อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือน นทท.แอบขโมยต้นไม้ในอุทยาน เจอโทษปรับหนัก

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนนักท่องเที่ยวแอบขโมยต้นไม้ในอุทยาน เจอโทษปรับหนัก

ตอนนี้กระแสการปลูกต้นไม้เข้ามามีบทบาทกับไลฟ์สไตล์คนในช่วงเวลานี้อย่างหนัก เนื่องจากหลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนหันมาสนใจการปลูกต้นไม้มากขึ้น นอกจากนี้ต้นไม้แปลกๆบางอย่างมีราคาสูงมาก ทำให้หลายคนเลี้ยงไว้เพื่อเก็งกำไรอีกด้วย

ขโมยต้นไม้

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า

ล่าสุด ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการออกมาเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนตามอุทยานต่างๆ ว่าห้ามเก็บต้นไม้ พืชพันธุ์ ดอกไม้ ออกจากอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจะมีโทษปรับ โดยระบุข้อความดังนี้  "เทรนด์ปลูกต้นไม้กำลังมาแรง แต่แบบนี้...ไม่น่ารักเลยเขตอุทยานแห่งชาติห้ามเก็บพันธุ์ไม้ (Gathering of flora prohibited) หรือไม่เก็บพืช ดอกไม้ จับสัตว์และนำสิ่งต่างๆ ออกจากอุทยานแห่งชาติ (Do not take out plant, animal and other forest product) ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) เก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือ ทรัพยากรธรรมชาติ อื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากนักท่องเที่ยวกระทำการดังกล่าว มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ยกเว้นในกรณีศึกษาวิจัยหรือได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่"

ขโมยต้นไม้

 

นอกจากนี้ในแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็มีข้อห้ามเช่นเดียวกัน ซึ่งทางสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้เผยแพร่ข้อปฏิบัติในการศึกษาธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ไว้ดังนี้

1. ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้าพื้นที่

2. ห้ามล่า/จับ/ให้อาหารสัตว์ป่า

3. ไม่นำพืช สัตว์ป่า หรือทรัพยากรออกจากพื้นที่

4. ไม่ขีดเขียนหรือทำให้มีการเปลี่ยนสภาพ

5. ไม่ตัดไม้หรือบุกรุกพื้นที่

6. ไม่นำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าพื้นที่

7. ไม่ส่งเสียงดังในพื้นที่

8. ไม่ทิ้งขยะ/นำพลาสติกและโฟมเข้าพื้นที่

9. ไม่จุดไฟหรือก่อให้เกิดไฟ

10.ไม่พกพาอาวุธเขาพื้นที่
 

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ขอบคุณ FB : อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Park

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า