นายอำเภอราชบุรีสั่งจัดระเบียบการร่อนทองในคลองดอนแจง ลั่น มีพ.ร.บ.แร่ควบคุม ต้องขออนุญาตก่อน

นายอำเภอราชบุรีสั่งจัดระเบียบการร่อนทองในคลองดอนแจง ลั่น มีพ.ร.บ.แร่ควบคุม ต้องขออนุญาตก่อน

จากกรณีโลกโซเชียลฮือฮา ครูหนุ่มคนหนึ่งโพสต์เล่าว่าในช่วงที่โรงเรียนปิดช่วงโควิด-19 ได้มีเวลาไปร่อนทอง และตนสามารถร่อนได้เศษทองขึ้นมา เมื่อนำไปตรวจสอบพบว่าคือเศษทองคำนพคุณ ตนร่อนได้บริเวณคลองชลประทานดอนแจง จ.ราชบุรี หลังมีการปิดประตูน้ำทำให้คลองชลประทานนั้นแห้งขอด ด้านผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับทองคำ ทราบว่า ทองนพคุณ หรือ ทองคำเนื้อเก้า เป็นทองบริสุทธิ์ที่สามารถซื้อ - ขายได้ มีราคาสูงกว่าทองปกติ 2 เท่า เพราะเชื่อว่าทองชนิดนี้มีพุทธคุณอยู่ในตัว สามารถป้องกันภูติผีปีศาจได้ ส่วนบริเวณคลองชลประทานนั้นมีเศษแร่ทองคำจริงหรือไม่ เรื่องนั้นไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากเป็นกระบวนการทางธรรมชาติ แต่แร่ทองคำนั้นมีอยู่จริงในทุกๆ ที่ ซึ่งแร่ทองมักฝังตัวในชั้นหิน จะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

นายอำเภอราชบุรีสั่งจัดระเบียบการร่อนทองในคลองดอนแจง ลั่น มีพ.ร.บ.แร่ควบคุม ต้องขออนุญาตก่อน

 

จากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้มีคนสนใจแห่กันไปร่อนทองในคลองแห่งนี้เป็นจำนวนมากหลังข่าวออกไป กระทั่งล่าสุด วันที่ 25 มกราคม 2564 นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมืองราชบุรี ได้เปิดเผยว่าจะมีการจัดระเบียบกิจกรรมร่อนทองนี้เนื่องจากห่วงเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ระบุ ปัจจุบัน อ.เมืองราชบุรี ยังไม่มีคนป่วยโควิด-19ระลอกใหม่ และ จ.ราชบุรีเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดในการป้องกันโรคโควิด-19 จากข่าวว่ามีการร่อนทองในคลองดอนแจงแห่งนี้ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงลงพื้นที่มาตรวจสอบ ประเด็นแรกคือวัตถุที่พบเป็นอะไรกันแน่ หากเป็นสินแร่ทองจริง จะมี พระราชบัญญัติแร่ ซึ่งจะมีกฎหมายหรือระเบียบในการควบคุมดูแล ไม่ใช่ใครจะมาร่อนแร่ได้ต้องมีการขออนุญาต ส่วนอีกประเด็นคือเมื่อมีประชาชนเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้จำนวนมาก ส่วนราชการในพื้นที่จะต้องมีมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งใครที่มาจากต่างจังหวัดก็ไม่ควรเดินทางมา ที่สำคัญ จ.ราชบุรียังไม่มีการศึกษาว่ามีสินแร่ทองคำ

ด้านนายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ระบุว่า จ.ราชบุรีไม่มีศักยภาพในแร่ทองคำ หรือหากมีจริงเช่นกรณีที่คลองดอนแจงแห่งนี้ จะมี พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 ควบคุมอยู่ โดยผู้ใดประสงค์จะมาร่อนแร่จะต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อน และต้องมีคุณสมบัติ เช่นเป็นคนในพื้นที่นั้น มีรายได้น้อย เมื่อร่อนแร่ได้แล้วต้องเสียค่าภาคหลวงที่ท้องถิ่นด้วย

ขณะที่บรรยากาศการร่อนทองของชาวบ้านท่ามกลางแดดที่ค่อนข้างร้อน ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่นำกระทะ และตะแกรงขนาดเล็กมาร่อนทองและยังไม่พบอะไร ส่วนประชาชนที่สัญจรผ่านบริเวณคลองต่างมามุงดู และยังมีพ่อค้าแม่ค้าที่ทราบข่าวได้ตั้งร้านค้าขายน้ำและของกินหลายร้าน
 

นายอำเภอราชบุรีสั่งจัดระเบียบการร่อนทองในคลองดอนแจง ลั่น มีพ.ร.บ.แร่ควบคุม ต้องขออนุญาตก่อน                                                   >>Lazada ดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<