- 28 ก.ค. 2566
เจ้าของร้าน เจอลูกค้าหัวหมอ มาสั่งอาหารธรรมดา แต่เห็นหมายเหตุแล้ว ต้องกุมขมับทันที แบบนี้ก็ได้หรอ ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น
อีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ จากกรณีที่ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพการแคปหน้าจอของออร์เดอร์ลูกค้ารายหนึ่งที่สั่งอาหารเข้ามา และได้มีการใส่หมายเหตุเข้ามาด้วย เจ้าของร้านร้านเห็นถึงกับต้องกำหมัด ทำเอาชาวเน็ตหลายคนอ่านแล้วต้องกุมขมับทันที เห็นแล้วปวดหัวแทน
ซึ่งจะเห็นได้ว่า ลูกค้ารายนี้ได้สั่งอาหารพร้อมระบุหมายเหตุมาทุกเมนู อาทิ
- สั่งชุดมินิปลาดุก แต่ลงหมายเหตุขอเป็นปลาช่อน
- สั่งยำวุ้นเส้นหมูยอ/หมูสับ แต่หมายเหตุเปลี่ยนเป็นยำแซลมอน ถ้าไม่มีก็ไม่เอา
- และสั่งทอดมันปลากราย ขอใส่ปลาหมึก
ซึ่งหมายเหตุมาแบบนี้คือการเปลี่ยนเมนูอาหาร ที่ต้นทุนแต่ละอย่างก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงชนิดที่ว่าไม่สามารถนำขายบในราคาเดียวกันได้
และหลังจากเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไปออกไป ได้มีชาวเน็ตมาแชร์ประสบการณ์การเจอลูกค้าแบบพีคกว่ากรณีแรกอีก โดยลูกค้ารายนี้สั่งชานมบราวซูก้า แต่ลงหมายเหตุยาวเหยียดว่า
"เอาชานมบราวซูก้าเพิ่มอีก 1 แก้ว แล้วก็ช็อกโกแล็ตอีก 2 แก้ว ใส่มุกทุกแก้ว ขอสั่งตามราคาหน้าร้าน ถ้าสั่งแบบนี้ไม่ได้เพราะผิดกฎรบกวนยกเลิกออร์เดอร์ได้เลย"
เรียกได้ว่าเรื่องนี้หนักกว่ากรณีแรกเยอะ เพราะชานมบราวซูก้า ราคา 35 บาท แต่การสั่งเมนูอื่น ๆ ที่หมายเหตุอีก 3 แก้ว เท่ากับว่าจะแอบลักไก่สั่งเครื่องดื่ม 3 แก้วในราคา 35 บาท ทั้งที่เรื่องนี้เป็นมารยาทพื้นฐาน คนสั่งควรจะรู้อยู่แล้วว่าไม่ควรทำ
ซึ่งร้านได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ถ้าเจอกรณีแบบนี้ ร้านจะไม่รับโอนเงินลูกค้าเข้าโดยตรง ไรเดอร์ต้องจ่ายเงินให้ก่อน แม้ร้านจะไม่เสียเปอร์เซ็นต์อะไร แต่ก็เกรงใจไรเดอร์บางคนที่ไม่มีเงินออกให้ก่อน เช่น ไรเดอร์มีอายุหรือไรเดอร์ที่ได้รับออร์เดอร์แรก ถ้าร้านจะกดยกเลิกออร์เดอร์ ก็จะเสียเครดิตทางร้านอีก เรียกได้ว่ากรณีนี้มีแต่เสียกับเสียเลยจริงๆ