ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ สลดถูกนายจ้างโกงก่อนพามาปล่อยทิ้ง เป็นเรื่องเศร้ารับวันสงกรานต์ โชคดีได้ทีมงานสายไหมต้องรอดเข้าช่วยเหลือ

สุดรันทดรับวันสงกรานต์  ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ ใกล้ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต หลังถูกนายจ้างพามาปล่อยทิ้ง พร้อมเบี้ยวค่าจ้าง

กลางดึกคืนที่ผ่านมา (12 เม.ย. 65) คุณเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม  พรรคเพื่อไทย และ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  พร้อมทีมงานลงพื้นที่ ริมทางรถไฟ บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต  หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบเห็น ลุงอุ้มเมียพิการเดินร้องไห้อยู่ริมทางรถไฟ หลังถูกนายจ้างหลอกพามาปล่อยทิ้งข้างทาง 

 

ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ ถูกนายจ้างโกงก่อนพามาปล่อยทิ้ง

 

เมื่อ ทีมสายไหมต้องรอด มาถึงได้พบ คุณลุงสมประสงค์  บริบูรณ์ อายุ 54 ปี กำลังอุ้ม นางพัทธนันท์ ทายะ  อายุ 55 ปี ป่วยพิการท่อนล่างไม่สามารถเดินได้    ตะเกียกตะกายปีนหนียุงขึ้นมาจากข้างทางรถไฟ มานอนอยู่บนสะพานลอยข้าม  จึงได้ตรวจ ATK เบื้องต้นทั้ง 2 คน ผลเป็นลบไม่ติดโควิด  จึงได้สอบถามถึงที่มาที่ไป  

ลุงสมประสงค์  กล่าวว่า ตนเป็นชาว จ.นราธิวาส ได้มาแต่งงานอยู่กินกับภรรยา ที่ อ.พบพระ จ.ตาก ได้ประมาณ 15 ปี ตนประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนหน้านี้ภรรยาตนสุขภาพแข็งแรงตามปกติ  กระทั้งเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาภรรยาเริ่มล้มป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับปอด แขนขาออนแรง อาการค่อยๆหนักขึ้นจนกระทั่งไม่สามารถเดินได้  ที่ผ่านมาถึงแม่ภรรยาตนจะเดินไม่ได้ ตนก็ไม่เคยทิ้งไปไหน ทุกครั้งที่ตนเองไปรับจ้างทำงานก็จะอุ้มเอาภรรยาไปอยู่ด้วยคอยดูแลไม่เคยห่าง เพราะตนสงสารเนื่องภรรยาตนเป็นคนดีมาก ตอนที่ยังไม่ล้มป่วยภรรยาก็เอาใจใส่ดูแลตนเป็นอย่างดี เมื่อภรรยาป่วยตนจึงรับปากว่าไม่ว่าจะยากดีมีจนแค่ไหนก็ตามก็จะรักและดูแลจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ  

ลุงสมประสงค์  กล่าวต่อว่า ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีนายจ้าง ชื่อ นางติ๋ม มาติดต่อชักชวน ให้มาทำงานเป็นช่างเชื่อมเหล็ก ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี โดยจะให้ค่าแรงวันละ 600 บาท  ตนจึงรับปากและได้พาภรรยาเดินทางมาด้วย  โดยทุกวันก่อนไปทำงาน ตนจะอาบน้ำ เช็ดตัว และป้อนข้าวป้อนน้ำ เตรียมยา ให้ภรรยาตนได้กินก่อนแล้วถึงจะไปทำงาน  หลังเลิกงานก็จะรีบกลับมาที่ห้องพักเพื่อมาดูแลภรรยา  ตลอดระยะเวลา 2 - 3 เดือนที่ทำงานมา นายจ้างให้ตนเบิกเงินได้วันละ 200 บาท ส่วนที่เหลือจะให้ตนเบิกสิ้นเดือน พอถึงสิ้นเดือนก็จะเลื่อนมาเรื่อยๆ

 

ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ ถูกนายจ้างโกงก่อนพามาปล่อยทิ้ง

 

จนกระทั่งปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  คุณหมอ จาก รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน จ.ตาก  ได้โทรศัพท์มาแจ้งให้ตนพาภรรยากลับมาตรวจดูอาการเนื่องจากพบว่าปอดมีอาการแย่ลง เชื้อดื้อยา ตนจึงแจ้งขอเบิกเงินกับทางนายจ้างเพื่อพาภรรยากลับ จ.ตาก เพื่อไปรักษาตัว นายจ้างก็บ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด  

จนกระทั่งเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายจ้างแจ้งว่าจะพาตนและภรรยามาส่งขึ้นรถ เพื่อกลับบ้าน โดยพาตนมาส่งไว้ที่ข้างทางรถไฟ ด้านหลัง ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต  พร้อมกับบอกให้ตนยืนรอ บอกว่าจะไปกดเงินค่าแรงมาให้ ตนยืนรอตั้งแต่ 4 โมงเย็น จนถึง 2 ทุ่ม นายจ้างก็ไม่กลับมา โทรศัพท์ไปหาก็ถูกตัดสายและบล็อคเบอร์ติดต่อไม่ได้อีกเลย ตนไม่รู้จะทำยังไง จึงได้อุ้มภรรยา เดินร้องไห้มาตามรางรถไฟ  จนกระทั่ง ทีมสายไหมต้องรอด เข้ามาให้ความช่วยเหลือ 

 

ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ ถูกนายจ้างโกงก่อนพามาปล่อยทิ้ง

 

ด้าน นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม  พรรคเพื่อไทย / ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  กล่าวว่า เคสของคุณลุง - คุณป้า  ต้องแยกออกเป็น 3 ส่วน คือ 

1.การรักษาพยาบาล  เบื้องต้นตนได้ประสานไปยัง ท่าน รศ.ดร.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขอให้ประสาน รพ.ใน จ.ปทุมธานี ในการตรวจรักษาผู้ป่วย หากคุณลุงสามีของผู้ป่วยประสงค์ที่จะประกอบอาชีพอยู่ จ.ปทุมธานี โดยจะต้องมีการประสานขอให้ส่งประวัติการรักษามาให้กับ รพ.ที่ จ.ปทุมธานี ทำการรักษา  

2.หากคุณลุงประสงค์จะพาคุณป้ากลับไปรักษาตัวที่บ้าน ใน จ.ตาก  ทีมงานก็จะดำเนินประสานส่งตัวกลับไปยัง จ.ตาก ให้ โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด เนื่องจาก ทั้งลุงและป้ามีเงินติดตัวเพียง 140 บาท เท่านั้น  พร้อมกันนี้ทีมงานสายไหมต้องรอด จะประสานไปยัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  เพื่อขอให้เข้ามาช่วยดูแลคุณภาพชีวิต ของครอบครัวลุงกับป้าต่อไป 

3. เรื่องนายจ้างไม่จ่ายค่าแรง ทีมงานสายไหมต้องรอด จะประสานไปยัง กระทรวงแรงงาน เข้าดำเนินการเอาผิดกับนายจ้าง  พร้อมกับขอให้ กระทรวงแรงงาน ช่วยจัดหางานที่เหมาะสมให้คุณลุงได้ทำต่อไป   

 

 

ลุงช่างเชื่อมอุ้มเมียพิการนอนข้างทางรถไฟ ถูกนายจ้างโกงก่อนพามาปล่อยทิ้ง

โดยหลังจากพูดคุยทั้งคุณลุงและคุณป้า มีความประสงค์จะกลับไปรักษาตัวที่ จ.ตาก ทีมงานสายไหมต้องรอด จึงได้พาทั้ง 2 ท่านเดินทางไปยัง บขส.รังสิต เพื่อติดต่อซื้อตั๋วเดินทางกลับไปรักษาตัวที่ จ.ตาก โดยได้ตั๋วเดินทางเที่ยวค่ำของวันที่ 13 เม.ย.65  ทีมสายไหมต้องรอด จึงช่วยออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ ทั้งหมด  จากนั้นได้พาลุงกับป้า เดินทางมายังศูนย์ประสานงานเพจสายไหมต้องรอด  เขตสายไหม เพื่อพักค้างคืน 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางกลับ จ.ตาก ในช่วงค่ำของวันนี้