- 07 ส.ค. 2564
การจะสร้างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ขึ้นมาสักชิ้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกว่าจะพัฒนาทุกสิ่งให้อยู่ในจุดที่ลงตัวและเป็นที่ต้องการของตลาดได้ ทั้งเจ้าของและคนในทีมต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจในการก้าวข้ามทุกอุปสรรคจนได้สินค้าและแบรนด์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเมื่อพัฒนาไปอยู่ในจุดที่มั่นใจว่าสินค้าของเราเป็นที่ต้องการของตลาดแน่ ๆ แล้ว การลงโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Google ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้ผู้คนได้เห็นคุณภาพของแบรนด์ และเปลี่ยนจากคนธรรมดาให้กลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด
การจะสร้างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ขึ้นมาสักชิ้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกว่าจะพัฒนาทุกสิ่งให้อยู่ในจุดที่ลงตัวและเป็นที่ต้องการของตลาดได้ ทั้งเจ้าของและคนในทีมต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจในการก้าวข้ามทุกอุปสรรคจนได้สินค้าและแบรนด์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเมื่อพัฒนาไปอยู่ในจุดที่มั่นใจว่าสินค้าของเราเป็นที่ต้องการของตลาดแน่ ๆ แล้ว การลงโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Google ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้ผู้คนได้เห็นคุณภาพของแบรนด์ และเปลี่ยนจากคนธรรมดาให้กลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด
ซึ่งหากใครเพิ่งเข้าสู่ขั้นตอนการเริ่มทำโฆษณา แต่ดันไม่มีความเชี่ยวชาญ และกำลังมองหาบริษัทรับลงโฆษณา Google ดี ๆ อยู่ วันนี้ เรามาพร้อมกับ 3 เช็กลิสต์ที่จะช่วยให้แบรนด์เตรียมตัวก่อนมองหาบริษัทหรือเอเจนซี่ทำโฆษณา บอกเลยว่าอ่านจบ เตรียมเสร็จ พร้อมลุยโฆษณาได้ทันที จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย
1. ตอนนี้เรามีเว็บไซต์ที่มีคุณภาพหรือยัง?
อาจจะฟังดูผิวเผิน แต่ก่อนจะหาบริษัทรับลงโฆษณา Google นั้น สิ่งแรกที่ทางแบรนด์ต้องจัดเตรียมไว้ก็คือเว็บไซต์ของทางแบรนด์ พูดง่าย ๆ ก็คือ หากเราไม่มีเว็บไซต์ เราก็ไม่สามารถลงโฆษณากับ Google ได้นั่นเอง โดยเว็บไซต์ที่ทางแบรนด์จะนำมาลงโฆษณานั้นต้องเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูง สร้างบนโดเมนที่น่าเชื่อถือและปลอดภัย มีการออกแบบที่ใช้งานได้ง่าย ข้อมูลครบถ้วน ชัดเจน และเป็นระบบเพื่อให้ Google เข้าไปอ่านและตรวจสอบได้ รองรับทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ ที่สำคัญ การเข้าสู่เว็บไซต์ต้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะ หากเว็บไซต์ช้า ระบบ Google ก็จะมองว่าเว็บของเรามีคุณภาพที่ไม่สูงมาก ดังนั้น เมื่อรู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมกลับไปพิจารณาคุณภาพเว็บไซต์ก่อนที่จะหาแหล่งรับลงโฆษณา Google ด้วยนะ มิเช่นนั้นอาจเสียเงินลงโฆษณาแบบได้ไม่คุ้มเสีย
2. กลับมาทบทวนแบรนด์ พร้อมเลือก Keyword ให้เหมาะสม
การจะทำให้แคมเปญโฆษณาบน Google ประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากความน่าเชื่อถือของบริษัทรับลงโฆษณา Google แล้ว การเลือก Keyword ที่เหมาะสมกับตัวแบรนด์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จะช่วยเพิ่มลูกค้าได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้ เราอยากให้ทางแบรนด์ลองกลับไปพิจารณาอีกรอบถึง คำ ที่สามารถอธิบาย “ตัวตน” และ “สินค้า” ของแบรนด์ได้ชัดเจนทั้งในวงกว้างและวงแคบ เช่น หากเรากำลังดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การใช้ Keyword อสังหาริมทรัพย์ก็จะเป็น Keyword วงกว้างที่มีคู่แข่งค่อนข้างสูง แต่ถ้าลองเป็น Keyword อย่าง คอนโด หัวหิน วงการค้นหาก็จะแคบลงมา และมีโอกาสในการแข่งขันที่ดีกว่า เป็นต้น
3. เช็กงบประมาณและรีวิวของบริษัทรับลงโฆษณา Google ให้ดี
นอกจากจะดูเว็บไซต์และ Keyword แล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยให้แคมเปญการโฆษณาสำเร็จได้ คือ ฝีมือของบริษัทรับลงโฆษณา Google และงบประมาณที่ทางแบรนด์รับไหว อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า การลงโฆษณา Google ต้องเลือก Keyword ให้สอดคล้องกับแบรนด์ และเหมาะสม เพราะ ยิ่ง Keyword กว้างเท่าไหร่ การแข่งขันก็จะยิ่งสูง งบประมาณในการลงโฆษณาก็จะยิ่งสูงตาม และยิ่งถ้าหากบริษัททำโฆษณามีประสบการณ์ไม่มากพอ การลงโฆษณาครั้งนี้ก็จะยิ่งมีโอกาสเสี่ยงขาดทุนสูง ดังนั้น อย่าลืมตั้งงบประมาณให้พอดีกับตัวเอง และเช็กให้รอบคอบว่า บริษัทรับลงโฆษณานั้นมีรีวิวที่ดี และสามารถช่วยทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จหรือไม่
สุดท้ายนี้ เราขออวยพรให้ทุกแบรนด์ประสบความสำเร็จในการสร้างแคมเปญโฆษณา และอย่าลืมนำ 3 เช็กลิสต์ที่ต้องทำก่อนเลือกบริษัทรับลงโฆษณา Google ไปปรับใช้ให้เหมาะกับแนวทางของตัวเองด้วยนะ