"เต่าปูลู" โผล่กลางถนน จับส่งจนท. รู้สาเหตุหนีจากป่าทำเจ็บไปทั้งใจ

พลเมืองดีช่วยเหลือเต่าที่พบเจอโดยบังเอิญ นำส่งเจ้าหน้าที่พบเป็นเต่าปูลู ส่วนเหตุผลที่หนีมาคาดว่าเพราะหนีไฟป่า

เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานเหตุพลเมืองดีช่วยเหลือเต่าปูลูได้โดยบังเอิญ ก่อนจับใส่ลังนำสั่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย สาเหตุที่มันหนีออกจากป่าคาดว่าเป็นเพราะหนีไฟป่า เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์ไฟป่าค่อนข้างน่าห่วง เป็นสาเหตุที่สุดแสนสะเทือนใจ

ทางเพจ รายงาน พลเมืองดี ช่วย "เต่าปูลู" สัตว์สัญลักษณ์แห่งการป้องกันไฟป่า ขณะกำลังหนีไฟไหม้ป่าออกจากพื้นที่ ก่อนนำตัวส่ง อช.เวียงโกศัย

 

เต่าปูลู หนีเข้าเขตบ้านคน จับส่งจนท. รู้สาเหตุอพยพทำเจ็บไปทั้งใจ

 

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2566 นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย รับมอบเต่าปูลู จำนวน 1 ตัว จากพลเมืองดี ซึ่งพบเต่าปูลูตัวดังกล่าวอยู่บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1023 (บริเวณห้วยขมิ้น) ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ 

 

เต่าปูลู หนีเข้าเขตบ้านคน จับส่งจนท. รู้สาเหตุอพยพทำเจ็บไปทั้งใจ

 

ซึ่งคาดว่าเต่าปูลูตัวดังกล่าวอาจจะหนีภัยไฟป่าเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเกิดไฟไหม้ป่า พลเมืองดีเกรงว่าเต่าจะได้รับอันตราย จึงทำการช่วยเหลือ และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่นำไปดูแลอนุบาล ณ อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยได้ตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า เต่าปูลูตัวดังกล่าวมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีร่องรอยของบาดแผลหรือการได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จึงปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบริเวณลำห้วยแม่เกิ๋ง ในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมและปลอดภัย

 

เต่าปูลู หนีเข้าเขตบ้านคน จับส่งจนท. รู้สาเหตุอพยพทำเจ็บไปทั้งใจ

 

สำหรับ "เต่าปูลู" เป็นสัตว์สัญลักษณ์แห่งการป้องกันไฟป่า เนื่องจากไฟป่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เต่าปูลูใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะหากเกิดไฟป่าเต่าปูลูจะได้รับอันตรายจากไฟป่าโดยตรง เพราะไม่สามารถหดหัวและขาเข้าไปในกระดองได้เหมือนเต่าชนิดอื่น แถมยังเคลื่อนตัวช้า เมื่อเกิดไฟป่าเต่าปูลูจึงตายเป็นจำนวนมาก ไฟป่าเลยเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เต่าปูลูใกล้สูญพันธุ์

ไฟป่านอกจากจะคร่าชีวิตของเต่าปูลูแล้ว ยังทำลายห่วงโซ่อาหาร และระบบนิเวศของสัตว์ป่าหายากชนิดอื่นอีกด้วย

 

เต่าปูลู หนีเข้าเขตบ้านคน จับส่งจนท. รู้สาเหตุอพยพทำเจ็บไปทั้งใจ

 

ขอบคุณ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช