ซื้อของมือสองออนไลน์  อาจเป็นแพะรับซื้อของโจร โทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

เผย! 4 วิธี ป้องกันเบื้องต้น ตรวจเช็ก ก่อน “ซื้อของมือสองออนไลน์” ป้องกันไม่ให้พลาด ไม่ฉะนั้น อาจโดน โทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

ซื้อของมือสองออนไลน์  อาจเป็นแพะรับซื้อของโจร โทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน 

ซื้อของมือสองออนไลน์  อาจเป็นแพะรับซื้อของโจร โทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

ยกตัวอย่างไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า นาฬิกา หรือ เครื่องประดับ ต่างเป็นสินค้าที่ช่วยเสริมบุคลิกแก่ผู้เป็นเจ้าของ ทำให้เราอยากมีสินค้าแบรนด์เนมไว้ในครอบครองให้ชื่นใจสักครั้ง แต่ด้วยความเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ทำให้บางท่านมองหาสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ซึ่งมีราคาถูกกว่าโดยไม่รู้ว่า สินค้านั้นมีที่มาอย่างไร อาจเป็นสินค้าที่ได้มาจากการกระทำความผิดของเหล่ามิจฉาชีพ

ซื้อของมือสองออนไลน์  อาจเป็นแพะรับซื้อของโจร โทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

 

 

 

4 วิธี ป้องกันเบื้องต้น ในการสังเกตสินค้ามือสองก่อนตัดสินใจซื้อ

1. ดูความน่าเชื่อถือของร้านว่า เป็นสินค้าที่ได้มาอย่างถูกต้อง

2. สอบถามจากพ่อค้าและแม่ค้าถึงที่มาของสินค้าอย่างละเอียด

3. สินค้าประเภทที่มีใบรับรองสินค้า ให้ขอใบรับรองสินค้าเสมอ

4. ตรวจสอบรหัสสินค้าจากเว็บไซต์ของสินค้าว่า ตรงตามรุ่นหรือไม่ และมี
อุปกรณ์ครบถ้วนหรือไม่ 

 

ซึ่งในปัจจุบัน การซื้อขายส่วนมากจะทำผ่านระบบออนไลน์ ผู้ซื้อ ผู้ขายไม่เห็นหน้ากัน และไม่ได้เห็นสินค้าโดยตรง ทำให้เรายิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นควรตรวจสอบประวัติการซื้อขายของบุคคล หรือร้านค้าให้ดีก่อน เพราะหากสินค้าที่ได้ซื้อมานั้นเป็นสินค้าที่ได้มาจากการกระทำความผิดแล้ว อาจทำให้ตกเป็นผู้ต้องหาที่เข้าข่ายกระทำความผิดฐาน “รับของโจร” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 ได้


โทษความผิดฐานรับของโจร มาตรา 357


มาตรา 357  ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งทรัพย์อันได้มาโดยการกระทำความผิด ถ้าความผิดนั้นเข้าลักษณะลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชก รีดเอาทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอก หรือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรับของโจร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ


Cr . กองบังคับการปราบปราม