"หมอมนูญ" เตือน ไทยเตรียมเจอ โควิด สายพันธุ์  XBB.1.16

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความ ถึง เชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทย

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผยข้อความว่า ผมเคยเขียนไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ประเทศไทยต้องจับตาเชื้อ ไวรัสโควิด สายพันธุ์อะไรที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย เพราะหลายครั้งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด กลายพันธุ์ตัวใหม่ในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นไม่นานก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์นั้นใน ประเทศไทย

ดูย้อนหลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี พ.ศ. 2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก ประเทศไทยก็มีการแพร่ระบาดระลอกใหญ่จากสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางปี พ.ศ.2564

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 ประเทศอินเดียพบไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรก แพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และต่อมากระจายไปหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ทำให้มีการแพร่ระบาดระลอกใหญ่ในประเทศไทยจากสายพันธุ์ BA.2.75 ปีที่แล้ว

หมอมนูญ เตือน ไทยเตรียมเจอ โควิด สายพันธุ์  XBB.1.16

เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 ประเทศอินเดียเป็นประเทศแรกที่พบไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ซึ่งเป็นลูกหลานของสายพันธุ์ BA.2.75 จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในประเทศอินเดียขณะนี้กำลังเพิ่มขึ้น ผมเชื่อว่าอีกไม่นานสายพันธุ์ XBB.1.16 จะเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดของไทยเพิ่มขึ้นอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อกันง่ายกว่าทุกสายพันธุ์ และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม โชคดีที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 นี้ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนักและเสียชีวิตเหมือนสายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีนและ/หรือเคยติดเชื้อมาก่อน