สั่ง เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้ทุนจีนเช่าที่ขายพระปลอม

ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ ได้ออกหนังสือแจ้งให้ทางเจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ปมคดีให้ทุนจีนเช่าที่ขายพระปลอม

ความคืบหน้ากรณีคนจีนหลอกขายพระปลอมวัดเขาชีจรรย์ ยึดทรัพย์ 130 ล้าน ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)แถลงปิดคดีกลุ่มคนจีนเช่าวัดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อหลอกขายพระเครื่องให้กับทัวร์จีน ก่อนที่ล่าสุดจะมีคำสั่งให้ เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน

 

สั่ง เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้ทุนจีนเช่าที่ขายพระปลอม
 

สั่ง เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้ทุนจีนเช่าที่ขายพระปลอม

 

โดยตำรวจจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน ที่ทำหน้าที่ขายพระในวัดได้ทั้งหมดรวม 12 ราย และได้ขยายผลออกหมายจับชาวจีนเพิ่มเติมอีก 6 ราย สามารถจับกุมได้แล้ว 4 ราย หลบหนี 2 ราย โดยดำเนินคดีฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน"

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา พระครูวิสุทธิ์ธรรมานุสิฐสมศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ม. 157 โดยได้ส่งสำนวนคดีไปยัง ป.ป.ช. แล้ว พร้อมจับกุม นางสาวพยอม แม่บ้านของวัด ในความผิดฐานสนับสนุนให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดทรัพย์สินของ ผู้ต้องหาชาวจีน ได้รวมกว่า 100 ล้านบาท และทรัพย์สินของเจ้าอาวาส และเครือญาติ รวมมูลค่ากว่า 137 ล้านบาท

ขณะเดียวกันยังพบตรวจสอบพบว่า หนึ่งในผู้ต้องหาชาวจีน ยังมีการแจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่อำเภอ เพื่อให้บุตรได้สัญชาติไทย ได้แจ้งข้อกล่าวหา "แจ้งความเท็จ" เพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อหา

ต่อมาวันที่ 10 สิงหาคม 2566 มีรายงานว่า เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ ได้ออกหนังสือแจ้งให้ทางเจ้าอาวาสวัดเขาชีจรรย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังได้อุทิศชีวิตอยู่ภายใต้ร่มกาเสาวพัสตร์มานานถึง 42 พรรษา เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่อสู้คดีความจนกว่าจะถึงที่สุดต่อไป