- 22 มี.ค. 2565
เครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) เที่ยวบิน MU 5735 ประสบเหตุตก ลงในแนวดิ่ง ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก อยากเป็นนักบิน ได้ออกมาให้ข้อมูล
ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมเพียง 3 นาที สืบเนื่องจากกรณีที่มีรายงานว่า เครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) เที่ยวบิน MU 5735 ประสบเหตุตก ในเมืองอู๋โจว มณฑลกว่างซีจ้วง ประเทศจีน โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่าบนเครื่องมีผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน ทั้งหมดเสียชีวิต
ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก อยากเป็นนักบิน ได้ออกมาโพสต์ข้อความให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวว่า
“เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ
เป็นไปได้อย่างไร ?? “
“Airplane upset” การสูญเสียท่าทางการบิน
โดยปกติแล้ว เครื่องบินเป็นอากาศยานที่
มีเสถียรภาพในการบินที่ดีมาก
ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะดับทั้งหมด
ก็จะยังสามารถร่อนต่อไปได้
จากแรงยกที่ยังคงมีอยู่จากปีก
และความสูง(พลังงานศักย์)
ที่เปลี่ยนเป็นความเร็ว(พลังงานจลน์)
(ลองนึกภาพเวลาปล่อยเครื่องบินกระดาษลงมาจากที่สูงครับ เหมือนกันเลย
ต่อให้เราปักหัวทิ่มลงแล้วปล่อย มันก็จะยังคงบินได้)
ไม่ใช่ว่าพอไม่มีเครื่องยนต์แล้ว
จะหล่นตุ้บเป็นก้อนหิน
ทีนี้อยู่ที่ว่าความสูงที่มีนั้น
จะเปลี่ยนเป็นความเร็วให้สามารถร่อนไปได้ไกลแค่ไหน
และจะสามารถประคองไปจนถึงสนามบิน
หรือบริเวณที่ปลอดภัยจะลงจอดได้หรือไม่
การที่เครื่องบินจะดิ่งหัวทิ้งดิ่งลงมาเป็นดินสอได้นั้น
น่าจะมีได้แค่เพียง 2 กรณีคือ
1.ปีกหลุดไปทั้งสองข้าง
(อาจเกิดจากการระเบิด หรือมีแรงGที่สูงมากๆกระทำกับปีก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ในเครื่องบินโดยสาร)
ทำให้ไม่มีแรงยก และตกลงมาทั้งแบบนั้น
2.แพนบังคับทิศทาง(control surface)
บังคับให้เครื่องบินอยู่ในท่าทางนั้น
ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของระบบ
เครื่องบิน
หรือเกิดจากการบังคับของนักบิน
ซึ่งโดยปกติแล้ว
นักบินจะได้รับการฝึกฝนการแก้ไขทางทางการบินที่ไม่ปกติ
(Airplane upset recovery) กันอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว
และจะไม่มีทางปล่อยให้เครื่องบินพุ่งลงมาแบบนั่นแน่นอน
ยกเว้นจะจงใจ หรือระบบควบคุมการบิน
ล็อคอยู่ในท่านั้น และไม่สามารถควบคุมได้จริงๆ
ซึ่งหากจะเทียบกับเคส 737Max ทั้งสองเคส
ที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ MCAS
ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องวิ่งขึ้น
และท่าทางการตกไม่ได้พุ่งลงมาแบบนี้
อย่างไรก็ตาม เคสของ #MU5735 วันนี้นั้น
ยังต้องอาศัยข้อมูลอีกหลายด้านเพื่อวิเคราะห์และสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
ทางเพจอยากเป็นนักบิน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง
กับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วยครับ
เครดิตรูปภาพจากสำนักข่าวจีน