เปิดจดหมายร้องเรียนขอความเป็นธรรม เสี่ยแป้ง ทนาย เผย 4-5 วัน จะมามอบตัว

เปิดจดหมายเสี่ยแป้ง ยืนยันไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้านนายกองตรี ดร.ธนกฤตพร้อมร่อนหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ ยันให้ความเป็นธรรม แต่ไม่ได้ยอมรับเงื่อนไขเสี่ยแป้ง

นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีที่นายชวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ส่งหนังสือ ร้องเรียนขอความเป็นธรรมมายังศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เสี่ยแป้งเคยยื่นหนังสือมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้ตรวจสอบ 2 กรณี เรื่องแรกคือการขายสินค้าในเรือนจำเกินราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ได้รับการชี้แจงจากผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพัทลุงแล้วว่า สินค้าดังกล่าวคือกาแฟสำเร็จรูปที่ขายเกินราคามา 1 บาท ซึ่งในขณะนั้นมีการปรับขึ้นราคาสินค้าหลายประเภทโดย 1 ในนั้นคือกาแฟสำเร็จรูป จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตาม

เปิดจดหมายร้องเรียนขอความเป็นธรรม เสี่ยแป้ง ทนาย เผย 4-5 วัน จะมามอบตัว

ส่วนกรณีที่ 2 คือเรื่องที่มีผู้คุมเรือนจำ ทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง 2 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนจดหมายฉบับใหม่ ได้รับการประสานจากทนายความของเสี่ยแป้ง ซึ่งทนายคนดังกล่าวค่อนข้างสนิทสนมเสี่ยแป้งเป็นอย่างมากโดยจดหมายฉบับนี้ สามารถสรุปใจความได้ว่า มีตำรวจ 3 นาย แบ่งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร 2 นาย และชั้นประทวน 1 นาย เรียกรับสินบนแลกกับการไม่ดำเนินคดี เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท ต่อมาได้มีอัยการเรียกเพิ่มอีก 500,000 บาท แต่เสี่ยแป้งได้ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้ไป จึงดำเนินการสั่งฟ้องตนเพียงแค่คนเดียวให้ตรวจสอบสินค้าในเรือนจำ เนื่องจากมีการขายสินค้าเกินราคากว่าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้คุมเรือนจำ ซึ่งเสี่ยแป้งอ้างว่าผู้คุมเรือนจำได้มีการทำร้ายร่างกายผู้ต้องขังรวมทั้งให้มีการรื้อฟื้นคดีของตน 

ทั้งนี้ทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับเสี่ยแป้ง ถึงเรื่องที่ร้องขอความเป็นธรรมมา แต่ไม่ได้แปลว่าจะเป็นการรับเงื่อนไขของเสี่ยแป้ง ต้องแยกแยะเพราะเสี่ยแป้งมีสถานะเป็นผู้ต้องขัง ส่วนเรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็เป็นอีกเรื่อง โดยในวันพรุ่งนี้ ว่าที่ร้อยตรี นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ จะนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม เวลา 09.00 น. ให้ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมของผู้คุมเรือนจำ และเรื่องการขายสินค้าเกินราคา   เวลา 09.30 น. ไปยื่นหนังสือที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบอัยการคนดังกล่าว เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการตรวจสอบตำรวจทั้ง 3 นายที่เสี่ยแป้งกล่าวอ้าง 

เปิดจดหมายร้องเรียนขอความเป็นธรรม เสี่ยแป้ง ทนาย เผย 4-5 วัน จะมามอบตัว

นอกจากนี้นายกองตรี ดร.ธนกฤตยังบอกอีกว่า จากการพูดคุยกับทนายความส่วนตัวของเสี่ยแป้ง ทราบว่าเสี่ยแป้งยังหลบหนีอยู่ภายในประเทศไทย และคาดว่าอีกประมาณ 4-5 วัน เสี่ยแป้งจะทำการเข้ามอบตัว ซึ่งว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ก็เห็นด้วยกับความคิดดังกล่าว เพราะจะทำให้เสียแป้งเองมีความปลอดภัยในชีวิต 

ส่วนเรื่องที่กระแสสังคมมีการออกมาเชียร์เสี่ยแป้ง และวิพากษ์วิจารณ์กับกระบวนความยุติธรรมของประเทศไทยนั้น นายกองตรี ดร.ธนกฤตให้ความเห็นว่า ไม่เป็นความจริง โดยยกตัวอย่างกรณีของเสี่ยแป้ง ที่ตอนนี้มีการพักราชการของเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนที่เสี่ยแป้งมีการกล่าวอ้าง