ข้อห้ามเด็ดขาดใน "วันสารทจีน" ฝ่าฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต

วันสารทจีนตรงกับวันอะไร ข้อห้ามในวันสารทจีนที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่ฝ่าฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต

ข้อห้ามเด็ดขาดใน "วันสารทจีน" ฝ่าฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต : อีกหนึ่งเทศกาลที่ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนมักจะต้องทำเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเทศกาลที่ลูกหลานแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษนั่นก็คือ "วันสารทจีน" ซึ่ง วันจ่ายสารทจีน คือ วันอังคารที่ 29 สิงหาคม หรือก่อนหน้านั้น และวันไหว้ "วันสารทจีน2566" นี้จะตรงกับ วันพุธ ที่ 30 สิงหาคม 2566 

วันสารทจีนตรงกับวันอะไร ข้อห้ามในวันสารทจีนที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่ฝ่ายฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต

 

- วันสารทจีนสำคัญอย่างไร 
"วันสารทจีน" ถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้

- สารทจีนต้องไหว้อย่างไร
สำหรับวิธีการไหว้ใน "วันสารทจีน" จะแบ่งออกเป็น 3 ชุดหลักๆ นั่นก็คือ 
1. ไหว้เจ้าที่
จะไหว้ในตอนเช้า มีอาหารคาวหวานกุยช่าย ส่วนขนมไหว้พิเศษที่ต้องมีซึ่งเป็นประเพณีของสารทจีนคือขนมเทียน ขนมเข่ง ซึ่งต้องแต้มจุดสีแดงไว้ตรงกลาง เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อที่ว่าสีแดงเป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล นอกจากนั้นก็มีผลไม้ น้ำชา หรือเหล้าจีน และกระดาษเงินกระดาษทอง


2. ไหว้บรรพบุรุษ
คล้ายของไหว้เจ้าที่พร้อมด้วยกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ ตามธรรมเนียมต้องมีน้ำแกงหรือขนมน้ำใส ๆ วางข้างชามข้าวสวย และน้ำชาจัดชุดตามจำนวนของบรรพบุรุษ ขาดไม่ได้ก็คือขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้และกระดาษเงินกระดาษทอง


3. ไหว้สัมภเวสี
วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติ เรียกว่า สัมภเวสี หรือ ไป๊ฮ๊อเฮียตี๋ แปลว่า ไหว้พี่น้องที่ดี เป็นการสะท้อนความสุภาพและให้เกียรติของคนจีน เรียกผีไม่มีญาติว่าพี่น้องที่ดีของเรา โดยการไหว้จะไหว้นอกบ้านของไหว้จะมีทั้งของคาวหวานและผลไม้ตามต้องการและที่พิเศษคือมีข้าวหอมแบบจีนโบราณ คอปึ่ง เผือกนึ่งผ่าซีกเป็นเสี้ยวใส่ถาด เส้นหมี่ห่อใหญ่ ปลานึ่ง เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทองจัดทุกอย่างวางอยู่ด้วยกันสำหรับเซ่นไหว้
วันสารทจีนตรงกับวันอะไร ข้อห้ามในวันสารทจีนที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่ฝ่ายฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต

 

เทศกาลสารทจีนมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "จงหยวนเจี๋ย" ชาวจีนแต้จิ๋วเรียก "ตงหง่วงโจ๊ย" ชาวจีนไหหน่ำเรียก "เซ็ดเว้ยโต้ย" ซึ่งวันนี้ถ้าไปถามคนจีนแถบภาคเหนือจะไม่รู้จักเลย เพราะนิยมทำกันเฉพาะคนจีนภาคใต้ ฮ่องกง และไต้หวันเท่านั้น


- เทพเจ้าประจำเทศกาลสารทจีน
สำหรับ "วันสารทจีน"จะมีเทพเจ้าประจำเทศกาล นามว่า "เทพจงหยวน" หรือชื่อเต็มว่า "จงหยวนต้าตี้" มีหน้าที่ควบคุมดูแลเทพแห่งมหาบรรพตทั้งห้า (ของจีน) ภูเขาและแม่น้ำ เจ้าที่ประจำเมืองทุกเมือง เทพในเมืองที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ตรวจดูโชคเคราะห์ของสรรพสัตว์ ตรวจบัญชีความดีความชั่วของมนุษย์ และหน้าที่สำคัญคือให้อภัยโทษแก่ผู้รู้ผิดกระทำพลีบูชาท่าน 15 ค่ำ วัน เดือน 7 ท่านจะลงมาตรวจบัญชีชั่วดีของมนุษย์แล้วประทานอภัยให้ และท่านยังเป็นประธานดูแลการไหว้ผีไม่มีญาติด้วย

วันสารทจีนตรงกับวันอะไร ข้อห้ามในวันสารทจีนที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่ฝ่ายฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต
- ข้อห้ามในวันสารทจีน
1. ห้ามแต่งงาน
ชาวไทยเชื้อสายจีนถือเป็นเดือนปล่อยผี เดือนที่ไม่เป็นมงคล

2. ห้ามเดินทางไกล
ความเชื่อของชาวจีนเชื่อว่าวันสารทจีนเป็นวันประตูนรกเปิด การออกเดินทางไกลอาจจะทำให้มีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้มากกว่าช่วงอื่น ๆ

3. ห้ามออกจากบ้านช่วงกลางคืน
ความเชื่อเรื่องประตูนรกเปิดในวันสารทจีน ว่าวิญญาณของคนตายจะออกมาเดินตามถนนในตอนกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ในยามวิกาลจึงไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะอาจพบเจอวิญญาณ

4. ห้ามซื้อบ้าน-ย้ายบ้าน
เพราะเชื่อว่าวิญญาณอาจไปสิงอยู่ในที่เหล่านั้นในขณะที่มันว่างอยู่

5. ห้ามเริ่มงานก่อสร้างใดๆ 
เพราะเชื่อว่าอาจรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษที่อยู่ที่บ้านได้

6. ห้ามดำเนินการเริ่มธุรกิจใดๆ 
เพราะมีความเชื่อว่าเป็นเดือนที่มีวันประตูผีเปิด จะทำให้ธุรกิจ กิจการต่างๆ ไม่ราบรื่น

7. ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืน
เพราะเชื่อกันว่าวิญญาณที่จมน้ำตาย มักจะออกมาเสาะหาตัวตายตัวแทนกันในช่วงวันสารทจีน

 

อย่างไรก็ดีความเชื่อและข้อห้ามใน "วันสารทจีน" เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น
วันสารทจีนตรงกับวันอะไร ข้อห้ามในวันสารทจีนที่ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนที่ฝ่ายฝืนแล้วจะอัปมงคลชีวิต