อ.ปริญญา ชี้ตร.ทำเกินเลย ใช้กองกำลังคอมมานโดติดอาวุธ กับแค่หมายค้นบ้าน

อ.ปริญญา ชี้ตร.ทำเกินเลย ใช้กองกำลังคอมมานโดกับแค่หมายค้นบ้าน นี่รองผบ.ตร.ยังเจอแบบนี้ แล้วถ้าชาวบ้านโดน ใครจะคุ้มครองพวกเขา?

จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566 ที่ ตำรวจไซเบอร์ พร้อมชุดคอมมานโด นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. และบ้านที่ซื้อไว้ให้ลูกน้องพักรวม 5 หลัง ภายในหมู่บ้านในซอยวิภาวดี 60 หลังสโมสรตำรวจ หลังพบคนใกล้ชิดมีส่วนเกี่ยวข้องพ.ร.บ.การพนัน ซึ่งต่อมา "บิ๊กโจ๊ก" ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเว็บพนัน และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตามที่กล่าวอ้าง ส่วนลูกน้องของตน ใครที่ถูกออกหมายก็ต้องไปต่อสู้กันเอง หากลูกน้องทำผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ละเว้นใดๆทั้งสิ้น

 

อ.ปริญญา ชี้ตร.ทำเกินเลย ใช้กองกำลังคอมมานโดติดอาวุธ กับแค่หมายค้นบ้าน

ล่าสุดทางด้าน นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เรื่อง ข้อสังเกต กรณีกำนันนกถึงบิ๊กโจ๊กถูกค้นบ้าน และ คำถามถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาดังนี้


"มองในมุมคนนอกที่ทำงานเรื่องกฎหมายและความยุติธรรม ผมคิดว่าการที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ถูกปลดจากคดีกำนันนก ไม่น่าจะเป็นเรื่องการช่วยกำนันนก เพราะยังไงก็น่าจะหลุดยาก แต่อาจจะเป็นเรื่องการช่วยนายตำรวจที่อยู่ในงานไม่ให้ถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่จับกุมผู้กระทำความผิดตามแนวทางที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์วางแนวทางการดำเนินคดีไว้มากกว่า


แน่นอนว่ามีคนสงสัยว่า เป็นเรื่องการเมืองในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่าใครจะเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่ทำให้เห็นได้ว่าเป็นเรื่องนั้นจริงๆ

 

อ.ปริญญา ชี้ตร.ทำเกินเลย ใช้กองกำลังคอมมานโดติดอาวุธ กับแค่หมายค้นบ้าน

แต่พอมีการบุก ค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดยใช้กองกำลังคอมมานโดแบบติดอาวุธเต็มอัตราศึกราวกับจะไปจับกุมปราบปรามโจรผู้ร้าย ทั้งๆที่เป็นแค่เรื่องการค้น ทำให้คนเชื่อกันว่า น่าจะเป็นเรื่องการเมืองภายใน สตช. จริงๆ


น่าสงสัยว่า ทำไม ท่าน ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ที่กำลังจะเกษียณ จึงปล่อยให้มีการเอากองกำลังคอมมานโดมาทำอะไรแบบนี้อย่างนี้ได้? แต่ที่น่าสนใจกว่าคือ ต้องติดตามดูว่าท่าน นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่มี อำนาจบังคับบัญชา สตช. ตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (กตร.) ที่จะประชุมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 27 กันยายน 2556 จะเท่าทันการเมืองใน สตช. หรือจะร่วมเล่นอะไรด้วยหรือไม่?


ที่สำคัญที่สุด ไม่ว่า เรื่องนี้จะเป็นเรื่องการเมืองใน สตช.จริงหรือไม่ แต่การใช้กองกำลังคอมมานโดมาใช้กับเรื่องแค่หมายค้นแบบนี้ เป็นเรื่องเกินเลยไปมาก ที่ผมบอกว่า สำคัญที่สุดก็ เพราะว่า หากรอง ผบ.ตร.ยังโดนอย่างนี้ได้ แล้วประชาชนคนธรรมดา จะมีอะไรมาคุ้มครองครับ ถามนายกรัฐมนตรี"

 

อ.ปริญญา ชี้ตร.ทำเกินเลย ใช้กองกำลังคอมมานโดติดอาวุธ กับแค่หมายค้นบ้าน