"ทนายแก้ว" เปิดกฎหมาย นศ. ตกตึก ผวาโดนเคาะห้อง งานนี้มีความหวัง เอาผิดได้

ทนายแก้ว ค้นคว้าแนวฎีกาและข้อสอบเก่าเนติฯ เจอกรณี ใกล้เคียงเคส นศ. ตกตึก ผวาโดนเคาะห้อง บอกเลยว่า ถึงขั้นยิ้มได้

จากกรณีข่าวโด่งดัง สาวที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านบางเขน ถูกสามีคนดูแลแมนชั่น เมาทุบประตูห้องพักและพยายามพังประตูเข้ามา นักศึกษาหญิงซึ่งพักอยู่คนเดียว ตกใจกลัวเลยปีนหนีออกทางด้านหลังห้อง ก่อนที่จะพลาดพลัดตกชั้น 6 เสียชีวิต (อ่านข่าว นักศึกษา ม.ดัง ตกใจถูกคนเมาพังประตู ปีนหนีหลังห้องพลัดตกตึกเสียชีวิต)

"ทนายแก้ว" เปิดกฎหมาย นศ. ตกตึก ผวาโดนเคาะห้อง งานนี้มีความหวัง เอาผิดได้

ล่าสุด ทนายแก้ว ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Legal Intelligence มนต์ชัย ทนายโซเชียล ระบุเนื้อหาดังนี้ 

จากกรณีที่นักศึกษาป.เอก ตกใจหวาดกลัว จากการถูกคนเมา มาเคาะห้อง โวยวาย ส่ง ผลทำให้น้องต้องปืนหนี จนเสียชีวิต

ก่อนอื่น...ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องที่เสียชีวิต กรณีนี้ผมสงสารน้องคนนี้มากครับ...จึงได้พยายามค้นคว้าหาหลักกฎหมาย/ฎีกาที่เกี่ยวข้อง เพราะเรื่องนี้นักกฎหมายหลายคนอาจจะมองว่า "เหตุเคาะประตูหรือสิ่งที่ได้โวยวายนั้น มันไม่ได้เกี่ยวกับความตาย" แต่ผมได้ค้นคว้าแนวฎีกาและข้อสอบเก่าเนติฯ จนเจอว่า...กรณีนี้สามารถเทียบเคียงกับแนวข้อสอบเก่าเนติบัณฑิต สมัยที่ 64 หรือฎีกา 9413/2552 ได้ (บอกเลยว่ายิ้มออกเลย) แนวฎีกานี้ เป็นเรื่องของการที่คนร้ายตั้งใจจะไปทำร้าย แต่ปรากฏว่า ผู้ตายกลัวมากวิ่งหนี แล้วกระโดดลงคลองเสียชีวิต

ศาลฎีกาได้วินิจฉัยวางหลักว่า กรณีนี้ถือเป็นเหตุแทรกแซงที่เกิดจากการกระทำของผู้ตาย และเหตุแทรกแซงดังกล่าวเป็นเรื่องที่วิญญูชนพึงคาดหมายได้ และเป็นผลโดยตรงของผู้กระทำ บุคคลนั้นจึงมีความผิดตาม ป.อาญา 290 ทำร้ายบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก แน่นอนเรื่องเคาะประตูโวยวายจนทำให้น้องต้องปีนหนีตกตึกเสียชีวิตนั้น พี่ทนายแก้วเห็นว่าเหตุที่น้องต้องปีนออก จากตึก ถือเป็นเหตุแทรกแซงที่น้องได้กระทำ และเป็นผลโดยตรง ของคนเมาที่มาเคาะประตูอันอาจจะคาดหมายได้ จึงถือว่ามีความ ผิด(เน้นว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของพี่แก้ว)

พี่ทนายแก้วขอฝากฎีกานี้เพื่อให้ทนายของน้องที่เสียชีวิต/ครอบครัวของน้อง เอาไปศึกษาเทียบเคียงดูนะครับ อาจจะมี ประโยชน์ไม่มากก็น้อย
*ฝากช่วยกันแชร์ฎีกานี้ ไปยังครอบครัวของน้องด้วยนะครับ
Legal Intelligence มนต์ชัย ทนายโซเชียล

"ทนายแก้ว" เปิดกฎหมาย นศ. ตกตึก ผวาโดนเคาะห้อง งานนี้มีความหวัง เอาผิดได้