- 22 พ.ย. 2564
แอดมินกลุ่มปรี๊ด สาวนักท่องเที่ยวทดสอบแม่บ้าน แกล้งลองใจสารพัด แต่เจอกระแสตีกลับ ชาวเน็ตรุมจวกสนั่น ทำแบบนี้ไม่น่ารักเลยนะ
เป็นประเด็นที่กำลังร้อนแรงยิ่งกว่าแดดประเทศไทยในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อชาวเน็ตได้วิพากวิจารณ์เรื่องเกี่ยวกับลูกค้าโรงแรมและแม่บ้าน ซึ่งมีผู้ใช้เซบุ๊กรายหนึ่เข้ามาโพสต์เรื่องราวในกลุ่มในเฟซบุ๊ก หลังจากลูกค้าคนหนึ่ง เข้าไปพักโรงแรมชื่อดัง แต่ไม่พอใจการทำความสะอาดของแม่บ้าน ผลสุดท้ายกระแสตีกลับ ไม่มีใครเข้าข้างอย่างที่ตัวเองต้องการ เกือบทุกคนล้วนเข้าข้างแม่บ้านหมด
โดยเรื่องเกิดขึ้นว่า ลูกค้าผู้หญิงรายนี้ พักอยู่ที่โรงแรมริมน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งการมาครั้งนี้ก็มาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว จุดสำคัญที่ใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินใจเข้าพักคือ เรื่องความสะอาด ปลอดภัย ไว้ใจได้ อีกทั้งเธอบอกว่า เธอเป็นคนชอบเที่ยวมากๆ และยิ่งช่วงโควิดยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ หลายโรงแรมเมื่อเจอปัญหา เธอก็มักจะ "ปรี๊ดแตก" ตลอด โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย
และล่าสุด เธอก็ยอมรับว่าเธอได้ทำการทดสอบแม่บ้าน หรือที่เรียกว่า "วางยาแม่บ้าน" เพื่อจะดูว่าแม่บ้านจะทำความสะอาดได้ดีแค่ไหน โดยเฉพาะช่วงโควิดแบบนี้ และสุดท้ายแล้ว เธอก็เจอแจ็กพอตเข้าไปจริงๆ ซึ่งเธอแจงรายละเอียดเป็นจุดๆ ดังนี้
- จุดแรก เธอชอบทาแป้งเด็ก ทำให้มีเศษแป้งบริเวณอ่างล้างหน้าเสมอ ดังนั้นเธอตั้งใจวางยาเรื่องแป้งเอาไว้ เพื่อเช็กดูว่าหลังกลับมาจากทำงาน แม่บ้านจะทำความสะอาดหรือไม่ ผลคือ แม่บ้านทำความสะอาดทุกจุด ยกเว้นที่อ่างล้างหน้าที่ยังเหลือเศษแป้ง เธอเลยจัดการคอมเพลนไป
- จุดที่ 2 แก้วน้ำที่ใช้แล้ว มีการใส่ฟันปลอมของคุณแม่เอาไว้ในแก้วตั้งแต่วันก่อน และคาดหวังว่าแม่บ้านจะเปลี่ยนน้ำในแก้วให้ แต่แม่บ้านกลับไม่เปลี่ยนน้ำในแก้ว จนแก้วเป็นคราบ เจอแบบนี้ก็โมโหแน่นอน บวกกับเธอเคยคอมเพลนเรื่องการทำความสะอาดอ่างล้างหน้ากับคราบแป้งเด็กไปแล้ว มาเจอครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ก็ยิ่งโมโหเข้าไปอีก
ทั้งนี้จาก 2 เรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้เธอเริ่มระแวงว่า การที่ไม่รักษาความสะอาดแบบนี้นับเป็นความเสี่ยง และถ้ามีลูกค้าคนอื่นติดโควิด จากการเข้าพักที่โรงแรม จะเป็นยังไง แม่บ้านอาจจะไม่ได้ทำความสะอาดตามมาตรฐานจริงๆ ก็ได้ และการเกิด 2 เรื่องนี้ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ถือว่าโรงแรมไม่ใส่ใจและไม่พัฒนา คำขอโทษคงช่วยอะไรไม่ได้ และความปลอดภัยของโรงแรมที่เคยประกาศเอาไว้ ก็คงไม่ใช่เรื่องจริง
นอกจาก 2 เรื่องนี้แล้ว เธอยังยอมรับว่า มีเรื่องอื่นๆ อีกที่แม่บ้านทำไม่ได้ตามมาตรฐาน โดยเป็นการคาดเดาเอาเช่น ไม่ล้างอ่างล้างหน้าด้วยน้ำยาค่าเชื้อ ไม่เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ไม่ดูดฝุ่นที่พรม จึงอยากแนะนำให้คนอื่นคอยตรวจเช็กเรื่องความสะอาดด้วย จะได้รู้ว่าโรงแรมนั้นสะอาด เสี่ยงพอที่จะเสียเงินไหม
ทว่าหลังจากเรื่องรางดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตหลายคนมองว่า ลูกค้าคนนี้โรคจิต และเห็นใจแม่บ้าน ซึ่งหลายคนต่างรุมจวกลูกค้าคนนี้ในทันที มองว่า เรื่องนี้โรคจิตตามที่เจ้าตัวบอกไม่มีผิด และการกระทำแบบนี้เป็นการสร้างภาระให้แม่บ้านเพิ่ม ทั้งที่แม่บ้านก็ทำงานหนักเงินเดือนไม่มากอยู่แล้ว
เช่น เรื่องฟันปลอม เนื่องจากเป็นของใช้ส่วนตัว การเอาไปใส่แก้วน้ำแล้วแช่ไม่ใช่เรื่องผิด แต่การคาดหวังว่าแม่บ้านจะเปลี่ยนน้ำในฟันปลอมให้ต่างหากเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะแม่บ้านจะมีกฎเหล็กว่าห้ามยุ่งกับทรัพย์สินส่วนตัวของลูกค้า ถ้าหากฟันปลอมหายหรือเสียหายขึ้นมา แม่บ้านจะรับผิดชอบไม่ไหว และมีคนบอกว่า และเจ้าของเรื่องควรคิดถึงคนอื่นที่ใช้แก้วนี้ต่อด้วยว่า มันน่าเกลียดขนาดไหน
อย่างไรก็ตาม ด้านแอดมินกลุ่ม พอได้รู้ว่ามีคนโวยวายเรื่องนี้เยอะ จึงตัดสินใจลบเรื่องดังกล่าวทิ้ง และเตะลูกค้ารายนี้ออกจากกลุ่มไปเรียบร้อย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่น่าจะสนับสนุน