เปิดใจนักท่องเที่ยวไทย พารุ่นน้องเที่ยวลาวครั้งแรก โดนตม.ลาว เรียกเก็บค่าปรับ 5,000 บาท ตั้งสติดีๆ พวกนี้ทำเป็นขบวนการ

เปิดใจ หนุ่มไทย พาน้องๆ เที่ยวลาวครั้งแรก โดนตม.ลาว เรียกเก็บค่าปรับ 5,000 : กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ตอนนี้ใน TIKTOK ได้มียอดวิวไปกว่า 3.8 ล้านวิวแล้ว เมื่อเจ้าของแอคเคาน์ชื่อ "kimjihoon645" ได้โพสต์คลิปเพื่อเตือนภัยสายไทยที่กำลังจะไป สปป.ลาว ซึ่งเขาได้ระบุเบื้องต้นว่า กลุ่มของเขาโดน ด่านตม. ลาว เรียกเก็บเงินค่าปรับ 5,000 บาท หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ไม่ประทับตราให้ และยังสามารถผ่านตรวจได้ กระทั่งมารู้ตัวตอนขากลับ ซึ่งกรุ๊ปนึงจะโดนสัก 1 คน  

เปิดใจ หนุ่มไทย พาน้องๆ เที่ยวลาวครั้งแรก โดนตม.ลาว เรียกเก็บค่าปรับ 5,000

 

 

ล่าสุด ทีมข่าวไทยนิวส์ ได้ติดต่อสอบถามไปยัง คุณเอก ขวัญชัย เจ้าของคลิปดังกล่าว ซึ่งทาง คุณเอก ได้เฃล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนไปเที่ยว สปป.ลาวกับกลุ่มเพื่อนรุ่นน้องที่ทำงาน ซึ่งทั้งกรุ๊ป มีแค่ คุณเอกคนเดียวที่เคยเดินทางเข้าออกเที่ยวต่างประเทศใกล้บ้านบ่อยๆ ส่วนอีก 5 คนถือเป็นนักท่องเที่ยวต่างแดนมือใหม่ทั้งหมด 

 


การเดินทางไปเที่ยวครั้งนี้ดูเหมือนจะราบรื่น แต่จุดที่คุณเอกรู้สึกพลาดคือ ทางคนลาวที่อาสาพามาทำเอกสารเข้าเมืองได้เดินมาทำทีเป็นสอบถามเรื่องแพลนการเที่ยวของกรุ๊ปคุณเอก ทำให้ คุณเอก ไม่ได้ตรวจสอบความเรียบร้อยของเอกสาร บวกกับความเร่งรีบ ซึ่งตอนขาเข้าก็สามารถเข้าประเทศได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร 

เปิดใจ หนุ่มไทย พาน้องๆ เที่ยวลาวครั้งแรก โดนตม.ลาว เรียกเก็บค่าปรับ 5,000


แต่ปัญหาดันมาเกิดตอนช่วงที่กำลังจะออกจากประเทศ เจ้าหน้าที่ได้กักตัวน้องที่ไปด้วยกันไว้ 1 คน แล้วบอกว่า น้องคนนี้ไม่มีตราปั๊มเข้าลาว ซึ่งด่านตรวจบอกว่าจะแจ้งข้อหาหนีเข้าเมือง ซึ่งเป็นข้อหาหนัก แต่เมื่อคุณเอกเข้าไปเจรจา ฝั่งนั้นกลับยื่นข้อเสนอ ซึ่ง 2 คนที่มาพูดคุยกับคุณเอกต่างยื่นข้อเสนอไม่เหมือนกัน 

 

 

คุณเอกเล่าว่า คนแรกยื่นข้อเสนอให้เสียค่าปรับ 5,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาทของทางค่าเงินลาว แต่ทางคุณเอกไม่ยอม พยายามจะพูดคุยเพื่อช่วยเหลือน้อง แต่สุดท้ายเหมือนคนแรกจะขอลดค่าปรับให้เหลือ 2,500 บาท แต่คุณเอกก็ยังไม่ยอมจ่ายทันที จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่คนที่ 2

 

เปิดใจ หนุ่มไทย พาน้องๆ เที่ยวลาวครั้งแรก โดนตม.ลาว เรียกเก็บค่าปรับ 5,000

 

โดยคนที่ 2 ที่ได้เข้ามาพูดคุยกับคุณเอกบอกว่า จะเรียกเก็บค่าปรับเป็นเงินจำนวน 4,000 บาท แต่ทางด้านคุณเอกก็ยังไม่ยอม พร้อมทั้งเจรจาไปเรื่องๆ ซึ่ง เจ้าหน้าที่คนที่ 2 ระบุว่าจะลดให้เหลือ 3,000 บาท สุดท้ายคุณเอกระบุว่า ตนมีแค่ 700,000 กีบ หรือสามารถจ่ายให้ได้แค่พันกว่าบาท เพราะจะไม่มีเงินติดตัวกลับไทย 

 


จากนั้นเจ้าหน้าที่คนที่ 2ก็นำกระดาษมาเขียนข้อความบางอย่างลงไป เหมือนเป็นการเขียนข้อมูลการปรับเงินด้วยลายมือ ซึ่ง คุณเอก มองว่า น่าจะทำเป็นขบวนการ ตั้งแต่รถตู้สนามบินอุดร พาไปส่งหน้าวินรถคนลาว ทั้งนี้ คุณเอกยังเห็นอีกว่า ของคุณเอกไม่ใช่เคสแรก เพราะก่อนหน้าก็มีคนโดนไปแล้ว 1 ราย แต่ไม่แน่ใจว่าโดนปรับเท่าไหร่ 

 


อย่างไรก็ตามคุณเอกยังทิ้งท้ายด้วยว่า เรื่องนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้เดินทางมาพูดคุยเพื่อจะทำการจัดการเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พอจะทราบมานานแล้วว่าเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมา แต่ยังไม่มีหลักฐานที่แน่นอน และพอดีที่คุณเอกถ่ายคลิปไว้ได้ทำให้ได้หลักฐานชิ้นสำคัญ อีกทั้งคุณเอกอยากจะบอกอีกว่า อยากให้คนไทยเดินทางออกไปเที่ยว แต่ต้องระวังให้ดี ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยากให้จัดการให้เด็ดขาด 
 

เปิดใจ หนุ่มไทย พาน้องๆ เที่ยวลาวครั้งแรก โดนตม.ลาว เรียกเก็บค่าปรับ 5,000