"อนุทิน"ซัดกลับ"สรยุทธ"เผยเหตุ ทำไมนำเข้าวัคซีนช้า

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) วันที่ 23 มิ.ย.64 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ออกมากล่าวถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาที่ดูเหมือนจะล่าช้า

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) วันที่ 23 มิ.ย.64 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ออกมากล่าวถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาที่ดูเหมือนจะล่าช้า ว่า โมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือก ที่รพ.เอกชนสามารถเจรจราจัดซื้อได้เอง ซึ่งเราได้ขึ้นทะเบียนแล้ว แต่หากไปเจอเงื่อนไขว่าบริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ก็ยอมมาเป็นตัวกลาง แต่เห็นนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ออกมาโพสต์ข้อความว่าดำเนินการไปอย่างล่าช้านั้น ก็ต้องชี้แจงว่าไม่ได้ล่าช้า เดี๋ยวองค์การเภสัชกรรมก็ต้องมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

อนุทิน
 ลาซาด้าแจกโค้ด

"การเป็นตัวกลางเราไปเร่งอะไรไม่ได้ทั้งนั้น รพ.เอกชนต้องสั่งเข้ามา ว่ามีจำนวนความต้องการเท่าไหร่ แต่โมเดอร์น่าก็พูดมาตลอดว่าเขาสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส 4 แล้วคนบอกให้รัฐบาลไปเร่งเอามาให้ได้ก่อนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เพราะทุกคนเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้ว ที่ส่งได้เลยคือซิโนแวค รัฐบาลก็จัดการทันที พอไปเอาซิโนแวคมาก็หาว่าทำไมถึงไปเอาซิโนแวคมา เหมือนพายเรือในอ่าง" นายอนุทิน กล่าว

 

สรยุทธ

นายอนุทิน ยังย้ำอีกด้วยว่า เรื่องวัคซีนทางเลือก รพ.เอกชนต้องเป็นผู้เจรจราเอง ถ้าจะให้องค์การเภสัชกรรมช่วยก็ยินดี แต่เอกชนต้องเปิดออร์เดอร์ไปที่องค์การฯ เพราะองค์การฯ ไม่ได้มีหน้าที่ในการไปสต็อควัคซีนมาไล่ขาย ดังนั้นต้องมีการออร์เดอร์ พร้อมจ่ายเงินมาแล้ว องค์การเภสัชกรรมก็ไปเปิดการนำมา องค์การเภสัชกรรมทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออร์เดอร์ เพราะนี่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐ ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐ อย่างไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนก้า และอื่นๆ รัฐมีหน้าที่เจรจราตรงนี้ ถ้าเร่งได้ก็เร่ง ตนฟังรายงานตลอด เป้าหมายคือการมีวัคซีนฉีดให้คนทุกคน

 ลาซาด้า 9 บาท