คลิปเดียวรู้เลยทำไม รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ กูรูชี้ สาเหตุไม่ใช่แค่เรื่องถนนลื่น อธิบาย 6 ข้อเกิดอุบัติเหตุ

ยังสะเทือนใจอย่างยิ่งสำหรับอุบัติเหตุ รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้าน เฟซบุ๊ก Offroad & Camping Trip กูรูเรื่องรถ มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การที่เขาคิชฌกูฏเปิดให้ประชาชนเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ปีละ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2 เดือน 
 

 

คลิปเดียวรู้เลยทำไม รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ

โดยในปีนี้เริ่มตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ - 9 เมษายน 2567 มีคำถามว่า จะเปิดแค่ 2 เดือนเพื่ออะไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า เพื่อให้พักเส้นทางให้ธรรมชาติฟื้นฟู จากนั้น ทางเพจได้มีการลงคลิปรถขึ้นเขาคิชฌกูฏของปีที่แล้ว พบว่า รถแต่ละคันเป็นรถกระบะคันใหญ่ บรรทุกคนจำนวนมาก แต่กลับขับซิ่งบนทางเลี้ยวคดเคี้ยวขึ้นเขาลงเขา และบนถนนลูกรัง 

 

คลิปเดียวรู้เลยทำไม รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ


นอกจากนี้ยังมีอีกคลิป เป็นรถกระบะขับต่อไปข้างหน้าไม่ได้ คล้ายกับติดอะไรบางอย่าง รถได้แต่ไถลไปมาซ้ายขวา จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมถึงเกิดอุบัติเหตุ คนบาดเจ็บล้มตายทุกปี ดังนั้น ทางเพจจึงถามเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการขึ้นท้ายรถกระบะว่า แบบนี้ไม่ผิดกฎหมายเหรอ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ ทางเจ้าหน้าที่ตอบว่า มีประกันอุบัติเหตุขาย ใครกลัวก็ซื้อได้

 

ในมุมเจ้าของเพจ มองว่า เขาคิชฌกูฏคือยอดเขา มีหมอกปกคลุมตลอดเวลา แม้ไม่มีฝนช่วงเช้า แต่พื้นดินก็จะแฉะ วันไหนหากมีฝนก็บันเทิง อีกทั้งผลประโยชน์ยังมีมาก เก็บค่าขึ้น 100 บาท ค่าลง 100 บาท รวมๆ แล้วได้เงินนับสิบล้านบาท ควรนำเงินมาแก้ปัญหาอุบัติเหตุ เช่น สร้างกระเช้าไฟฟ้า ดีกว่าให้คนมาขับรถเร็วๆ เสี่ยงชีวิตแบบนี้

คลิปเดียวรู้เลยทำไม รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ

 

อีกทั้งทางเพจยังวิเคราะห์ถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจากข่าวล่าสุดว่ามีหลายปัจจัย ดังนี้
1. ยางรถเป็นยาง HT ลายรถซิ่ง และเขาลูกนี้มีหมอกปกคลุมตลอด อากาศชื้น ทำให้ตอนเช้ามีน้ำค้าง ถนนเปียก
2. คนขับ ขับรถเร็ว
3. คนขับอาจใช้เกียร์ เบรกในทางลงเขาไม่ถูก
4. คนขับอาจไม่ชำนาญเส้นทาง เพราะเป็นรถป้ายแดง
5. รถกระบะบรรทุกคนไม่ผิดกฎหมาย
6. ตรวจสอบสภาพรถทุก 7 วัน ?

 

ขณะที่ผู้ประสบเหตุระบุว่า รถคันนี้ขับเร็ว เบรกแล้วรถสะบัดเสียการทรงตัวขณะเข้าโค้งก็เลยคว่ำ ถนนไม่ได้เปียก แต่เป็นหิน จากเหตุผลที่กล่าวมา ความผิดอยู่ที่คน แต่ทำไมคนไปโทษถนนว่ามีน้ำค้างทำให้ถนนลื่น ไม่มีใครพูดถึงความประมาท ทั้งเรื่องการขับรถเร็ว ทั้งเรื่องการนั่งท้ายกระบะ ทำไมตำรวจไม่จับ

 


พร้อมกันนี้ TikTok @nanny_9999999 มีการลงคลิปเหตุการณ์ที่ตัวเองขึ้นเขาคิชฌกูฏ แล้วไปพบกับรถคันที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งในวันลงเขา รถของเธอลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ รถที่เกิดอุบัติเหตุลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ จากในคลิปเห็นว่าขับค่อนข้างเร็ว มีเสียงกรีดร้องจากคนบนรถ ทางค่อนข้างคดเคี้ยว

 

คลิปเดียวรู้เลยทำไม รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ


ล่าสุดมีรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า คนขับขับรถเส้นทางนี้มาแล้ว 2 ปี ถือว่ามีประสบการณ์ในการทำงาน และรถที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นรถใหม่ มีการตรวจมาตรฐานรถทุก 7 วัน และมีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์กับสารเสพติดของคนขับ ไม่พบปัญหาอะไร


อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายธานี สามีผู้เสียชีวิต เล่าถึงเหตุการณ์ว่า ในช่วงที่นั่งรถกลับ แฟนตนนั่งอยู่ทางในสุด ด้านขวาหลังคนขับ รอบนั้นมีผู้โดยสารนั่งฝั่งละ 5 คน รวมเป็น 10 คน ระหว่างลงเนิน รถวิ่งลงเนินเร็วมากกระทั่งถึงทางโค้ง รถลื่นเสียการทรงตัวไปและพลิกคว่ำ ทำให้แฟนตนถูกรถทับเข้าที่ช่วงคอพอดี

คลิปเดียวรู้เลยทำไม รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ พลิกคว่ำ

ภาพ - ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Offroad & Camping Trip กูรูเรื่องรถ
คลิปจาก TikTok @nanny_9999999