"น้องไกด์" ถูกบัสทับ ไม่ต้องตัดขา แพทย์ผ่าตัดสำเร็จรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่

"น้องไกด์" เด็ก ป.3 ถูกบัสทับได้รับบาดเจ็บ ไม่ต้องตัดขา แพทย์ได้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วย ล่าสุดน้องปลอดภัยแล้ว แต่ต้องเฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่อง

จากกรณีที่ "น้องไกด์" เด็กนักเรียน ป.3 โรงเรียนวัดดอนทอง ที่ถูกรถบัสทับได้รับบาดเจ็บ บริเวณช่วงขามีบาดแผลขนาดใหญ่อาการสาหัส หลังจากที่กำลังจะเดินเข้าโรงเรียนในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉะเชิงเทรา เร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลพุทธโสธร

 

น้องไกด์ ถูกบัสทับ ไม่ต้องตัดขา แพทย์ผ่าตัดสำเร็จรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่

ความคืบหน้าล่าสุด พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธโสธร ได้ออกมาแถลงข่าว ถึงความคืบหน้าในการผ่าตัดรักษาน้องไกด์ ซึ่งก่อนหน้าแพทย์ได้ออกมาแจ้งว่าอาจจะต้องตัดขาน้องทิ้ง แต่แพทย์ได้ขอญาติของน้องไกด์ ใช้วิธีรักษาขาของน้อง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ในการตัดต่อเส้นเลือดใหญ่ ซึ่งญาติก็ตกลงให้ดำเนินการ 


จากนั้นแพทย์ได้ทำการผ่าตัดทันที โดยใส่เหล็กยึดโครงสร้างกระดูกจากภายนอก เย็บซ่อมแซมเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ เย็บซ่อมแชมอวัยวะที่อยู่ในอุ้งเชิงกราน โดยแพทย์ได้ให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดรวมทั้งสิ้น 35 ยูนิต

 

น้องไกด์ ถูกบัสทับ ไม่ต้องตัดขา แพทย์ผ่าตัดสำเร็จรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่

หลังจากการผ่าตัดออกมา ตอนนี้น้องรู้สึกตัวเพียงเล็กน้อย แพทย์ยังคงได้ใส่ท่อช่วยหายใจอย่างต่อเนื่อง แต่ขาข้างขวาเริ่มมีเลือดใหม่มาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี


น้องยังต้องติดตามอาการและสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด เพราะว่าเพิ่งได้รับการผ่าตัด จากโครงกระดูกที่หักทั้งหมดของกระดูกเชิงกราน และมีแผลเปิดขนาดใหญ่ แพทย์ได้ซ่อมเส้นเลือดใหญ่ของขา 2 เส้น โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นเลือด ตอนนี้ลักษณะของขามีเลือดมาเลี้ยงบ้างแล้ว ซึ่งก็เป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าดี 


โดยหลังจากผ่าตัดร่างกายของน้องไกด์มีการตอบสนองที่ดีต่อการรักษา แต่แพทย์ยังคงต้องเฝ้าติดตามอาการช็อกจากการเสียเลือด และติดตามสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิดต่อไป