- 24 ก.ค. 2564
แกร็บ ประเทศไทย แจงแล้วกรณียายจ่ายเงินผิด 3 หมื่น ล่าสุดพนักงานโอนเงินคืนให้คุณยายหมดแล้ว
จากกรณีข่าวดังคุณยายโอนเงินผิดโดยได้สั่งอาหารผ่านแอพดังในราคา 314 บาท แต่กดผิดเป็น 31,400 บาท และทางพนักงานไรเดอร์กลับนำเงินที่เหลือไปใช้ไม่ติดต่อคืนกลับมาให้จนเป็นข่าวดัง
โดยเพจเฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว2 ได้โพสต์ข้อความระบุเนื้อหาดังนี้คุณยายสั่งอาหารผ่าน Grab ในราคา 314 บาทแต่เกิดผิดพลาดโอนเงินเกินไปเป็น 31,400 บาท พอมาเช็คและรู้ตัวว่าได้โอนเงินผิด คุณยายก็รีบติดต่อทางศูนย์เพื่อช่วยประสานงานให้ ทางศูนย์จึงได้ติดต่อไปหาไรเดอร์ทันที แต่…เขากลับแจ้งว่า ก็ไม่รู้ว่าเป็นเงินของใครและได้ใช้จนหมดแล้วแต่ก็จะรีบหาคืนให้ยายภายในวันที่ 20 นี้
ล่าสุดวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ทางแกร็บ ประเทศไทย (Grab) ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้นนี้กับกรณีผู้ใช้บริการโอนค่าบริการเกินจำนวนให้พาร์ทเนอร์คนขับ โดยข้อความระบุว่า
จากกรณีที่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับผู้ใช้บริการที่สั่งอาหารผ่าน GrabFood ซึ่งได้โอนเงินค่าบริการเกินจำนวนไปให้พาร์ทเนอร์คนขับนั้น แกร็บ ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงในข้อเท็จจริงประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
บริษัทฯ ได้รับทราบถึงกรณีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 และไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าได้ทำการติดต่อผู้ใช้บริการในทันทีเพื่อสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อประสานการให้ความช่วยเหลือ
ทั้งนี้ที่ผ่านมา บริษัทฯได้พยายามติดต่อพาร์ทเนอร์คนขับซึ่งถูกอ้างถึงเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามความคืบหน้าของกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยในระหว่างที่มีการตรวจสอบและติดตามผล บริษัทฯได้ทำการระงับสัญญาณการให้บริการของพาร์ทเนอร์คนขับรายดังกล่าวเป็นการชั่วคราว
จากการติดตามและประสานงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด (วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.18 น.) พาร์ทเนอร์คนขับรายดังกล่าวได้ทำการโอนเงินส่วนเกินเพื่อคืนให้กับผู้ใช้บริการแล้ว โดยได้ส่งสลิปการโอนเงินผ่านทางธนาคารให้กับบริษัทฯ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยืน ซึ่งผู้ใช้บริการได้รับเงินจำนวนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพิสูจน์และระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือเข้าข่ายการก่ออาชญากรรม บริษัทฯจะดำเนินการระงับสัญญาณการให้บริการกับพาร์ทเนอร์คนขับเป็นการถาวร ซึ่งถือเป็นมาตรการขั้นสูงสุด
ทั้งนี้ บริษัทฯขอยืนยันว่า แกร็บให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจโดยเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยได้ส่งเสริมให้พาร์ทเนอร์คนขับปฏิบัติตาม "จรรยาบรรณของพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ" ซึ่งครอบคลุมถึงประเด็นด้านการปฏิบัติตามกฏหมาย เพื่อรักษามาตรฐานที่ดีและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการทุกคน