ศาลไม่ให้ประกัน "อานนท์ นำภา" หมิ่นสถาบัน ชี้การกระทำร้ายแรง เกรงหลบหนี

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว "อานนท์ นำภา" คดีหมิ่นสถาบัน ชี้ การกระทำเป็นเรื่องร้ายเเรง กระทบกระเทือนการปกครองฯปล่อยไปเกรงหลบหนี

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยความคืบหน้าในการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา อายุ 39 ปี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยในวันนี้ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว "อานนท์ นำภา" เกรงว่าจะหลบหนี

 

ศาลไม่ให้ประกัน อานนท์ นำภา หมิ่นสถาบัน ชี้การกระทำร้ายแรง เกรงหลบหนี

ศาลไม่ให้ประกัน อานนท์ นำภา หมิ่นสถาบัน ชี้การกระทำร้ายแรง เกรงหลบหนี

 

โดยนายอานนท์ นำภา เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พ.ร.บ.จราจรทางบก ฯ ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก นายอานนท์ 4 ปี เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสด 2 แสนบาทขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี ซึ่งศาลอาญาพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป 
 

วันนี้เวลา 12.18 น.ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งลงมาว่าไม่ให้ประกันนายอานนท์ โดยพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีประกอบพยานหลักฐานในสำนวนแล้ว การกระทำของจำเลยกระทบกระเทือนและสร้างความเสียหายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พฤติการณ์เป็นเรื่องร้ายแรง ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง 

 

ศาลไม่ให้ประกัน อานนท์ นำภา หมิ่นสถาบัน ชี้การกระทำร้ายแรง เกรงหลบหนี

 

ส่วนที่จำเลยยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ไต่สวนพยานผู้ร้องก่อนมีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนั้น เนื่องจากพยานหลักฐานในสำนวนเพียงพอต่อการวินิจฉัยแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไต่สวนพยานผู้ร้องอีก ให้ยกคำร้องในส่วนนี้

หลังจากนี้ก็จะขอไปปรึกษานายอานนท์จำเลย ก่อนว่าจะพิจารณาในการยื่นประกันตัวอย่างไรต่อไป