ทนายเกิดผล ฟาด ไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน เผยส่วนดีการ"ครอบครองปรปักษ์"

ทนายเกิดผล เคลื่อนไหว ประเด็นร้อนบ้านร้างย่านรามอินทรา กับการครอบครองโดยปรปักษ์ตามกฎหมาย ลั่นไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน ที่เข้าไปแย่งทรัพย์สินคนอื่น โดยตัวเองไม่ได้พัฒนา

กรณีมหากาพย์ข่าวดัง ปัญหาที่ทางเจ้าของปล่อยบ้านร้าง ย่านรามอินทรา มานานกว่า 30 ปี และมีเพื่อนบ้านเข้าไปต่อเติม และอ้างว่าอยู่อาศัยตั้งแต่ปี 54 พอเจ้าของบ้านทราบเรื่องจึงไปแจ้งความไว้ที่ สน.โคกคราม จนผู้บุกรุกขนย้ายของออกไป

 

แต่ผ่านไปเพียง 5 เดือน คู่กรณีไปฟ้องแพ่ง และขนของกลับเข้ามาภายในบ้านอีกครั้ง จัดการเปิดร้านขายไก่ทอด พร้อมติดป้ายห้ามบุกรุก เนื่องจากได้กรรมสิทธิ์ครอบครองโดยปรปักษ์


เกี่ยวกับประเด็นร้อนดังกล่าว ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้ออกมาโพสต์ตั้งข้อสังเกต การที่เพื่อนบ้านยึดบ้านรอบ 2 อ้างครอบครองปรปักษ์ ลั่นไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน 

 

การครอบครองปรปักษ์ ก็มีส่วนดี บ้าง สำหรับที่ดินรกร้างว่างเปล่า ที่ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ และมีบุคคลเข้าไปครอบครอง แล้วลงมือ ลงแรง พัฒนาที่ดิน จนเจริญรุ่งเรือง  โดยมีเจตนาเป็นเจ้าของ นานเกินกว่า 10 ปี

ทนายเกิดผล ฟาด ไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน เผยส่วนดีการ\"ครอบครองปรปักษ์\"
ซึ่ง ตลอดระยะเวลาเกินกว่า 10 ปีที่ผ่านมานั้น ไม่ปรากฏว่ามี บุคคลใดมาหวงห้าม หรือแสดงความเป็นเจ้าของ เพราะขณะนั้นยังเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า แต่เมื่อผู้ที่เข้าครอบครอง ได้ดำเนินการ พัฒนาที่ดิน จนเจริญงอกงาม เป็นเวลาหลายปี จนที่ดินมีราคา และความเจริญเข้าถึง กลับมาแสดงตนว่า ตนเองเป็นเจ้าของ

ทนายเกิดผล ฟาด ไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน เผยส่วนดีการ\"ครอบครองปรปักษ์\"
กฎหมายจึงคุ้มครอง ผู้ที่เข้าครอบครอง ที่ดินแปลงนั้น ให้ได้รับกรรมสิทธิ์ โดยการครอบครองปรปักษ์

แต่ไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน  ที่เข้าไปแย่งทรัพย์สินคนอื่น แบบหน้าด้าน ๆ โดยตัวเอง ไม่ได้พัฒนา  หรือ แผ้วถาง สร้างสรรคมาก่อน แต่อย่างใด

ครอบครองปรปักษ์ คืออะไร
หากถูกอ้างสิทธิ์ ครอบครองปรปักษ์ ไร้แนวทางต่อสู้ทางกฎหมายเลยหรือไม่? เผยแนวทางการป้องกันก่อนเสียทรัพย์ การครอบครองปรปักษ์ คือ การที่บุคคลได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของผู้อื่นโดยการครอบครอง ซึ่งตามกฎบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ มาตรา 1382 บัญญัติไว้ว่า บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยสงบ และโดยเปิดเผยด้วยเจตนาการเป็นเจ้าของ หากเป็น อสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี หากเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี บุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์

ทนายเกิดผล ฟาด ไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน เผยส่วนดีการ\"ครอบครองปรปักษ์\"

ครอบครองปรปักษ์  แนวทางป้องกันก่อนเสียทรัพย์ให้บุคคลอ้างสิทธิ์


- หมั่นไปตรวจตราที่ดินอยู่เสมอว่ามีใครเข้ารุกล้ำหรือใช้ประโยชน์ในที่ดินของเราหรือไม่
- ล้อมรั้วกั้นเขตแดนให้ชัดเจน เพื่อเป็นการแสดงตนว่าที่ดินผืนนี้มีเจ้าของ
- ติดต่อกับกรมที่ดินเป็นครั้งคราวเพื่อตอกย้ำสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ
- รีบคัดค้านหากพบผู้อื่นเขามาบุกรุกครอบครอง

ทนายเกิดผล ฟาด ไม่ควรคุ้มครองคนหน้าด้าน เผยส่วนดีการ\"ครอบครองปรปักษ์\"

cr.โหนกระแส