- 23 พ.ย. 2566
"ทนายรัชพล" ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้ออกมาโพสต์ข้อกฎหมายเป็นประโยชน์ เครื่องบินดีเลย์ กับ สิทธิของผู้โดยสาร มีกฎหมายคุ้มครองอยู่
"ทนายรัชพล" ทนายความชื่อดัง ได้ออกมโพสต์ข้อความ ระบุว่า
เครื่องบินดีเลย์ สิทธิผู้โดยสาร
เครื่องบินดีเลย์ มันไม่มีใครอยากโดนหรอก แต่ถ้าโดนดีเลย์ สิทธิของผู้โดยสาร จะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่คือ ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 โดยมีเงื่อนไขเบื้องต้นคือ
1 เป็นผู้โดยสารที่บินเส้นทางบินประจำภายในประเทศ
2 ผู้โดยสารได้จ่ายตังค์ไปแล้ว
3 ผู้โดยสารได้เช็คอินแล้ว
4 กรณีที่เครื่องล่าช้า 2-3 ชม ผู้โดยสารจะมีสิทธิได้อาหาร เครื่องดื่มฟรี มีสิทธิใช้อุปกรณ์สื่อสารตามความจำเป็น สามารถยกเลิกโดยได้เงินคืน
5 กรณีที่ล่าช้า 3-5 ชม มีสิทธิเหมือนข้อ 3 แต่ถ้าไม่เอาเงินคืน ก็เปลี่ยนสนามบินปลายทางไปที่ใกล้เคียงได้ฟรี และได้เงินคืนถ้าส่วนต่างถูกกว่า
6 กรณีที่ล่าช้า 5-6 ชม มีสิทธิตามข้อ 5 และผู้โดยสารจะได้เงินสด 600 บาทก่อนขึ้นเครื่อง
7 กรณีที่ล่าช้าเกิน 6 ชม ยกเลิกได้เงินคืน หรือเปลี่ยนไปสนามบินปลายทางใกล้เคียง สายการบินต้องหา รร ที่พักให้ 1 คืน และผู้โดยสารจะได้เงิน 1200 บาทก่อนขึ้นเครื่อง
ทั้งหมดนี้ คือสิทธิเบื้องต้นของผู้บริโภค ส่วนความเสียหายอื่นๆ ก็ลองเรียกจากสายการบินดู ถ้าเค้าไม่จ่าย ก็คงต้องไปใช้สิทธิได้ตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป