- 20 ม.ค. 2564
เพจกองปราบปรามแนะนำ หากซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกงควรทำยังไง
เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ทางเพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ทำยังไงดี?"
"การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์" เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการซื้อขายสินค้าที่สะดวกสบาย ในสภาวะโรคระบาดเช่นนี้ ทำให้หลายๆ ท่านหันมาสนใจการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น รวมถึงเหล่ามิจฉาชีพด้วยเช่นกัน ที่มักจะหาช่องโอกาสมากระทำความผิด แอบอ้างตัวเป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ เพื่อหลอกเอาเงินจากลูกค้า หลังจากที่ได้เงินไปแล้วก็มักจะบล็อค หรือขาดการติดต่อ หายไปดื้อๆ เลย
เมื่อลูกค้าถูกหลอกแล้วจะตกเป็น "ผู้เสียหาย" สามารถเข้าแจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพได้ตามกฎหมาย แต่ต้องแจ้งความภายใน 3 เดือนนับแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด โดยไปแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ที่มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เช่น สถานที่โอนเงิน ถ้าโอนเงินออนไลน์ที่บ้าน ก็แจ้งได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านท่านตั้งอยู่ และวันนี้กองปราบปราม อยากมาแนะนำการเตรียมเอกสาร เพื่อประกอบการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจค่ะ
เอกสารที่ต้องเตรียม
1. ภาพ โปรไฟล์ของพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ขายสินค้า
2. โพสต์ ที่ประกาศขายสินค้า
3. แชท ข้อความการพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
4. บัญชี ธนาคารที่โอนเงินไป
5. สลิป การโอนเงินชำระค่าสินค้า
หมายเหตุ เอกสารตามข้อ 1 และ 2 ควรปรากฎ ที่อยู่ หรือ URL ของพ่อค้า-แม่ค้า โดยทำการถ่ายภาพ หรือแคปเจอร์ผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์
หลังจากที่เตรียมเอกสารประกอบการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าพบพนักงานสอบสวนแจ้งความประสงค์ขอ "แจ้งความดำเนินคดี" กับมิจฉาชีพที่หลอกขายสินค้า โดยทางเจ้าหน้าที่จะลงบันทึกประจำวัน และออกหนังสือตรวจสอบรายการเดินบัญชี(สเตทเม้น) ไปยังธนาคาร มาประกอบสำนวนการสอบสวน
หลังจากถูกโกงควรแจ้งความตอนไหน? ควรแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะได้ช่วยติดตามเอาทรัพย์คืน และเอาผิดกับมิจฉาชีพเหล่านี้ ไม่ให้ลอยนวลต่อไป #ถูกโกงออนไลน์ #กองปราบ #กองปราบปราม #CSDPolice
ที่มา กองปราบปราม