บัตรคนจน รอบใหม่ มีหนาว คลังเตรียมปรับคุณสมบัติเพิ่ม

ปรับเกณฑ์บัตรคนจน เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รัฐบาลปรับเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้สวัสดิการถึงมือผู้มีสิทธิ์จริงและตรวจสอบได้มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลต่อผู้ถือบัตรทุกคน ผู้มีสิทธิ์ต้องเตรียมตัวตรวจสอบคุณสมบัติใหม่

ปรับเกณฑ์บัตรคนจน สวัสดิการถึงมือคนจริง รัฐบาลประกาศปรับเกณฑ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อป้องกันการทุจริตและให้สวัสดิการถึงมือผู้ยากไร้ที่แท้จริง การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะช่วยให้การจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

บัตรคนจน รอบใหม่ มีหนาว คลังเตรียมปรับคุณสมบัติเพิ่ม

คุณสมบัติบัตรคนจน  วันที่ 21 ตุลาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า จะมีการนัดประชุมหารือความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่เร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังให้มีการทบทวนข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ทุก 2 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ช่วงต้นปี 2568 และจากนั้นจะมีการคัดกรองคุณสมบัติใหม่ เพื่อให้ได้คนผู้ได้สิทธิทั้งหมดเสร็จทันภายในวันที่ 31 มี.ค. 2568

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ บัตรคนจน รอบใหม่ มีหนาว คลังเตรียมปรับคุณสมบัติเพิ่ม

โดยปัจจุบันผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.5 ล้านคน การคัดกรองคุณสมบัติใหม่จะดูเกณฑ์รายได้ การครอบครองสินทรัพย์ ที่ดิน เพื่อพิสูจน์ฐานะความยากจน ตามเกณฑ์ผู้รับสิทธิสวัสดิการ การทบทวนใหม่ เนื่องจากการฝึกอาชีพ และมีรายได้เพิ่ม หรือบางคนเสียชีวิต


“หลังจากรัฐบาลได้มีการ โอนเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ซึ่งยังพบปัญหาและมีข้อห่วงใยในเรื่องความถูกต้องของข้อมูล เช่น ผู้ที่ได้รับสิทธิบางรายยากจนจริงหรือไม่ หรือเป็นผู้พิการจริงหรือไม่ ดังนั้น จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องรวบรวมฐานข้อมูลเรื่องสวัสดิการของภาครัฐที่ให้กับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไว้ที่เดียว” รมช.คลังกล่าว


นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้ดำเนินการ แต่กรมบัญชีกลางก็จะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ในการที่จะต้องรวบรวมฐานข้อมูลด้านสวัสดิการ ว่าอยู่ตรงไหนบ้าง และจะเชื่อมฐานข้อมูลเข้าด้วยกันได้อย่างไร


โดยฐานข้อมูลดังกล่าวมีส่วนสำคัญของการศึกษา เรื่องการใช้ภาษีเพื่อช่วยเหลือ หรืออุดหนุนผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ Negative Income Tax (NIT) ที่กระทรวงการคลังอยากจะนำมาใช้เป็นระบบในการให้สวัสดิการแก่คนที่มีรายได้น้อยในประเทศ ซึ่งความยากของการทำ NIT คือ ถ้าระบบฐานข้อมูลด้านสวัสดิการภาคประชาชนยังไม่เป็นระบบ การทำ NIT ก็เป็นเรื่องยาก เพราะกลไกในการทำ NIT ให้ประสบความสำเร็จอยู่ที่ฐานข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมาจากการศึกษายอมรับว่าการที่มีข้อมูลไม่สมบูรณ์ ไม่ครบถ้วนเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าของนโยบายนี้


“การจัดระเบียบเพื่อดูว่าทุกวันนี้หน่วยงานต่าง ๆ มีการให้สวัสดิการกี่ประเภท และมีความเหมาะสมถูกต้องหรือเปล่า จากนั้นนำข้อมูลไปปรับใช้ให้สามารถช่วยเหลือคนได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ยิ่งขึ้น หลังจากที่ผ่านมาพบมีบางคนได้สวัสดิการของรัฐสูงถึงเดือนละ 1 หมื่นบาท จึงต้องไปดูให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันมากสุด” นายจุลพันธ์กล่าว


ที่มา : กระทรวงการคลัง