- 23 ก.ค. 2564
ญาติแฉยับสายด่วนโควิด 1668 โทรไม่ฟรี เงินเกลี้ยงมือถือ กทสช.ออกยอมรับ เหตุเพราะกรมการแพทย์ไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายังกสทช.
เหตุเกิดจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ว่าตนได้โทรไปยังสายด่วน 1668 เพื่อหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด ตอนโทรใช้เวลาติดต่ออยู่นานจนเงินในโทรศัพท์มือถือหมด ก็สงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร ไม่ได้โทรฟรีหรือ จึงสอบถามไปยังค่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทางค่ายตอบกลับมาว่าเบอร์ดังกล่าวนี้ไม่ฟรี มีค่าโทรนาทีละ 1.50 บาท ลั่นถาม "นี่คือสิ่งที่คนไทยสมควรต้องจ่ายเพื่อเอาชีวิตรอดหรือ"
จากโพสต์นี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ และล่าสุด นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ ยอมรับว่าสายด่วน 1668 ยังไม่ฟรีจริงๆเนื่องจากเป็นหมายเลขที่กรมการแพทย์ขอใช้งาน โดยขอยกเว้นค่าธรรมเนียมเลขหมายมาแล้ว เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายังกสทช. ทำให้ประชาชนที่โทรเข้ามาเลขหมายนี้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ
กรรมการ กสทช. กล่าวทิ้งท้ายว่า "ตอนนี้ได้มีการประสานจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งหนังสือขอให้เบอร์ที่ให้บริการเกี่ยวกับโควิดทุกเลขหมาย เป็นเบอร์ที่ได้รับการยกเว้นค่าบริการเรียกสาย แต่ตอนนี้หนังสือน่าจะอยู่ระหว่างการจัดส่ง และจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง"