จับแล้วคนโพสต์ข่าวปลอม"รัฐประหาร"สร้างความหวาดกลัว ที่แท้ เป็นข้าราชการซะเอง

จากกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวปลอมโดยเป็นโพสต์ที่ว่า ทหารจะทำการรัฐประหารและควบคุมบุคคลระดับสูงของรัฐบาล ล่าสุดจับแล้วคนโพสต์ข่าวปลอม"รัฐประหาร"สร้างความหวาดกลัว ที่แท้ เป็นข้าราชการซะเอง

จากกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวปลอมโดยเป็นโพสต์ที่ว่า ทหารจะทำการรัฐประหารและควบคุมบุคคลระดับสูงของรัฐบาล ซึ่งโพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดความตื่นตกใจกับประชาชน โดยต่อมานายทหารพระธรรมนูญได้เข้าแจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์ข้อความดังกล่าว

ข่าวปลอม

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

ล่าสุด พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ชุดสืบสวนได้นำหมายศาลไปเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และพบกับข้าราชการคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของบ้าน จึงได้เชิญตัวข้าราชการรายดังกล่าว พร้อมกับนำโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์กลับมาตรวจสอบจากการสอบสวนเบื้องต้น ข้าราชการรายนี้ยอมรับว่าเป็นผู้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์จริง โดยอ้างว่าได้รับการส่งต่อมาจากคนรู้จักที่เชื่อถือได้ตนจึงเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง และได้รีบนำไปโพสต์ ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว

ส่วนการดำเนินคดีเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามที่นายทหารพระธรรมนูญได้รับมอบอำนาจจากผู้บัญชาการกองทัพบกให้ดำเนินคดี ส่วนเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องรอผลการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อไป

หลังการสอบสวนปากคำ ตำรวจได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวข้าราชการนายดังกล่าว เนื่องจากเป็นเพียงการเชิญตัวมาให้ปากคำ ระหว่างที่กระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น

 

โปรโมชั่นลาซาด้า