กรมสรรพากร คอนเฟิร์ม วัคซีนทางเลือก ประชาชนไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

อธิบดีกรมสรรพากร ชี้แจง อาจจะเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดกับสาธารณชน ยืนยันวัคซีนทางเลือก ประชาชนไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

  กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ออกหนังสือชี้แจง ระบุใจความว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าประชาชนต้องแบกรับภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการที่จะต้องถูกโรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการจอง "วัคซีนทางเลือก" ซึ่งวัคซีนที่รพ.เอกชนเปิดให้ประชาชนจองฉีดขณะนี้คือวัคซีน "โมเดอร์นา"

 

ลาซาด้า ดีลดี

 


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ขอเรียนชี้แจงว่า อาจจะเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดกับสาธารณชน กฎหมายกำหนดไว้ ตามมาตรา 81 (1)(ญ) แห่งประมวลรัษฎากร

กรมสรรพากร คอนเฟิร์ม วัคซีนทางเลือก ประชาชนไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม


"การให้บริการรักษาพยาบาลของสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นโรงพยาบาลเอกชน จึงได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มโรงพยาบาลเอกชน จึงไม่สามารถเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากวัคซีนทางเลือก ที่ให้บริการแก่ประชาชนได้

สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อมีภาษีซื้อที่เกิดจากต้นทุนการซื้อ สามารถนำมาขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ตามปกติ ซึ่งกรมสรรพากร จะรีบดำเนินการคืนให้โดยรวดเร็ว

กรมสรรพากร คอนเฟิร์ม วัคซีนทางเลือก ประชาชนไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

สำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคลของโรงพยาบาลเอกชน หากโรงพยาบาลเอกชนมีกำไรจากการประกอบการ ก็เป็นหน้าที่ปกติของผู้ประกอบการโรงพยาบาลเอกชนที่จะต้องเสียภาษีเงินได้จากกำไรเช่นเดียวกับผู้ประกอบการอื่น ๆ"ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ  หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161

 

ลาซาด้า ดีลดี