- 08 ต.ค. 2565
หญิงโพสต์ระบาย ไม่ได้โบนัส เพราะถูกฟีดแบ็กขาดมารยาทในการบริการ เรียกลูกค้าว่า "ลูก" ปรึกษาชาวเน็ตขอความเห็น แต่ใครเห็นต่างโดนสวนกลับ
เป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เมื่อมีหญิงรายหนึ่งได้มาโพสต์ระบายความในใจเกี่ยวกับปัญหาการทำงานลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก กระทู้พันทิป โดยระบุว่า เธอเป็นพนักงานที่คลินิกอายุรกรรมแห่งหนึ่ง ทำงานมาหลายปี มีประสบการณ์เยอะ โดยในปีที่ผ่านๆมาได้รับเลือกเป็นเจ้าหน้าที่ดีเด่น เจ้าหน้าที่ตัวอย่าง และได้รับโบนัสปลายปีทุกปี แต่ปีนี้กลับไม่มีชื่อเธอที่ได้รับโบนัส ซึ่งในตอนแรกเธอนึกว่ามีการพิมพ์รายชื่อตกหล่น แต่เมื่อถามไปถามมาก็ได้รู้ว่าถูกตัดสินไม่ให้รับ เพราะขาดมารยาทในการบริการ
ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เธอข้องใจมากว่าตนเองขาดมารยาทที่ดีในการบริการตรงไหน จึงไปคุยกับเจ้าของคลินิก ซึ่งเขาก็เปิดไฟล์หลักฐานที่ลูกค้าฟีดแบ็กหลังบริการ มีทั้งข้อมูลจากเอกสาร ข้อความจากไลน์และเฟซบุ๊กแบบเบลอชื่อลูกค้า ให้ดูแต่เนื้อความ
สรุปคือเหตุผลส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการใช้คำเรียกลูกค้าแทบจะล้วนๆเลย ทำให้เธออ่านแล้วหน้าชา มีลูกค้าคนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผู้ชาย บอกว่าให้อบรมมารยาทพนักงานหน่อย เพราะเขาไม่ชอบให้เธอแทนตัวเองว่า "พี่" ซึ่งจริง ๆแล้วเธอก็เรียกคำนี้ติดปาก เพราะอายุค่อนข้างมากแล้ว ถ้าเจอคนที่อายุยังไม่ถึง 40 ก็มักจะแทนตัวว่าพี่ แต่กลายเป็นลูกค้าไม่ชอบถึงขั้นกดคะแนนและเขียนวิจารณ์แบบนั้น
ขณะที่ลูกค้าอีกคนก็ติเธอที่ว่าถือวิสาสะไปเรียกเขาว่า "ลูก" ซึ่งก็เป็นคำติดปากที่เธอชอบลงท้าย ลูกค้าบอกว่ารู้สึกฟังแล้วขนลุก คลื่นไส้ เขาไม่ใช่เด็กและไม่ชอบให้ใครที่ไหนเรียกแบบนั้น นอกจากนี้ในใบอื่นๆจะมีคำว่า หนู , ตัวเอง , ตัวเธอ และการไปลงท้ายด้วยคำว่า "ครับผม" กับผู้ชาย ซึ่งเธอโดนติจากลูกค้าประมาณ 6-7 คนทีเดียว
เมื่อเธอเริ่มเถียงเจ้าของคลินิก ซึ่งทางเจ้าของได้เข้าข้างลูกค้า ยืนยันคำเดิมว่าเธอขาดมารยาท เคยสอนตั้งแต่ปีแรกที่เข้างานแล้วว่าให้เรียกได้แค่คุณผู้หญิง คุณผู้ชาย ฯลฯ แล้วขึ้นเสียงใส่เธอว่า "คุณมองเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้าลูกค้าเขาไม่เข้ามาเพราะคำพวกนี้มันก็ไม่เล็ก สอนไม่จำ"
ทั้งนี้ เธอได้ระบายทิ้งท้ายว่า อุตส่าห์ตั้งใจทำงานให้คลีนิก และมีแพลนจะเก็บเงินไปเที่ยวแต่ก็ไปไม่ได้ เพราะลูกค้าที่ถือคำเรียกพวกนี้ ตัดสินง่ายๆว่าเธอไม่มีมารยาท ถ้าเธออายุน้อยกว่านี้ คงลาออกไปหาที่อื่น แต่ด้วยข้อจำกัดอายุคงยากกับการเริ่มต้นที่ใหม่ พร้อมถามความคิดเห็นชาวเน็ตว่ายังควรทำกับที่นี่ต่อไปหรือไม่
หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีสมาชิกในกลุ่มเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าเจ้าของโพสต์เอาตัวเองเป็นที่ตั้งมากไปหน่อย เพราะการทำงานด้านบริการควรจะฟังเสียงจากลูกค้า ทำให้คนที่มาใช้บริการรู้สึกพึงพอใจ ถ้าไม่ได้สนิทกัน ลูกค้าก็ไม่อยากให้ใช้คำที่เป็นกันเอง และทางเจ้าของคลินิกก็ไม่ผิด เพราะมีระเบียบแบบแผนตั้งแต่แรก เจ้าของโพสต์ควรทำตามข้อตกลงเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น แก้ไขที่ตัวเองง่ายที่สุด
แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าของโพสต์ดูเหมือนจะไม่รับฟังคำแนะนำจากชาวเน็ตสักเท่าไหร่ เพราะมีการงซัดกลับไปในหลายๆความคิดเห็นอีกด้วย และในส่วนเรื่องของโบนัสมีคนแสดงความคิดเห็นว่า คลินิกจะให้ก็ได้ ไม่ให้ก็ได้ เพราะกฎหมายแรงงานไม่บังคับ
ขอบคุณ เฟซบุ๊กกระทู้พันทิป
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline