ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวคนดัง เข้าแจ้งกับความตำรวจ หลังถูกเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ หลอกติดตั้งแอพพลิเคชั่นกรมที่ดิน รู้ตัวอีกที ถูกถอนเกลี้ยงกว่า 1 ล้านบาท ใน 3 บัญชี

  9 ส.ค.66 ประวีณมัย บ่ายคล้อย หรือ ตาล ผู้ประกาศข่าวคนดัง นำหลักฐานการแชทและประวัติการถูกโอนเงิน มาแจ้งความที่ สน.ภาษีเจริญ หลังถูกเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน หลอกให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น แล้วถูกดูดเงินในบัญชีโมบายแบงกิ้ง เสียหายกว่า 1 ล้านบาท
 

ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศดัง ถูกหลอกติดตั้งแอปฯกรมที่ดิน ดูดเกลี้ยง1ล.


   นางสาวประวีณมัย เผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9ส.ค.66) ขณะที่เธอกำลังนั่งทำงานอยู่ที่บ้านพัก ในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีสายโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตัวเองได้อย่างถูกต้อง อ้างว่าต้องอัปเดตข้อมูลเนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น จึงแนะนำให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และไลน์ที่แอดไประบุชัดเจนว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน

ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศดัง ถูกหลอกติดตั้งแอปฯกรมที่ดิน ดูดเกลี้ยง1ล.

 

และมีข้อความตอบกลับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรเข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอพพลิเคชั่นกรมที่ดิน ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ซึ่งตัวเองพยายามจะใช้คอมแต่ทางมิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือบอกว่า จะอัปเดตข้อมูลจึงขอให้เธออัปเดตข้อมูล ผ่านแอพพลิเคชั่นของกรมที่ดิน เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นแล้ว ปลายสายมีการแนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอพพลิเคชั่น

 

      และมีการยืนยันรหัสOTP และการสแกนหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ตลอดการพูดคุยมีการประวิงเวลาเพื่อไม่ให้ตัวเองวางสายและออกจากแอพพลิเคชั่น จากนั้นเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วย จึงออกจากระบบ

     เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่งที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินจำนวน2 ยอด คือ  500,000 บาท และ 120,000 บาท ที่ถอนจากบัตรเครดิต

ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศดัง ถูกหลอกติดตั้งแอปฯกรมที่ดิน ดูดเกลี้ยง1ล.

    บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท

และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่นอีกหนึ่งบัญชี ก็พบว่า เงินฝากจำนวนกว่า  100,000 บาทถูกกดออกไป และอีกบัญชีหนึ่งพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเครดิตจำนวน 200,000 แสน รวม3 บัญชี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท

 

    ตนจึงรีบติดต่อ ไปยังธนาคารเพื่อจะขออายัดบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่าต้องมาแจ้งความก่อน เพื่อขอรหัสถึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้ 

ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศดัง ถูกหลอกติดตั้งแอปฯกรมที่ดิน ดูดเกลี้ยง1ล.

   ทั้งนี้นางสาวประวีณมัย เผยว่า ที่หลงเชื่อเนื่องจากมิจฉาชีพมีข้อมูลที่ตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี รวมถึงไลน์ที่ติดต่อและแอพพลิเคชั่นมีโลโก้ของกรมที่ดินจริง และยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลด รวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง

 

   ซึ่งตัวเองยอมรับว่าพลาดที่ไม่ทันระวังตัวเนื่องจากขณะนั้นเธอทำงานอื่นไปด้วย จึงไม่ทันสังเกต