ยิ่งกว่าในคลิป "รปภ."ศาลอาญากรุงเทพใต้ เล่านาทีชุลมุน บุ้ง ทะลุวัง ปะทะ ตำรวจศาล กลุ่มเยาวชนปีนกำแพง-กระชากคอเสื้อ

    กรณีเหตุชุลมุนที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ วันที่19ต.ค.66 เมื่อ บุ้ง ทะลุวัง ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล  มีปากเสียงและมีการกระทบกระทั่งกัน จนทำให้ บุ้ง ได้รับบาดเจ็บที่แขน  โดย เหตุการณ์ดังกล่าว พนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ รปภ.ศาล ได้ย้อนเล่าว่า มีน้องเด็กผู้หญิงได้ปีนข้ามกำแพงศาล เข้าไปตรงจุดที่ควบคุมผู้ต้องหา ตนเองได้เข้าไปแจ้งและให้งดการกระทำ แต่เค้าไม่ยอมฟัง ตนเองจึงวิทยุไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล 

ยิ่งกว่าในคลิป "รปภ."เล่านาทีชุลมุน บุ้ง - ตำรวจศาล ปีนกำแพง กระชากคอเสื้อ
   ตำรวจศาลจึงมาในจุดดังกล่าวและได้มาแจ้งกับเด็กหญิง ดังกล่าวว่าเข้ามาตรงนี้ไม่ได้เนื่องจาก ละเมิดอำนาจศาล แต่ในจังหวะนั้น มีหญิงรูปร่างท้วม ได้เข้าไปกระชากคอเสื้อเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล จนหัวเกือบกระแทกผนังเสาปูน โดยหลังจากนั้น ก็พยามควบคุมตัวเด็กหญิงคนดังกล่าว แต่กลับโดนหญิงร่างท้วมตามด่าทอ จนเกิดเป็นเหตุการณ์ตามคลิป 

ยิ่งกว่าในคลิป "รปภ."เล่านาทีชุลมุน บุ้ง - ตำรวจศาล ปีนกำแพง กระชากคอเสื้อ

โดยหญิงร่างท้วมพยามเข้าไปแย่งกระบองและทำร้ายด้วยการเตะที่ขาเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล ก่อนตำรวจศาลจะเหวี่ยงกระบองจนถูกที่แขน ในจังหวะนั้นทางตำรวจศาล ก็แจ้งข้อกล่าวหาว่า กำลังละเมิดอำนาจศาลอยู่

 

ยิ่งกว่าในคลิป "รปภ."เล่านาทีชุลมุน บุ้ง - ตำรวจศาล ปีนกำแพง กระชากคอเสื้อ
   ด้าน สำนักงานศาลยุติธรรมได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากกรณีเหตุการณ์บริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ ความว่า วันนี้มีการพิจารณาคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งศาลได้ดำเนินการเสร็จแล้ว จากนั้นมีเยาวชนหญิงได้ปีนรั้วเข้ามาในบริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ ทั้งที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ได้ปิดประตูรั้วหรือห้ามผู้มาติดต่อราชการเข้าแต่อย่างใด  และขณะเวลาเกิดเหตุประชาชนก็ยังเข้ามาใช้บริการได้ตามปกติ 
 


เมื่อเกิดเหตุเช่นนั้น เจ้าพนักงานตำรวจศาลซึ่งมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการในขณะนั้น เห็นเหตุการณ์และได้เข้าห้ามปราม เพื่อไม่ให้ปีนรั้วเข้ามา จึงถูกบุคคลหนึ่งที่มาพร้อมกับพวกรวม 4 คน เข้ากระชากคอเสื้อเจ้าพนักงานตำรวจศาล

ยิ่งกว่าในคลิป "รปภ."เล่านาทีชุลมุน บุ้ง - ตำรวจศาล ปีนกำแพง กระชากคอเสื้อ

จากนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เดินเข้ามาและด่าทอเจ้าหน้าที่ขณะยืนโทรศัพท์รายงานเหตุการณ์และโทรแจ้งตำรวจท้องที่ให้เข้ามาควบคุมสถานการณ์ ต่อมาบุคคลที่ได้กระชากคอเสื้อเจ้าพนักงานตำรวจศาลก่อนหน้านั้น ได้เดินเข้ามาผลักหน้าอกเจ้าพนักงานตำรวจศาล เจ้าพนักงานตำรวจศาลจึงเดินถอยออกและพูดห้ามปรามตามยุทธวิธีปฏิบัติหลายครั้ง แต่บุคคลดังกล่าวยังเดินเข้ามาเตะเจ้าพนักงานตำรวจศาล เจ้าพนักงานตำรวจศาลจึงใช้กระบองขู่ แต่ก็ไม่หยุดและยังเดินเข้าหาเจ้าพนักงานตำรวจศาลจึงใช้กระบองตีเพื่อระงับเหตุและป้องกันตัว


หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์ กลุ่มบุคคลทั้งหมดขอพบผู้บริหารศาล ต่อมาศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้รับแจ้งจากเจ้าพนักงานตำรวจท้องที่ ว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวอ้างว่าจะไปทำแผล  และเดินออกไปจากศาลทั้งหมด ซึ่งเจ้าพนักงานตำรวจท้องที่เห็นว่าเป็นสิทธิที่จะไปรักษาตัวจึงมิได้ห้ามปรามและขัดขวางแต่อย่างใด 

ยิ่งกว่าในคลิป "รปภ."เล่านาทีชุลมุน บุ้ง - ตำรวจศาล ปีนกำแพง กระชากคอเสื้อ

 

  สำนักงานศาลยุติธรรมขอเรียนเพิ่มเติมว่า เจ้าพนักงานตำรวจศาลมีหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาล ตามหลักสากล เพื่อให้การดำเนินงานของศาลสามารถอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนทุกคนได้สมดังเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างแท้จริง การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไปจะเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดกล้องวงจรปิดในบริเวณศาลสามารถบันทึกไว้ได้