- 12 ส.ค. 2565
เจ้าของร้านเครียด ขายกาแฟแก้วละ 40 บาท ลูกค้านั่งตากแอร์ชาร์จแบต 2 ชั่วโมง แบบนี้ต้องทำยังไง? ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์เสียงแตก!
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าเห็นใจอย่างมาก เมื่อสมาชิกพันทิปรายหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟ ได้ออกมาตั้งกระทู้ปรึกษาปัญหากังวงใจ หลังเจอลูกค้าคนหนึ่งที่ชอบนั่งแช่ในร้านเป็นเวลานาน ชาร์จแบตไปด้วยอีก ไม่อยากเสียลูกค้า แต่ก็ไม่รู้จะบอกอย่างไร
โดยผู้โพสต์เล่าว่า “ขายกาแฟแก้วละ 40 บาท ห้องแอร์ ลูกค้ามานั่งชาร์จแบตฯ 2 ชั่วโมง ทำงานทุกวัน จะบอกอย่างไรดีครับ สวัสดีครับ ผมขายกาแฟอยู่ต่างจังหวัดในภาคเหนือเป็นร้านเล็กๆห้องแอร์อาคารพาณิชย์ 1 ห้อง พอมีลูกค้าประจำพออยู่ได้ ปกติไห้นั่งกินได้อยู่แล้วครับ แต่ส่วนใหญ่ก็จะนั่งกินหมดเสร็จก็กลับอย่างมากก็ชั่วโมงนึง แต่จะมีลูกค้าคนนึงเค้าว่างงาน(เคยคุยสอบถามกัน) จะมานั่งที่ร้านทุกวันวันละ 2 ชั่วโมงแล้วชาตแบตตลอดเวลาที่มาจนแกไป ผมก็มองเค้าเป็นลูกค้าประจำสนิทกันไม่อยากบอกไห้เสียความรู้สึก จะบอกยังไงดีไม่ไห้เสียความรู้สึกครับว่าแกนั่งนานไป แล้วชาตแบตตลอดเวลาด้วย จะบอกยังไงไห้ซอฟที่สุดครับ”
“ลืมแจ้งราคา กาแฟเย็นแก้วละ 40 ร้อน 35 ครับ ส่วนใหญ่ก็จะมีลูกค้าประจำมานั่งกินทุกวันแต่เค้ากินหมดก็กลับ แต่ลูกค้าอีกท่านที่ผมบอกนี้ขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงเลย แถมชาตแบตด้วย จะแก้ไขยังไงดีครับ”
ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาให้คำปรึกษากันเป็นจำนวนมากและหลายแง่มุม บางคนบอกว่า ให้ลองติดป้ายที่โต๊ะนั่งหรือป้ายตรงที่จอดรถ เช่น ให้นั่งหรือจอดรถได้ไม่เกิน 30 นาที อาจทำให้ลูกค้ามีความเกรงใจมากขึ้น บางคนบอกว่าถ้าเห็นลูกค้านั่งแช่อยู่ในร้านแบบนี้ อาจลองกดดันด้วยการเก็บแก้วที่หมดแล้ว ทำความสะอาดโต๊ะที่ลูกค้านั่ง แค่นี้ก็น่าจะพอรู้ตัวแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีคนมองอีกมุมว่า ถ้าไปบอกลูกค้า ทำใจได้เลยว่าเขาจะไม่มาที่ร้านอีก เขาจะไปหาร้านอื่นนั่งแทน ทำให้เสียลูกค้าประจำ รวมถึงไม่ควรเอาป้ายไปติดเด็ดขาด ในฐานะที่เป็นคอกาแฟหลายคนบอกว่าชอบนั่งชิลๆ จิบกาแฟ ไม่อยากให้มีตัวหนังสือเหล่านี้มากดดัน ถ้าเห็นร้านไหนติดป้ายลักษณะนี้จะรู้สึกไม่ดีมากๆ จึงอยากให้มองเรื่องที่เกิดขึ้นเล็กน้อย ไม่ควรไปไล่ลูกค้า สานสัมพันธ์ไว้จะดีกว่า
ทั้งนี้ ผู้โพสต์ได้ออกมาอัปเดตอีกว่า ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ ตอนแรกคิดว่าจะบอกพี่เค้า แต่มาลองถามความเห็นในนี้ความคิดก็เปลี่ยนไปมองในแง่ดีมากขึ้น คงไม่บอกอะไรลูกค้าท่านนี้ แต่คงหาอะไรขายเพิ่มแทน ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ