- 08 มิ.ย. 2565
เผยโฉมแล้ว "รถไฟมือ 2 ญี่ปุ่น" หลังฝ่าดราม่าร้อน ล่าสุดทำสีใหม่สวยคลาสสิก คงเอกลักษณ์เดิมด้วยสีม่วง เพิ่มเติมตัดด้วยสีขาว ...
วันที่ 7 มิ.ย. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Adisorn Singhakarn ได้ออกมาระบุว่า อยู่ที่ ศูนย์ซ่อมรถดีเซลรางและรถปรับอากาศ โรงงานมักกะสัน พร้อมกับโพสต์ภาพการทำสีใหม่ของ รถไฟมือ 2 ญี่ปุ่น รุ่น KIHA183 พร้อมข้อความระบุว่า...
14.00 น.การเคลื่อนย้ายรถ KIHA183 ที่ทำสีเสร็จ เพื่อเร่งมาประกอบอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ เสร็จสิ้นเอาที่เวลา 18.30 น. …ขอบคุณ นายช่างภักดี Puck Dee สารวัตรทุกท่าน ในศูนย์รถดีเซลรางฯ นายตรวจ กอฟท์พัฒน์ศักดิ์ สูนย์สาทร พนักงานเทคนิค ที่ส่งภาพ มาให้ดูขอบคุณ พนักงานทุกคนที่ช่วยกันครับ #WeareDRCMakkasan#KIHA183
สำหรับรถไฟมือ 2 จากญี่ปุ่นดังกล่าว เป็นรถไฟดีเซลราง KIHA 183 ของบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ซึ่งทางประเทศญี่ปุ่นได้บริจาคให้เมืองไทยฟรี จำนวน 17 คัน โดยขบวนรถไฟดังกล่าวเดินทางมาถึงเมืองไทย เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งทางไทยได้ใช้จ่ายค่าขนย้ายเอง เป็นจำนวนเงิน 42.5 ล้านบาท จนกลายเป็นกระแสดราม่า
หลังนำรถไฟมือ 2 ของญี่ปุ่นมาเมืองไทย ทาง “การรถไฟแห่งประเทศไทย” ได้นำมาซ่อมแซม ดัดแปลง ปรับปรุง และตกแต่งใหม่เพื่อนำมาวิ่งในประเทศไทย โดยกำหนดให้เป็น ขบวนรถในเส้นทางระยะสั้น ขบวนรถพิเศษพินิจงาน และขบวนพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวในเส้นทางต่าง ๆ
ทั้งนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้รถไฟมือ 2 จากญี่ปุ่นดังกล่าว วิ่งใน 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.อุดรธานี - หนองคาย – เวียงจันทน์ 2.นครราชสีมา – ขอนแก่น 3.กรุงเทพ – หัวหิน – สวนสนประดิพัทธ์ 4. ขบวนรถท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภาคกลางที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ