หม่อมปลื้ม ซัดพวกให้ท้าย "หยก" หนุน "เตรียมพัฒน์" ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ

หม่อมปลื้ม ซัดพวกให้ท้าย "หยก" หนุน "เตรียมพัฒน์" ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ ชี้โรงเรียนทั่วโลกปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกา และความรับผิดชอบตั้งแต่เด็ก

จากกรณีที่ "หยก" เยาวชนอายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งตกเป็นจำเลยในคดี ม.112 ได้โพสต์ข้อความถูกไล่ออกจากโรงเรียน ซึ่งต่อมาทาง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจง "น้องหยก" ไม่มามอบตัวตามกำหนด จึงไม่มีสถานะเป็นนักเรียน พร้อมยืนยันไม่เคยปฏิเสธการรับ นร.เข้าเรียน ดูแลช่วยเหลือเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือปรับปรุงพฤติกรรม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

 

หม่อมปลื้ม ซัดพวกให้ท้าย หยก หนุน เตรียมพัฒน์ ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ คุณปลื้ม ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก M.L. Nattakorn Devakula แสดงความคิดเห็นต่อกรณี "น้องหยก" โดยระบุว่า


1.ในด้านสิทธิเสรีภาพ สิทธิเสรีภาพก็ยังอยู่ใต้กฏหมายคุณมีสิทธิเสรีภาพ ภายใต้ที่กฎหมายกำหนด นี่เรียกว่าสังคมที่มีกฎระเบียบ ในกรณีนี้สถาบันการศึกษาก็มีกฎของสถาบัน อยู่ในโรงเรียนก็ต้องมีกฎระเบียบของสถานการศึกษานั้นๆ


2. เราจะสอนให้เด็กรุ่นต่อไปไม่เคารพกฎไปเรื่อยๆหรือ? อย่างนี้ถ้าอนาคตมีคนไม่พอใจจะเปลี่ยนกฎอะไรก็ให้ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎนั้นเลยง่ายง่ายทั้งที่โดยส่วนรวมผู้อื่นก็ยังยินดีปฏิบัติตามกฎนั้นอยู่? มันเเฟร์ต่อผู้อื่นซึ่งร่วมศึกษาในสถาบันนั้นนั้นไหม?


คนส่วนใหญ่มีเหตุผลและเคารพกติกา โรงเรียนไม่ต้องกังวลกับนักการเมืองหรือสื่อหรือพิธีกรหรือเอ็นจีโอที่เก็บเเต้มเข้าตนเองด้วยการให้ท้ายเด็กหรอกครับ ทำในสิ่งที่เหมาะสมเเล้วสังคมจะเห็นเองว่าใครผิดใครถูก การเรียนเป็นโอกาสที่พิเศษ เป็น Privilege ของเด็กที่ได้เรียนในโรงเรียนเอกชนที่มีคุณภาพที่มีชื่อเสียง นักเรียนผู้นั้นควรตระหนักถึงสิทธิพิเศษตรงนี้ การทำสีผมหรือเเต่งตัวอะไรยังไงก็ได้ไม่ใช่สิทธิ ไม่เคยเป็นสิทธิ มันเเค่เป็นสิ่งที่คุณอยากทำตามอำเภอใจเท่านั้น รณรงค์ให้เด็กปฏิบัติตามกฎระเบียบสถานการศึกษาจะดีกว่า ไม่ใช่วันวันเอาเเต่ให้ท้ายนักเรียนเพื่อให้ตนเองดูเหมือนเป็นคนที่เชียร์เรื่องสิทธิเสรีภาพ

 

หม่อมปลื้ม ซัดพวกให้ท้าย หยก หนุน เตรียมพัฒน์ ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ

โรงเรียนจำนวนมากในโลก ถ้าเป็นเอกชน ต้องจ่ายเงิน ก็มียูนิฟอร์ม และให้ความสำคัญกับการปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกาตั้งแต่เล็กๆเลย เน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นมาก ไม่ใช่เอาเเต่ให้ท่องเรื่องสิทธิของตนเองตามที่ตอนนี้มีการเชื่อกัน เรียนโรงเรียนมัธยมประจำในยุโรป/สหรัฐฯ เขามีกฎแม้แต่เรื่องกรอบเวลาในการใช้อุปกรณ์สื่อสารหรือเรื่องอื่นๆ โซนเอเชียก็เช่นกัน การปฏิบัติตามกฎที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสวัสดิภาพของนักเรียนคือการฝึกการควบคุมตนเอง เป็นทักษะชีวิตที่สำคัญมาก อีกครั้ง: ถ้ารักรุ่นต่อไปจริงจริง ไม่ใช่รักเพื่อให้ตนเองดูเหมือนว่าเป็นฮีโร่ของฝ่ายประชาธิปไตยก็ควรที่จะสอนให้เขาปฏิบัติตามกฎ ส่วนใครอยากให้ท้ายเด็กไปเรื่อยๆ ก็เชิญ..เเล้ววันหนึ่งก็จะเข้าใจเองว่าผลต่อตัวเด็กผู้นั้นเเละผลต่อสังคมจะเป็นเช่นไร

 

หม่อมปลื้ม ซัดพวกให้ท้าย หยก หนุน เตรียมพัฒน์ ทำถูกต้องปกป้องกฎระเบียบ