ราชกิจจาฯ ประกาศเปลี่ยนชื่อ "ม.เมธารัถย์" กลับมาเป็น "ม.ชินวัตร"

ราชกิจจานุเบกษ เผยแพร่ประกาศเปลี่ยนชื่อ "มหาวิทยาลัยเมธารัถย์" กลับมาเป็น "มหาวิทยาลัยชินวัตร" เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่องการเปลี่ยนแปลงชื่อสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ลงนามโดย นางศุภมาส อิศรภักดี

 


ราชกิจจาฯ ประกาศเปลี่ยนชื่อ ม.เมธารัถย์ กลับมาเป็น ม.ชินวัตร

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุมศึกษาฯ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 อนุญาตให้ มหาวิทยาลัยเมธารัถย์ (METHARATH UNIVERSITY) ตั้งอยู่เลขที่ 99 หมู่ที่ 10 ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยชินวัตร (SHINAWATRA UNIVERSITY) ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป


จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

 

ราชกิจจาฯ ประกาศเปลี่ยนชื่อ ม.เมธารัถย์ กลับมาเป็น ม.ชินวัตร

สำหรับ มหาวิทยาลัยชินวัตร เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน จัดการเรียนการสอนหลักสูตรนานาชาติและหลักสูตรภาษาไทย โดยมหาวิทยาลัยชินวัตรก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 และเปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยเมธารัถย์ พ.ศ. 2565 ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อมหาวิทยาลัยชินวัตรได้อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2567


ซึ่งในปี พ.ศ. 2539 มหาวิทยาลัยชินวัตร มีจุดเริ่มต้นมาจากความคิดริเริ่มของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ ศาสตราจารย์ ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ที่จะก่อตั้งมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อช่วยสนับสนุนการพัฒนาภายในประเทศและภูมิภาคใกล้เคียงบวกกับความคิดที่จะพัฒนารูปแบบของ มหาวิทยาลัยให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของ ดร.สุนทร บุญญาธิการ จวบจนกระทั่งปี พ.ศ. 2542 ทบวงมหาวิทยาลัยจึงอนุญาตให้จัดตั้งมหาวิทยาลัยชินวัตรขึ้น โดยบริษัท โอเอไอ เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ได้รับอนุญาตจากทบวงมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ต่อมาเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เฟธ สตาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
 

ราชกิจจาฯ ประกาศเปลี่ยนชื่อ ม.เมธารัถย์ กลับมาเป็น ม.ชินวัตร