- 11 ม.ค. 2565
ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์เดือด หลังเกิดเรื่องโรงพยาบาลปฏิเสธผู้ป่วยโควิด สั่งยื่นคำขาด ห้ามปฏิเสธผู้ป่วยโควิดเด็ดขาด
จากกรณีดราม่าโรงพยาบาลไม่รับเด็ก8เดือนติดโควิด ตายายพาตระเวนหาโรงพยาบาลกว่า 3 จังหวัดแต่ถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าไม่มีหมอเด็ก ล่าสุด เมื่อวัน 10 มกราคม 2565 มีรายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีแถลงหลังประชุมมอบนโยบายผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดปทุมธานี ในกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้รับเข้ารักษาหาเตียงให้ตามความเหมาะสมและให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธี
ผู้ว่าฯปทุมเดือด โดยผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ยื่นคำขาดสั่งห้ามปฏิเสธรับผู้ติดเชื้อโควิดโดยเด็ดขาด หากกรณีไม่สามารถรับได้ผู้ติดเชื้อได้ให้ประสานส่งต่อไปสถานพยาบาลที่มีความพร้อมรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีสั่งเปิดศูนย์ Call Center โควิด-19 จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนให้กับผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดปทุมธานี
โดยศูนย์จะเปิดให้บริการภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป้าหมายคือ เปิดในวันพฤหัสบดีที่ 13 ม.ค.นี้ ณ อาคารศาลารักษ์ปทุม ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ในช่วงก่อนเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการ สามารถติดต่อเบื้องต้นได้ที่ หมายเลข 1330 กด 4 จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น
ส่วนกรณีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ของเด็กในสถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราช อ.ธัญบุรี ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค. เวลา 16.00 น. ได้ตรวจเด็กชาย 153 รายและ เจ้าหน้าที่ 14 ราย รวม 167 ราย พบผลการตรวจเชื้อโควิด 53 ราย เป็นพี่เลี้ยง 1 ราย และ เด็ก 52 ราย และใน เวลา 17.30 น.ได้นำผู้ติดเชื้อรวม 53 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ได้สั่งการให้ ซีลปิดสถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราชทันที และให้ผู้มีโอกาสเสี่ยงทั้งหมดกักตัวสังเกตอาการ ภายในอาคารของมูลนิธิ โดยมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และตรวจหาเชื้อซ้ำอีก จนครบกำหนดกักตัว จึงมันใจว่า คลัสเตอร์สถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราชจะไม่กระจายหรือระบาดออกไปภายนอก
ด้าน นพ.ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณี รพ.ปฏิเสธคนไข้โควิด เกิดจากความผิดพลาดทางการสื่อสารของทีมที่ดูแลรักษา เราได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน มาคุยเกี่ยวกับแนวทางการดูแล เราจะไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะเรื่องการปฏิเสธคนไข้ รวมถึงให้มีการปฏิบัติการณ์ด้านศูนย์ประสานงานดูแลผู้ไข้ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้เด็กที่เป็นข่าวได้รับการดูแลทางด้านการรักษาแล้ว โดยทางเราได้ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก