือการที่ห้องต้องไม่เก็บกักฝุ่น เชื้อโรค และสิ่งสกปรก เวลาเลือกบริษัทที่ติดตั้งนั้น ควรจะเลือกผนังห้องคลีนรูมที่มีความเรียบสม่ำเสมอ ไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของผนัง ประตู หน้าต่าง กระจกต่างๆ อีกด้วย และที่สำคัญควรเลือกผนังที่เป็นสี Food Grade เพื่อให้ได้มาตรฐานและความปลอดภัยในการใช้งาน