ศาล รธน. เลื่อนพิจารณาคำร้อง ห้ามเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯรอบ2

ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาคำร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีโหวตนายกฯ ปมมติรัฐสภาข้างมากขวางชงชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ นัดใหม่ 16 ส.ค.

     สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ รอบสอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


 

ศาล รธน. เลื่อนพิจารณาคำร้อง ห้ามเสนอชื่อ \"พิธา\" โหวตนายกฯรอบ2

  ล่าสุดวันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2566 วันนี้  ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ ดังนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๒๑๓ (เรื่องพิจารณาที่ ต. ๒๔/๒๕๖๖)ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ

 

ศาล รธน. เลื่อนพิจารณาคำร้อง ห้ามเสนอชื่อ \"พิธา\" โหวตนายกฯรอบ2
มาตรา ๒๑๓ ว่า กรณีรัฐสภา (ผู้ถูกร้อง) มีมติตีความว่าการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง เป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๖๓ ข้อ ๔๑ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๗๒ เป็นการละเมิด สิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม (รองศาสตราจารย์ พรชัย เทพปัญญา ที่ ๑ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญส่งชเลธร ที่ ๒ และนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และคณะ ที่ ๓) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓ วรรคสอง มาตรา ๕วรรคหนึ่ง มาตรา ๒๕ วรรคสาม และมาตรา ๒๙ โดยผู้ร้องกล่าวอ้างว่าผู้ร้องเรียนที่ ๑ และที่ ๒ เป็นประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 

ศาล รธน. เลื่อนพิจารณาคำร้อง ห้ามเสนอชื่อ \"พิธา\" โหวตนายกฯรอบ2


    โดยเลือกพรรคก้าวไกลซึ่งมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นบุคคลเพียงรายชื่อเดียวที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และผู้ร้องเรียนที่ ๓ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล การที่รัฐสภามีมติดังกล่าวละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม และขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยให้มีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

ผลการพิจารณา
ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องให้พิจารณาวินิจฉัย (เพิ่มเติม) ของผู้ร้องฉบับลงวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๖ แล้วมีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่าคำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่ง คำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

 

สำหรับคำขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ให้รอสั่งในคราวเดียวกันกับการพิจารณาสั่งคำร้องทั้งนี้ ให้ผู้ร้องระบุสถานะบุคคลของคณะผู้ร้องเรียนที่ ๓ ทุกรายว่า เป็นประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๖ ให้นัดพิจารณาคำร้องนี้ในวันพุธที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา 19.30 นาฬิกา