อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่

อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่ งานนี้ราชการ จ.นครปฐมต้องขวัญผวา!

จากความคืบหน้าคดีสุดสลด เมื่อ "นายธนัชชัย หมั่นมาก" หรือ "หน่อง ท่าผา" อายุ 45 ปี ลูกน้องคนสนิทของ "นายปวีณ จันทร์คล้าย" หรือ "กำนันนก" ได้ใช้อาวุธปืนยิง "พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว" หรือ "สารวัตรแบงค์" สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกู้เซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดพบว่า ภาพเห็นชัด 100% และมีกล้องกว่า 15 ตัว งานนี้สามารถมัดแก๊งกำนันแน่น และได้ตั้งคณะกรรมการ 5 หน่วยงานคุ้ยเส้นเงินธุรกิจ

 

อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่

 

ล่าสุด ท่านปรเมศวร์ อินทราชุมนุม อัยการอาวุโสสำนักงานการสอบสวน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการ "คนดังนั่งเคลียร์" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 ดำเนินรายการโดย "อ.ยิ่งศักดิ์" ซึ่งพูดคุยถึงบันทึกลับสำคัญของคดีที่เกิดขึ้นในคดีกำนันนก ไม่ว่าจะเป็นกำนันนกไม่รอดคดี พร้อมคนในที่เกิดเหตุมีโอกาสโดนจำคุกทั้งหมดจริงไหม และด้านเรื่อง "ผกก.เบิ้ม" หรือ "พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์" ที่โดนกดดันหนัก จนคิดสั้น ไม่มีโดนตัดตอนแน่นอน พร้อมแฉพฤติกรรม ส่วยกำนันนก ทำงานกันอย่างไร ฮั้วกันแบบไหน โดยมีบทสัมภาษณ์ดังนี้


อ.ยิ่งศักดิ์ : เรื่องของกำนันนกที่ยิงตำรวจ พอมามีตำรวจเสียชีวิตเพิ่มอีก มันเกิดอะไรขึ้นคะ?

อัยการปรเมศวร์ : มันยังไม่จบคดีแค่นี้นะครับ เพิ่งเริ่มต้น 1.การฆ่าตำรวจ 2.การที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ แล้วมาเรื่องอัตวิบากกรรมของนายตำรวจคนใดคนหนึ่ง แล้ววันนี้มันกำลังจะลุกลามไปข้าราชการในจังหวัดนครปฐมเกือบทั้งจังหวัด โดยเฉพาะองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ท่านนายกฯ เขาสั่งรองโจ๊กไปว่า ให้ไปดูเรื่องการประมูลทำไมไปรวย 4 พันล้าน พอไปตรวจสอบกำนันนกได้สัญญาในการทำประมูลกับทางราชการเป็นร้อยสัญญา มันเป็นไปไม่ได้บริษัทเดียวมี 100 สัญญา นอกจากบริษัทเข้าสู่แวดวงของการเสนอราคา หรือการฮั้วประมูล นั้นคือการทุจริต คดีทุจริตฮั้วประมูล ชาวบ้านธรรมดาทำไม่เป็น ต้องมีข้าราชการเป็นตัวช่วยเป็นตัวทำครับ เรื่องนี้จะใหญ่กว่า แอม ไซยาไนด์ มหากาพย์ชุดนี้คอยดูให้ดีครับ

 

อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่

 

อ.ยิ่งศักดิ์ : ทราบมาว่าคุณเป็นคนพูดว่า การที่ ผกก.เบิ้ม เสียชีวิต เขาไม่ได้เป็นการฆ่าตัดตอน ทำไมถึงมั่นใจ?

อัยการปรเมศวร์ : ไม่ใช่ครับ ผมไล่ตั้งแต่เกิดเหตุนะ เมื่อยิ่งนายตำรวจ เสร็จแล้วก็มีการพาผู้ต้องหาหนี อันนี้คือตอนที่ 1 ส่วนผู้ต้องหาผู้ที่ฆ่าเขา นายหน่องถูกยิงตาย ชาวบ้านก็บอกว่า เอานายหน่องไปยิงเพื่อฆ่าตัดตอน ไม่ใช่ครับ นายหน่องตาย กำนันนกก็เสียหายหนักเลย เพราะอะไร ถ้านายหน่องอยู่ นายหน่องเขาบอกรักกำนันนกมาก นายหน่องก็จะออกรับหมด ออกรับแทน พอนายหน่องตายปุ๊บ ก็ไม่ใช่ฆ่าตัดตอนแล้ว นายนกกำลังลำบาก ซึ่งถ้าผมมองในรูปคดีในฐานะเป็นพนักงานอัยการว่าความมาตั้งแต่ปี 2526 เรามองเห็นเลยว่าเรื่องนี้ วิธีที่จะรอดนายหน่องต้องอยู่ เพื่อบอกว่าผมโกรธแทนนาย นายไม่เกี่ยว หรืออันที่ 2 กำนันต้องไม่หนี ต้องอยู่กับที่ แล้วพาสารวัตรแบงค์ส่งโรงพยาบาล มันจะได้เห็นไม่ได้สั่งการ แต่การที่ไปด้วยกัน คดีประเภทนี้นักกฎหมาย จะเรียกว่าคดีเลือดสุพรรณ ก็มักจะติดคุกด้วยกัน

 

อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่

 

อ.ยิ่งศักดิ์ : ชาวบ้านเขาก็ไม่ค่อยเชื่อว่ามีความเครียด จนต้องไปปลิดชีพตัวเอง?

อัยการปรเมศวร์ : อย่างท่านที่อัตวิบากกรรมเท่าที่ผมทราบข้อมูลมานะ 1.ลาออกจากไลน์กลุ่มเพื่อน กลุ่มนักข่าวก็ออก เพราะมีเพื่อนคนหนึ่งถามว่า ทำอย่างไรพาน้องไปตาย นี่คือคำพูดแรก เขาไม่ถึงกับต่อว่า แต่เขาก็ถาม คำถามมันก็เจ็บปวด แล้วสังคมก็พูดว่า คนนี้แหละที่โทรตามน้องไป ถามเขาว่าเจ็บปวด ก็เจ็บปวด เขาไม่อยากอยู่ เขาก็ลบไลน์ออก เสร็จเพื่อนๆ ผู้บังคับบัญชาก็เป็นห่วง ไปรับมากินข้าวที่เมืองทอง แล้ววันรุ่งขึ้นที่เผาศพสารวัตรแบงค์ วันนั้นจะต้องไปให้ปากคำกับรองโจ๊ก ทีนี้ให้นอนโรงแรม ตี 4 ออกจากโรงแรม เพราะจริงๆแล้ว 08.30 น. ลูกน้องจะมารับไปพบรองโจ๊ก แต่คงนอนไม่หลับ เครียด แล้วกลับบ้าน เขาว่ากันว่าเพื่อไปเอาปืน เพราะปืนที่ตัวเองมีไม่มีแล้ว ยึดไปหมดแล้ว ถ้าเราอธิบายแบบนี้คนจะเข้าใจเขาทำไปเพราะอะไร มันเป็นความสำนึกที่ดีของตำรวจคนหนึ่งที่ตัวเองทำให้เกิดความเสียหาย นอกจากเสียน้อง สำนักงานตัวเองเสียชื่อเสียงทั้งหมด ผมเข้าใจตรงนี้นะ

 

อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่

 

อ.ยิ่งศักดิ์ : สืบไปสืบมามันก็ไปเกี่ยวกับเรื่องส่วย อยากรู้ว่า เขาหากินกับส่วยแบบไหนถึงมีบริษัทใหญ่ๆ รับสัมปทาน ประมูลงานรัฐเป็นร้อยเป็นพันชิ้น?

อัยการปรเมศวร์ : ทุกคนที่สงสัยทำไมรถบรรทุกต้องเสียส่วย วันนี้ความจริงก็เริ่มปรากฏ ที่คุยกับกลุ่ม DSI กลุ่ม ป.ป.ช. เขาบอกว่ากำนันมีบริษัท 2 ป. รับเหมาก่อสร้าง ปีหนึ่งเป็น 100 สัญญา ก็สืบได้ว่าสัญญาบางสัญญา คนอื่นไม่กล้าไปประมูลแข่ง เพราะว่าถ้าประมูลสร้างถนน เอารถไปวิ่ง แล้วบรรทุกน้ำหนักเกินนิดหน่อย ก็จะถูกจับ แล้วทำไมถึงถูกจับ เพราะกำนันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางหลวง แต่ถ้ารถของกำนันไม่โดนครับ นั้นใครที่อยากประมูล ทำงานต้องไปเอารถเขาวิ่ง เขาก็ต้องมีรายได้ อันที่ 2.การประมูลเขาได้มา ใครอยากได้ทำต่อต้องเซ้งประมูลต่อไป แล้วมีเงื่อนไขว่าต้องใช้บรรทุกของเขา

 

อ.ยิ่งศักดิ์ : ไม่มีคนดีเหลือมาขัดขวางคนพวกนี้เลยเหรอ?

อัยการปรเมศวร์ : คือถ้ามันมีคนดีมากกว่านั้นป๋าเปรม คงไม่ตั้งศาลปราบปรามทุจริต ประพฤติไม่ชอบถึง 10 ศาล ประเทศอื่นเขาไม่มีหรอก มีแต่ประเทศไทย เล่นกันทุกดอก

 

อัยการปรเมศวร์ ชี้ชัด คดีกำนันนก ใหญ่กว่า คดีไซยาไนด์ สะเทือนหลายวงการแน่

 

ชมคลิป