บก.ปทส. บุกจับ​ บ่อดินเถื่อน​ ในพื้นที่กว่า 100​ ไร่​ ย่านหนองจอก​ กรุงเทพ​มหานคร โดนหนึ่งในผู้ต้องหายอมรับว่าทำมานานกว่า 6 ปี โดยใบอนุญาตหมดอายุไปกว่า 5 ปีแล้ว

​กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันจับกุม นายสงคราม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี และนางสาวมัจฉา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี ความผิดฐาน "ร่วมกันตั้งและประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต" ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และ “ร่วมกันทำการขุดดินที่มีความลึกจากระดับพื้นดินเกินกว่า 2.50 เมตร และมีพื้นที่ปากบ่อดินเกินกว่าหนึ่งพันหกร้อยตารางเมตรขึ้นไป โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งการขุดดินจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น”

ตาม พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 สถานที่จับกุม บ่อดิน ไม่ทราบเลขที่ ถ.คลองสิบ-คลองสิบสี่  แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

รวบแล้ว บ่อดินเถื่อน​ พื้นที่กว่า 100 ไร่ ทำมานานกว่า 6 ปี

พฤติการณ์ตามที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มอบนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บก.ปทส. ได้มอบหมายให้กก.1 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้มีพฤติการณ์กระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้สืบทราบว่า ที่บ่อดิน ถนนคลองสิบ-คลองสิบสี่ แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร มีการลักลอบขุดดินขายโดยไม่ได้รับอนุญาต สร้างมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง ก่อความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.64 เวลาประมาณ 14.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้เข้าตรวจสอบ ผลการตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นบ่อดินขนาดใหญ่ พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ส่วนที่ขุดไปแล้วมีความลึกประมาณ 20 เมตร พบนายสงครามฯ กำลังขับรถขุดตักดิน (แบ็คโฮ) ตักดินใส่รถบรรทุกสิบล้อที่มาซื้อดิน และน.ส.มัจฉาฯ จดบันทึกตั๋วดินและทำบัญชีการรับ-ส่งดินที่บ่อ 

รวบแล้ว บ่อดินเถื่อน​ พื้นที่กว่า 100 ไร่ ทำมานานกว่า 6 ปี

​สอบถาม น.ส.มัจฉาฯ ให้การว่าทำงานมาเป็นระยะเวลาประมาณ 6 ปี แล้ว เจ้าหน้าที่จึงขอดูเอกสารใบรับแจ้งการขุดดิน และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน แต่ไม่สามารถนำเอกสารใบอนุญาตที่ทางราชการออกให้มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าก่อนหน้านี้บ่อดินดังกล่าวเคยมีการขอใบรับแจ้งการขุดดินเมื่อปี 2558 เนื้อที่ 30 ไร่ ความลึก 5 เมตร แต่ใบอนุญาตหมดอายุไปกว่า 5 ปีแล้ว อีกทั้งมีการขุดดินเป็นพื้นที่และความลึกเกินไปกว่าที่เคยขอไว้ในใบอนุญาตเดิม เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา "ร่วมกันตั้งและประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต" ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และ “ร่วมกันทำการขุดดินที่มีความลึกจากระดับพื้นดินเกินกว่า 2.50 เมตร และมีพื้นที่ปากบ่อดินเกินกว่าหนึ่งพันหกร้อยตารางเมตรขึ้นไป โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งการขุดดินจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น” ตาม พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 พร้อมตรวจยึดของกลาง รถขุดตักดิน 2 คัน ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา