ยุติความเชื่ออันยาวนาน วันนี้ชัดเจนแล้ว "กินไก่" ไม่ได้ทำให้ เก๊าท์กำเริบ

เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาใชห้ข้อความ กับความเชื่อที่มีมายาวนานกับที่ว่า คนเป็นเก้าท์ห้ามกินไก่ จะทำให้เก๊าท์กำเริบ

เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับความเชื่อที่ว่า "กินไก่เป็นเก๊าท์" ดังนี้ 

รู้หมือไร่ การแนะนำคนเป็น เก๊าท์ ให้งด กินไก่ มันเอาท์แล้ว

คือเป็นความเชื่อที่ฝังหัวคนไทยมานานมาก ว่าคนเป็นเก้าท์ห้ามกินไก่ เพราะจะทำให้เก๊าท์กำเริบ ความเชื่อนี้มีที่มาจากแนวคิดที่ว่า ร่างกายสลายสาร "พิวรีน" ได้ เกรดนูริค ซึ่งปรกติร่างกายจะขับออกทางไตซะเป็นส่วนมาก ทีนี้มีการเปลี่ยนแปลงของระดับกรดยูริค เกิดการสะสมของผลึกกรดยูริคตามข้อต่อ ก็จะทำให้ข้อต่อ บวม แดง ร้อน หรือเป็น เก้าท์ นั่นเอง

ทีนี้สมัยก่อนคนเชื่อว่า ยอดผัก ไก่ เครื่องใน อะไรงี้ มีพิวรีน ที่เป็นสารตั้งต้นของกรดยูริคเยอะ เลยแนะนำว่าให้งดๆกินของพวกนี้

แต่ปัจจุบัน งานวิจัยพบว่า พิวรีนในไก่ มีไม่เยอะครับ lol อยู่ในกลุ่ม เนื้อสัตว์ที่มีค่าพิวรีน กลางๆค่อนไปทางน้อยด้วยซ้ำ ไม่ได้เยอะอะไรมากมาย

ส่วนไอ้ที่เยอะนั่น คือ เครื่องในสัตว์ (อันนี้เยอะฉิหัยยยยย) และพวก หอย เนื้อแดง ที่มีพิวรีนสูง ดังนั้นถ้าอยากเลี่ยงอาหารที่มีพิวรีนสูง เลี่ยง กุ้ง หอย เครื่องใน ไข่ปลา กับพวกเนื้อแดงครับและผักพวกที่เป็นยอดผัก เช่น กระถิน ชะอม ยอดตำลึง งดเหล้างดเบียร์

ส่วนไก่กินได้ตามปรกติ

 

ส่วนใครสงสัยว่า ค่าพิวรีน ของอาหารแต่ละชนิด อันไหนเยอะ อันไหนน้อย แนะนำลองอ่านในนี้ครับ

(คลิก)

(คลิก)

จริงๆหลังๆมีข้อมูลว่า อาหารอีกกลุ่มที่กินแล้วเสี่ยงทำให้กรดยูริคในเลือดสูง ก็พวก ของหวานๆ ที่มีฟรุคโตสเยอะๆ (หรือใส่พวกแบะแซ corn syrup) พวกนี้เด๋วว่างๆมาว่ากันต่อในโพสต่อไป

ยุติความเชื่ออันยาวนาน วันนี้ชัดเจนแล้ว "กินไก่" ไม่ได้ทำให้ เก๊าท์กำเริบ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline