ประวัติบิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41

"ประวัติบิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41 ผู้เสียน้ำตาให้ประชาชนเห็นอยู่บ่อยๆ

เปิดประวัติบิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41 ของประเทศไทย ผู้ที่ดำรงตำแหน่งนี้ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 จนถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2563

 

ประวัติบิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41

สำหรับประวัติทางด้านครอบครัว บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ เป็นบุตรชายของ บิ๊กจ๊อด อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) และเขาคืออดีต ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41 ของประเทศไทย อดีตผบ.ทบ ผู้เสียน้ำตาให้ประชาชนเห็นอยู่บ่อยๆ


ตามประวัติแล้ว บิ๊กแดงเกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2503 ปัจจุบัน อายุ 63 ปี เป็นบุตรชายคนโตของ พลเอกสุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 กับ พันเอกหญิง คุณหญิงอรชร คงสมพงษ์ ผู้เป็นมารดา


- เส้นทางชีวิต ราชการ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์
ชีวิตราชการ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เติบโตมาในสายงานและคุมกองกำลังสำคัญ ทั้งผู้บังคับกองพันที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ,ในปี 2553 ดำรงดำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 ซึ่งถือเป็นหน่วยงานมีมีบทบาทสำคัญต่อสถานการณ์การเมือง ณ ขณะนั้น  


เช่นเดียวกับเหตุการณ์การเมืองในปี 2557 ขณะนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ดำรงตำแหน้งเป็นเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ก่อนก้าวขึ้นตำแหน่งสำคัญทั้งรองแม่ทัพภาคที่ 1, แม่ทัพน้อยที่ 1, แม่ทัพภาคที่ 1 และดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

 

อภิรัชต์

ก่อนจะได้รับพระราชบรมโองการฯ แต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารบก เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันที่1ต.ค.2561 ซึ่งถือเป็นตำแหน่งสุดท้ายก่อนได้รับพระราชทานพระบรมราชานุมัติรับโอนข้าราชการ เป็นข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือนในตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวัง ในช่วงปี 2563 


ประวัติการศึกษา บิ๊กแดง จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 31 รุ่นเดียวกันกับ พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จบหลักสูตรศิษย์การบินทหารบกรุ่นที่ 25 


ชีวิตครอบครัว บิ๊กแดง สมรสครั้งแรกกับอมฤดา มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ร.อ. พิรพงษ์ คงสมพงษ์  และ ร.ท. แพทย์หญิง อมรัชต์ คงสมพงษ์ ต่อมา บิ๊กแดง และอมฤดาได้หย่าขาดจากกัน ปัจจุบันใช้ชีวิตคู่ร่วมกับ รศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ อดีตพิธีกรรายการเกมโชว์กำจัดจุดอ่อน ทางช่อง 3


- ประวัติรับราชการในตำแหน่งสำคัญ ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ มีดังต่อไปนี้
นักบิน กองปีกหมุนที่ 3 ศูนย์การบินทหารบก
ฝ่ายเสนาธิการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)
รองเสนาธิการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (รอง เสธ.ร.11 รอ.)
ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 พัน 2 รอ.)
ติดยศพันเอก (พ.อ.) ในตำแหน่งเสนาธิการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (เสธ.ร.11 รอ.)
รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.ร.11 รอ.)
เสนาธิการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (เสธ.พล.1 รอ.) ในยศพันเอกพิเศษ พ.อ.(พิเศษ)
ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์
รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.1 รอ.)
ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15
ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์
รองแม่ทัพภาคที่ 1
แม่ทัพน้อยที่ 1
แม่ทัพภาคที่ 1
ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก
ผู้บัญชาการทหารบก


เอกลักษณ์ประจำของ บิ๊กแดง อดีตผบ.ทบ. ที่ทำให้หลายคนจำได้ดีคือ บิ๊กแดงมักจะหลั่งน้ำตาให้สื่อเห็นอยู่บ่อยๆ อาทิ ครั้งสำคัญๆ คือ 

19 ต.ค. 2561 - ไหว้ป้ายชื่อบิ๊กจ็อด ด้วยน้ำตาคลอ 
ในการประชุมผู้นำเหล่าทัพครั้งแรก พล.อ. อภิรัชต์ เข้าไปไหว้ชื่อบิดา นั่นคือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กจ็อด อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ซึ่งอยู่บนป้ายรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งผบ.ทบ. ด้วยน้ำตาคลอ


11 ก.พ. 2563 - ร้องไห้ขณะแถลงข่าวขอโทษ กับโศกนาฏกรรมโคราช
ครั้งที่ บิ๊กแดง พล.อ. อภิรัชต์ หลั่งน้ำตาและเป็นที่จดจำมากที่สุดครั้งหนึ่งก็คือ จากกรณีโศกนาฏกรรมที่จังหวัดโคราช ซึ่งผู้เกิดเหตุเป็นเป็นทหาร ซึ่งระหว่างการแถลงการณ์อธิบายสถาณการณ์ พล.อ.อภิรัชต์ได้น้ำคลอ ปาดน้ำตา และมีการร้องไห้ออกมาในบางช่วง ทั้งกล่าวว่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอร้องให้อย่ากล่าวโทษกองทัพบก แต่ให้ตำหนิที่บิ๊กแดงเอง เพราะประเทศไทยมีทหารดีๆ อีกเยอะ

 

ประวัติบิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41